Lực lượng Công an đảm bảo tuyệt đối an toàn Đại lễ

Thứ Hai, 11/10/2010, 08:12
Những ngày qua, người dân cả nước, nhiều đoàn khách quốc tế đến Hà Nội để dự ngày lễ trọng đại của Thủ đô 1000 tuổi - "Thành phố Vì hòa bình" rạng danh thế giới. Hà Nội đã thành công trong việc tổ chức các sự kiện, các chương trình văn hoá nghệ thuật chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Hòa trong niềm vui chung, các chiến sỹ lực lượng Công an ra quân với quyết tâm đảm bảo an toàn tuyệt đối Đại lễ.

CSGT làm nhiệm vụ trong đêm tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: C.H.

Tập trung cao nhất cho Đại lễ thành công

Trước khi diễn ra Đại lễ  (từ ngày 1/10 đến 10/10), Công an TP Hà Nội chuẩn bị chu toàn các phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện diễn ra trong Đại lễ. 100% quân số ứng trực là lệnh của Giám đốc Công an thành phố - Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh. Trong 10 ngày diễn ra Đại lễ, người dân Thủ đô, khách quốc tế và trong nước đều chung một nhận định, Hà Nội thật bình yên.

Trên đường phố, CSGT làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông để việc đi lại của người dân được thuận tiện. Các lực lượng CSCĐ, Cảnh sát Bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp, Cảnh sát 113, Cảnh sát PCCC… luôn có mặt tại các điểm diễn ra các sự kiện chính trị, văn hoá và bảo vệ các mục tiêu. Cán bộ, chiến sỹ Công an Thủ đô đã "thức cho dân vui chơi" đúng như câu hát ngợi ca người chiến sỹ Công an cách mạng.

Cảnh sát 113: Phản ứng nhanh trên từng cây số

Ngày thường, đường dây nóng 113 tiếp nhận thông tin 24/24h. Ngày lễ, đường dây nóng liên tục hoạt động với hơn 1.000 cuộc gọi mỗi ngày. Tỷ lệ tin liên quan đến ANTT cũng tăng gấp rưỡi. Mỗi ngày, lực lượng CS113 toàn thành phố xử lý từ 120-140 tin liên quan đến ANTT. Để xử lý tuyệt đối mọi thông tin người dân gọi đến, Trung tâm chỉ huy CS113 điều quân các quận, huyện, xã, phường đến hiện trường trong thời gian ngắn nhất có thể.

100% quân số ứng trực từ ngày 30/9 đến 10/10 là yêu cầu được cán bộ, chiến sỹ lực lượng này thực hiện tuyệt đối. Tổ tuần tra từ 18h đến 24h ngày 9-10, do Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Đội trưởng Đội CS113 thành phố làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát và hỗ trợ các đơn vị nghiệp vụ tại tuyến Trần Duy Hưng, Phạm Hùng, xung quanh Trung tâm Hội nghị quốc gia...

24h đến 6 sáng 10/10, hai tổ tuần tra tiếp tục làm nhiệm vụ tại các khu vực trọng yếu. Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Đội trưởng Đội CS113 Công an thành phố làm nhiệm vụ tại khu vực quận Đống Đa, Ba Đình. Người dân từ các tỉnh, thành kéo về khu vực xung quanh Quảng trường Ba Đình rất đông. Mọi người đi bộ tràn xuống lòng đường, hướng về quảng trường. Các đoàn tham dự lễ duyệt binh, diễu hành cũng tập kết về khu vực này từ lúc 1, 2h sáng, tạo nên không khí tấp nập chưa từng thấy tại đây.

Tuy nhiên, do Công an thành phố có phương án từ trước nên các đoàn tham gia diễu binh tập kết tại các địa điểm đúng kế hoạch. Đồng thời, Công an quận Ba Đình, Đống Đa cũng lập các chốt theo phương án của Công an thành phố tại các tuyến phố Tôn Đức Thắng, Hàng Cháo, Nguyễn Thái Học nên trật tự quanh khu vực Quảng trường Ba Đình được đảm bảo, góp phần vào thành công của lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành.

Cảnh sát Bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp: Bảo vệ mục tiêu tuyệt đối an toàn

Cảnh sát Bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp (gọi tắt là CSBV) có nhiệm vụ bảo vệ 20 mục tiêu văn hóa, chính trị của Hà Nội và TW; bảo vệ an toàn 8 khách sạn có đại biểu quốc tế lưu trú; bảo vệ các chương trình biểu diễn văn hoá nghệ thuật diễn ra trên toàn thành phố; sử dụng chó nghiệp vụ làm công tác tuần tra, kiểm soát tại các khu vực trọng yếu. Nhận những nhiệm vụ trên từ Ban Giám đốc Công an thành phố, Phòng CSBV ngay từ ngày 25/9 đã tăng cường quân số, ứng trực 100%. Đồng chí Đỗ Xuân Hàn, Trưởng phòng cho biết, những ngày qua đơn vị này đã làm tốt nhiệm vụ được giao.

Trung tá Phan Đình Vĩnh, Đội trưởng Đội Cảnh khuyển, Phòng CSBV cho biết, trong buổi diễn tập chống khủng bố tại sân vận động Mỹ Đình trước khi diễn ra Đại lễ, đơn vị đã điều động 20 cán bộ, chiến sỹ, 18 chó nghiệp vụ tham dự. Trong những ngày Đại lễ, 8 tổ tuần tra với sự tham gia của 8 huấn luyện viên, 8 chó nghiệp vụ luôn tuần tra, kiểm soát tại khu vực sân vận động Mỹ Đình; các khu vực trọng yếu, khách sạn Mường Thanh... Đội Cảnh khuyển hỗ trợ các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố ngăn chặn đua xe, giữ trật tự tại các nơi công cộng...

Đêm 10/10, đêm diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật lớn tại sân vận động Mỹ Đình, chó nghiệp vụ cũng được tăng cường, tuần tra bảo vệ đêm biểu diễn này.

Cảnh sát cơ động: Tuần tra, kiểm soát, trấn áp tội phạm

Chứng kiến đội hình CSCĐ, Công an Hà Nội diễu binh tại Quảng trường Ba Đình sáng 10/10, tôi rất ấn tượng trước sự uy nghi đầy sức trẻ. Lực lượng CSCĐ là một trong những đơn vị nòng cốt trong việc bảo vệ Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Các anh luôn có mặt tại các địa điểm diễn ra các hoạt động văn hoá, chính trị. Tại lễ khai mạc Đại lễ, chứng kiến các chiến sỹ CSCĐ nai nịt gọn gàng trong bộ quân phục làm nhiệm vụ tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, nhiều người dân ngưỡng mộ tác phong, ý thức kỷ luật của các anh.

Đại tá Phạm Văn Hưng, Trung đoàn trưởng, Trung đoàn CSCĐ cho biết, đơn vị này đã thực hiện các phương án bảo đảm an toàn cho Đại lễ. Trong đêm 10-10, lực lượng của các anh cũng có mặt tại khu vực sân vận động Mỹ Đình để làm nhiệm vụ. Trước, trong và sau khi diễn ra Đại lễ, CSCĐ vẫn luôn duy trì công tác tuần tra, kiểm soát, phòng chống tội phạm, bảo vệ bình yên cho Thủ đô 1000 năm tuổi. Trong 10 năm qua, CSCĐ Thủ đô nhận 4 Huân chương của Chủ tịch nước, 2 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trao tặng.

Cảnh sát giao thông: Trắng đêm cho thành công Đại lễ

2h sáng, cán bộ, chiến sỹ Đội CSGT số 3 - Phòng CSGT Công an TP Hà Nội nhận lệnh lên đường làm nhiệm vụ và đúng 3h tất cả đã phải tập kết tại các vị trí, địa bàn trọng điểm. Là đơn vị phụ trách địa bàn quận Ba Đình - khu vực quan trọng nhất diễn ra lễ diễu binh, diễu hành sáng 10/10 nên công việc đảm bảo TTATGT đối với các chiến sỹ CSGT tại đây lại càng thêm vất vả.

Trung tá Nguyễn Văn Đức - Đội trưởng Đội CSGT số 2 cho biết: Để phục vụ sự thành công của Đại lễ, những ngày qua 80 cán bộ, chiến sỹ của đơn vị cùng với 60 sinh viên các trường đại học được tăng cường đã luôn có mặt 100% quân số để đảm bảo tình hình TTATGT trên địa bàn. Với các phương án cấm đường, phân luồng hợp lý đã được các lực lượng chức năng của TP Hà Nội triển khai đồng bộ nên điều rất đáng ghi nhận là mặc dù số lượng người đổ về Hà Nội trong đêm 9 và rạng sáng10/10 tăng đột biến, tuy nhiên tình hình TTATGT vẫn được duy trì đảm bảo kết quả tốt.

Đêm 10/10, dòng người đổ về sân vận động Mỹ Đình dự đêm nghệ thuật rất lớn. Các chiến sỹ CSGT Thủ đô lại điều hành phân luồng giao thông, dẫn đoàn, bố trí xe... Đêm về khuya, các anh vẫn có mặt trên mọi tuyến đường, góc phố của Thủ đô để đảm bảo tốt nhiệm vụ đi, về của người dân và du khách quốc tế tham dự Đại lễ được an toàn tuyệt đối

Cao Hồng - Xuân Luận
.
.