Kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống lực lượng tài chính CAND (17/4/1946 - 17/4/2021)

Luôn đảm bảo nguồn lực tài chính, đầu tư cho lực lượng CAND

Thứ Sáu, 16/04/2021, 06:20
75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ; sự giúp đỡ quý báu của các đơn vị trong và ngoài lực lượng CAND, lực lượng Tài chính CAND không ngừng lớn mạnh, trưởng thành.

Thực hiện tốt chức năng đảm bảo tài chính phục vụ công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng của ngành; xứng đáng là lực lượng tham mưu tin cậy về lĩnh vực tài chính trong lực lượng CAND, đóng góp tích cực, quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong các giai đoạn cách mạng của đất nước.

Khi Cách mạng Tháng Tám thành công, chính quyền về tay nhân dân, hệ thống tổ chức CAND được hình thành. Để đảm bảo kinh phí cho các hoạt động của Nha Công an Việt Nam, ngày 17/4/1946, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Nghị định số 331/TC lập một quỹ ứng tại Nha Công an Việt Nam. Trong đó quy định, đặt tại Nha Công an Việt Nam một quỹ ứng là 50.000 đồng để chi các khoản kinh phí cần thiết.

Cán bộ, chiến sĩ Cục Kế hoạch và Tài chính CAND tại Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy CAND.

Việc chi tiêu do một Hội đồng gồm: Tổng Giám đốc Nha Công an Việt Nam, Phó Giám đốc Nha và Chủ sự văn phòng đảm nhiệm. Để đánh dấu sự kiện được Nhà nước giao một quỹ ứng, cùng với quy định quy chế chi tiêu, có tổ chức tài chính, kế toán và bộ phận cán bộ được phân công làm công tác tài chính, kế toán, Bộ Công an đã xác định ngày 17/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Tài chính CAND.

Thời điểm được xác định là ngày Truyền thống của lực lượng Tài chính CAND, đất nước ta đang ở vào tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, kinh tế vô cùng khó khăn; chúng ta phải đồng thời chiến đấu với thù trong, giặc ngoài. Để đảm bảo công tác, chiến đấu, mỗi cơ quan và CBCS Công an đã phải tăng gia, sản xuất tại chỗ với phương châm tự túc, tự cấp. Trong giai đoạn này, tổ chức đảm nhiệm công tác tài vụ, kế toán là một bộ phận nằm trong văn phòng cơ quan Công an các cấp.

Sau khi Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết, hòa bình lập lại ở miền Bắc, đất nước bước vào thời kỳ mới với hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam. Bối cảnh lịch sử đó đặt ra nhiệm vụ công tác Công an hết sức nặng nề, đòi hỏi bộ máy tổ chức, biên chế, đảm bảo kinh phí cho lực lượng Công an phải được đổi mới, củng cố, kiện toàn. Ngày 10/5/1958, Bộ Công an đã có Công văn số 521-V8/1 quy định Phòng Tài vụ quản trị là đơn vị trực thuộc Bộ, có nhiệm vụ đảm bảo kinh phí, cơ sở vật chất cho mọi hoạt động của cơ quan Bộ Công an và bước đầu có nhiệm vụ đảm bảo tài chính mang tính toàn ngành.

Năm 1959, để tiếp tục kiện toàn tổ chức cơ quan tài vụ của Bộ, nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý tài chính trong tình hình mới, đồng chí Trần Quốc Hoàn, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định thành lập Phòng Tài vụ - Kế hoạch, trực thuộc Bộ Công an, với nhiệm vụ chủ yếu là quản lý tiền, vật tư và kiến thiết.

Ngày 20/10/1961, Thủ tướng Chính phủ ban hành Điều lệ về lập và chấp hành Ngân sách Nhà nước. Trong thời kỳ này, cơ quan tài vụ, kế hoạch từ Bộ đến các đơn vị, địa phương đã tham mưu tích cực cho lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các khu, sở, ty trong việc lập dự toán ngân sách, sử dụng ngân sách, báo cáo quyết toán ngân sách hàng năm… của ngành Công an, theo đúng kỷ luật tài chính và quy định của điều lệ, đảm bảo hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước, chi tiêu hợp lý, tiết kiệm, đúng mục đích…

Sau Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975) đến nay, do yêu cầu kiện toàn tổ chức bộ máy của Bộ Công an của từng thời kỳ, cơ quan kế hoạch, tài chính Công an nhân dân có nhiều sự thay đổi, có giai đoạn tách riêng, có giai đoạn hợp nhất; với nhiều tên gọi khác nhau (như Vụ Tài vụ - Vật tư, Vụ Tài vụ, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Tài chính, Cục Tài chính, Cục Kế hoạch và Đầu tư; cho đến nay là Cục Kế hoạch và Tài chính, là đơn vị trực thuộc Bộ trưởng Bộ Công an).

Dù trải qua các vị trí, tên gọi khác nhau nhưng công tác kế hoạch, tài chính luôn có mối quan hệ chặt chẽ, gắn liền trong nhiệm vụ tham mưu cho Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an thống nhất quản lý, chỉ đạo, đảm bảo nguồn lực về tài chính, đầu tư cho toàn lực lượng Công an nhân dân.

Nhìn lại chặng đường lịch sử 75 năm qua, có thể khẳng định, quá trình hình thành và phát triển của lực lượng Kế hoạch tài chính Công an nhân dân gắn liền với lịch sử xây dựng và phát triển của lực lượng Công an nhân dân. Từ khi thành lập đến nay, tổ chức kế hoạch tài chính Công an nhân dân từ Trung ương đến địa phương đã không ngừng được củng cố và phát triển; hoạt động kế hoạch tài chính Công an nhân dân ngày càng đi vào nền nếp, hiệu lực, hiệu quả trong đảm bảo nguồn lực, kinh phí phục vụ công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng của Công an các cấp; góp phần quan trọng xây dựng lực lượng Công an nhân dân chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của lực lượng Công an nhân dân qua các thời kỳ.

Với những nỗ lực và thành tích đạt được, lực lượng Kế hoạch tài chính CAND đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống lực lượng Tài chính CAND, Cục Kế hoạch và Tài chính đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất. Đây là niềm vinh dự, tự hào và nguồn cổ vũ, động viên to lớn không chỉ đối với các thế hệ CBCS Cục Kế hoạch và Tài chính mà còn là niềm vinh dự, tự hào đối với toàn lực lượng kế hoạch tài chính CAND, tiếp tục phát huy thành tích, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao... 

Trong khí thế thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống lực lượng Tài chính CAND, CBCS lực lượng Kế hoạch Tài chính ra sức phấn đấu thực hiện, hoàn thành Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII, góp phần xứng đáng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.

Trung tướng, TS.Trịnh Ngọc Bảo Duy, Cục trưởng Cục Kế hoạch và Tài chính
.
.