Máu các anh đã đổ trên các nẻo đường

Chủ Nhật, 11/08/2019, 05:54
Trong chương trình “Âm vang chiến công” lần 3 do Báo CAND – Truyền hình ANTV tổ chức nhân kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập lực lượng CAND (19-8-1945 – 19-8-2019), 15 cán bộ, chiến sĩ Công an bị thương, hy sinh được vinh danh và trao quà, trong đó có 3 chiến sĩ CSGT là những nhân vật trong các clip “hot” gần đây.


Cảnh sát giao thông (CSGT) - một công việc tưởng chừng như chỉ có phân luồng, hướng dẫn và xử lý vi phạm giao thông… Thế nhưng, đây cũng là công việc luôn luôn phải đối mặt với những hiểm nguy có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Những vụ việc chống người thi hành công vụ liên tục diễn ra thời gian gần đây đối với CSGT cho thấy tinh thần trách nhiệm với công việc thậm chí là sự hy sinh đến đổ máu của các chiến sĩ CSGT. Các anh cũng chính là những chiến sĩ trên một mặt trận đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm.

Sẵn sàng đối mặt hiểm nguy

Mặc dù hiện nay, sức khoẻ của Thượng úy Nguyễn Trọng Quý, cán bộ Công an huyện An Lão, Hải Phòng đã dần bình phục nhưng mỗi khi xem  video clip mà người dân ghi lại được, chúng tôi vẫn không thoát khỏi bàng hoàng, sửng sốt bởi tính manh động, côn đồ của đối tượng đã tông thẳng xe vào anh cũng như cảm phục tinh thần trách nhiệm, sự anh dũng, sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy thậm chí có thể đe dọa đến cả tính mạng của Thượng úy Nguyễn Trọng Quý.

Đại diện Báo CAND trao tiền hỗ trợ cho Đại úy Nguyễn Đức Nhã ngay bên giường bệnh để kịp thời động viên anh.

Trước đó, vào khoảng 11h30' ngày 9-7, một tổ tuần tra kiểm soát thuộc Đội CSGT - Trật tự, Công an huyện An Lão trong đó có Thượng úy Nguyễn Trọng Quý đang làm nhiệm vụ thuộc khu vực chợ Thái, xã Mỹ Đức, huyện An Lão thì phát hiện đối tượng Đỗ Văn Thắng, SN 2003, ở xã Thái Sơn, huyện An Lão đi xe máy hiệu Airblade màu đen không đội mũ bảo hiểm, chạy với tốc độ cao.

Phát hiện trường hợp vi phạm, Thượng úy Quý nhanh chóng ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, đối tượng Thắng không những không chấp hành hiệu lệnh mà còn tăng ga tông thẳng vào người Thượng úy Quý. Cú tông mạnh, trực diện và quá bất ngờ đã khiến Thượng úy Quý bị hất văng, gẫy tay và chấn thương nặng. Ngay sau đó, đồng đội đã đưa anh đi cấp cứu, đồng thời bắt giữ đối tượng Đỗ Văn Thắng.

Khi dư luận còn chưa hết bàng hoàng, sửng sốt về vụ việc xảy ra đối với Thượng úy Nguyễn Trọng Quý thì chiều 27-7, tại huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai lại tiếp tục xảy ra vụ chống người thi hành công vụ khiến Đại úy Nguyễn Đức Nhã, cán bộ Công an huyện Krông Chro bị thương nặng.

Khoảng 16h ngày 27-7, sau khi nhận được thông tin về chiếc xe ôtô 12 chỗ mang BKS 60K-7065 do đối tượng Nguyễn Thanh Hùng chở theo gỗ rừng chạy với tốc độ cao không chấp hành hiệu lệnh của CSGT mà còn tăng tốc bỏ chạy, Đại úy Nguyễn Đức Nhã, tổ trưởng một tổ tuần tra của Đội CSGT Công an huyện Kông Chro đang làm nhiệm vụ tại Km 14+500 trên Tỉnh lộ 667, đoạn qua địa bàn xã Kông Yang, huyện Kông Chro đã cho ôtô tuần tra chặn ngang đường.

Đồng thời, chỉ đạo 2 đồng chí khác đứng trước xe để ra hiệu lệnh khi phát hiện xe Hùng đi tới. Lúc này, Đại uý Nhã đứng phía sau thùng xe tuần tra. Khi xe của đối tượng Nguyễn Thanh Hùng chay đến địa điểm trên, mặc dù phát hiện tổ tuần tra ra hiệu lệnh dừng xe nhưng Hùng không những không chấp hành mà lái xe lao thẳng vào tổ tuần tra.

Cú lao cực mạnh và đâm thẳng vào xe tuần tra khiến xe bị hất văng. Đại uý Nhã cũng bị hất bay vào vệ đường và chấn thương. Anh nhanh chóng được đồng đội đưa đi cấp cứu trong tình trạng đau lưng, đau hông phải, bầm tím đùi trái, xây xát mạn sườn phải, cẳng chân trái, khuỷu vai và tức ngực. Sau nhiều ngày điều trị, với tinh thần kiên cường, sức khỏe của Đại uý Nhã đã dần bình phục.

Rõ ràng, ở cả 2 vụ việc trên, nếu không làm việc bằng một tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy để bảo vệ sự bình yên cho cuộc sống của nhân dân thì Thượng úy Nguyễn Trọng Quý và Đại úy Nguyễn Đức Nhã đã không có những hành động dũng cảm, kiên cường đến như vậy.

Thử hỏi, nếu Thượng úy Quý không ngăn chặn kịp thời, khi điều khiển xe máy với tốc độ cao, đối tượng Đỗ Văn Thắng sẽ có thể gây tai nạn giao thông cho bất kỳ người tham gia giao thông nào khác trên đường.

Hay, với kết quả dương tính với ma túy, lại cố tình phi xe bỏ chạy, đối tượng Nguyễn Thanh Hùng cũng sẽ là mối nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những vụ tai nạn giao thông thậm chí là nghiêm trọng. Hậu quả thật khôn lường.

Người dân đồng hành cùng các anh

Trong một vụ việc xảy ra ngay tại Thủ đô Hà Nội vào ngày 26-7 vừa qua, một chiến sĩ CSGT - Đại úy Mai Hồng Sơn, Cán bộ Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã tiếp tục phải đổ máu khi thực hiện nhiệm vụ.

Trong quá trình làm việc với người vi phạm Luật Giao thông tại đường Trần Phú, phường Văn Quán, Hà Đông, Đại úy Mai Hồng Sơn đã bị đối tượng Nguyễn Quang Hùng, SN 1965, trú tại phường Văn Quán, quận Hà Đông - người đàn ông đi cùng xe với người vi phạm dùng cục bê tông đập vào đầu. Gương mặt anh loang lổ vết máu.

Người dân có mặt đã chứng kiến toàn bộ sự việc và cùng với các cơ quan chức năng bắt giữ đối tượng Nguyễn Quang Hùng đưa về trụ sở Công an phường Văn Quán đồng thời đưa Đại úy Sơn đi cấp cứu. 

Một trong những điều dễ nhận ra ở các vụ việc nêu trên là luôn luôn có sự đồng hành của người dân với các chiến sĩ Công an trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông. Nhân dân là những người đã ghi lại được những hình ảnh trung thực nhất về công việc của các cán bộ, chiến sĩ Công an nói chung, lực lượng CSGT nói riêng.

Chính từ các góc quay ấy, cơ quan chức năng, đặc biệt là dư luận đã có cái nhìn hết sức khách quan, đúng đắn về tinh thần trách nhiệm, sự anh dũng thậm chí sẵn sàng hy sinh của các cán bộ, chiến sĩ CSGT. Đồng thời, đây cũng chính là những căn cứ quan trọng để cơ quan chức năng xác minh sự việc tiến hành xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Với tinh thần trách nhiệm cùng  sự hy sinh lớn lao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác, Thượng úy Nguyễn Trọng Quý, Đại úy Nguyễn Đức Nhã và Đại úy Mai Hồng Sơn là 3 trong 15 cán bộ, chiến sĩ Công an được vinh danh và trao quà trong chương trình “Âm vang chiến công” do Báo CAND và Truyền hình ANTV phối hợp tổ chức ngày 16-8 tới đây.

15 cán bộ, chiến sĩ Công an bị thương, hy sinh được tôn vinh trong chương trình “Âm vang chiến công” chỉ là con số rất ít trong hàng chục cán bộ, chiến sĩ Công an đã đổ máu trong thời gian gần đây khi thi hành nhiệm vụ, đảm bảo sự bình yên cho cuộc sống của nhân dân.

Nguyễn Hương
.
.