Mô hình “Doanh nhân với an ninh - trật tự” giúp đỡ người sau đặc xá

Thứ Ba, 08/12/2009, 15:54
Nhận thấy vấn đề việc làm là điều kiện quan trọng giúp người sau đặc xá tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, Công an Nga Sơn (Thanh Hóa) và chính quyền địa phương áp dụng mô hình "Doanh nhân bảo vệ an ninh - trật tự", khuyến khích doanh nghiệp vào cuộc. Kết quả, sự rộng lòng của hàng chục doanh nghiệp thực sự làm điểm tựa cho người sau đặc xá vươn lên.

Hiện nay, huyện Nga Sơn có khoảng 60 người nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý, trên 200 đối tượng có tiền án, tiền sự, nhiều đối tượng sau khi cai tập trung lại tái nghiện… Theo Công an huyện Nga Sơn, trước đây, tâm lý xa lánh, mặc cảm với người từng chấp hành hình phạt tù còn tồn tại không ít tại thôn, xóm, không tìm được việc làm trong khi các doanh nghiệp có thế mạnh kinh tế, lao động còn đứng ngoài cuộc. Vì vậy, UBND huyện Nga Sơn đã xây dựng đề án "Doanh nhân với an ninh - trật tự".

Đề án được xây dựng trên cơ sở mối quan hệ giữa ba lực lượng: doanh nhân - Công an - ngân hàng chính sách xã hội, xây dựng quỹ, quản lý giáo dục người lầm lỗi, giúp họ việc làm, vay vốn... Đặc biệt một trong những nội dung quan trọng của đề án này là xây dựng được "Quỹ doanh nhân phòng chống tội phạm", do Hội doanh nhân quản lý. Quỹ này dành 20% khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác an ninh trật tự, 80% sử dụng như quỹ tín dụng chính sách cho người lầm lỗi vay vốn. Về nguyên tắc, quỹ cho vay khích lệ sự cố gắng vươn lên của người lầm lỗi, bảo toàn và phát triển kinh tế.

Công an Thanh Hóa biểu dương những doanh nghiệp có thành tích giúp đỡ người lầm lỗi hoàn lương.

Qua một năm hoạt động, doanh nhân Nga Sơn đã hỗ trợ hàng trăm triệu đồng cho hoạt động xã hội, từ thiện, khuyến học, bố trí việc làm cho 8 người sau khi ra tù có mức lương từ 1,4 triệu - 1,8 triệu đồng/tháng, bảo lãnh cho vay vốn ngân hàng để thành lập doanh nghiệp, hiện đang hoạt động có hiệu quả. Trong năm, quỹ hỗ trợ cho 28 người sau đặc xá trong dịp Tết Kỷ Sửu. Giải ngân ba đợt, có 40 người được hỗ trợ 320 triệu đồng, tạo điều kiện để họ học các nghề như lái xe tải, lái máy xúc, thợ hàn, thợ điện.

Công an tỉnh Thanh Hóa ghi nhận, mô hình "Doanh nhân với an ninh trật tự" cho thấy đây là hướng đi đúng, làm tốt vai trò hạt nhân, góp phần tích cực phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Nguyễn Văn Đức (Công an huyện Nga Sơn, Thanh Hóa)
.
.