Lực lượng Cảnh sát cơ động ra quân giữ gìn Tết bình an

Thứ Năm, 19/01/2012, 08:57
Tết Nhâm Thìn đã đến, mọi người đang nô nức sắm Tết, nhà nhà đoàn tụ sum vầy lúc Xuân sang. Vẫn có những người lính xa nhà sẵn sàng làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự từ vùng cực Bắc Tổ quốc tới núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ. Đó là những chiến sĩ Công an thuộc lực lượng CSCĐ.

Thượng tá Nguyễn Văn Đại, Trung đoàn trưởng Cảnh sát cơ động Tây Bắc (E24): 33 năm rồi chưa một lần đón Tết cùng  gia đình

Một ngày cuối năm lạnh giá, chúng tôi có mặt ở miền Tây Bắc của Tổ quốc. Tới Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, những người lính ở đây vẫn hăng say tập luyện, sẵn sàng ra quân trong mọi tình huống. Câu chuyện ngắn ngủi với Thượng tá Nguyễn Văn Đại, Trung đoàn trưởng luôn bị ngắt quãng bởi những cú điện thoại…

- Nhiệm vụ của đơn vị ở nơi cực Bắc Tổ quốc vào thời điểm này rất nặng nề. Vậy cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động đã sẵn sàng, thưa đồng chí Trung đoàn trưởng?

- Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc đóng quân và thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn chiến lược các tỉnh Tây Bắc. Địa hình núi cao hiểm trở, khí hậu thời tiết khắc nghiệt, kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân ở đây vẫn còn nhiều khó khăn. Những người lính cơ động chúng tôi đã chủ động khắc phục mọi khó khăn gian khổ, nỗ lực học tập, huấn luyện và sẵn sàng ra quân làm nhiệm vụ. Năm 2011, đơn vị chúng tôi đã 2 lần ra quân làm nhiệm vụ, tham gia giải quyết an ninh trật tự tại Mường Nhé, tăng cường 150 cán bộ, chiến sĩ giúp đồng bào xã Thanh Nưa (Điện Biên) khắc phục cơn lũ quét lịch sử.

Mới đây, thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, chúng tôi đã phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên và các lực lượng vũ trang tổ chức tuần tra biên giới  đảm bảo ANTT. Và, tình quân dân nơi biên cương Tổ quốc ngày càng bền chặt qua các đợt hành quân dã ngoại, thăm hỏi tặng quà cho những gia đình chính sách và đặc biệt khó khăn.

- Tết Nhâm Thìn đã đến, cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc đón Tết ra sao, nhiều người được về quê đón Tết cùng gia đình không, thưa đồng chí?

- Thực ra, cơ sở vật chất của đơn vị còn thiếu thốn lắm. Lính hầu hết ở dưới xuôi, xa gia đình nhưng anh em rất ít có điều kiện để về nhà vì công việc huấn luyện rất nghiêm ngặt. Năm nay, theo kế hoạch 100% quân số sẽ ở lại đơn vị đón Tết, sẵn sàng ra quân làm nhiệm vụ. Ở đơn vị tôi có nhiều cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn lắm. Đó là Trung úy bác sĩ Bình, mẹ đang nằm bệnh viện điều trị ung thư cũng sẵn sàng ở lại. Thượng sĩ Lưu Văn Cường, bố bị ung thư cũng gác tình riêng để làm tròn nhiệm vụ của người lính khi Tết đến Xuân về.

- Vậy đồng chí Trung đoàn trưởng cũng ở lại đơn vị đón Tết cùng cán bộ chiến sĩ trong Trung đoàn chứ?

- Đã 33 năm rồi, chưa năm nào tôi về quê (Phú Xuyên, Hà Nội) đón Tết. Từ khi tôi vào lực lượng Cảnh sát cơ động là “bà xã” thường ở nhà một mình và cũng không biết tới tiền lương của chồng là gì… Bây giờ con trai tôi cũng theo nghề bố và cũng thường xuyên xa nhà…

Lực lượng Cảnh sát cơ động tập luyện sẵn sàng chiến đấu.

Thượng tá Lê Văn Hà, Trung đoàn trưởng CSCĐ Duyên hải Nam Trung Bộ (E23): Vì sự bình yên, chúng tôi chẳng quản khó khăn

Trung đoàn CSCĐ Duyên Hải Nam Trung Bộ đóng quân từ Huế tới Bình Định, Khánh Hòa, Quảng Bình, Ninh Thuận và chủ yếu ở Thừa Thiên - Huế. Thượng tá Lê Văn Hà khẳng định, tất cả đều sẵn sàng thường trực chiến đấu, huấn luyện tăng cường lực lượng phối hợp với Công an các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ chống bạo loạn gây rối, khắc phục hậu quả thiên tai lũ lụt, cứu hộ cứu nạn… Cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị chủ yếu là con em các tỉnh duyên hải Miền Trung. Đơn vị ăn ở tập trung trong điều kiện hoàn cảnh còn nhiều khó khăn thiếu thốn, hầu hết là lính xa nhà nên anh em luôn đoàn kết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau như anh em một nhà.

Thượng tá Lê Văn Hà, quê ở Hà Tĩnh, vợ con ở tỉnh Kon Tum và Gia Lai. Lê Văn Hà trở thành lính CSCĐ năm 1984, gắn bó với mảnh đất Tây Nguyên và đó là quê hương thứ 2 của anh. Giờ đây, vì nhiệm vụ anh đã xa gia đình vợ con đến giữ gìn an ninh trật tự tại mảnh đất Nam Trung Bộ. Là Trung đoàn trưởng đơn vị Cảnh sát cơ động, nơi có nhiều thiên tai bão lũ, anh đã hết lòng lo cho công việc, động viên cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn. “Chúng tôi chẳng nề hà gì đâu, tuổi trẻ là cống hiến trọn vẹn…” - Thượng tá Hà chia sẻ. Đã 28 năm rồi anh chưa về quê ăn Tết. Tết này, mẹ già của anh cũng lủi thủi đón Xuân một mình trong căn nhà đơn sơ ở miền núi tỉnh Hà Tĩnh.

Anh Hà bảo: “Vắng cháu con nhưng mẹ tôi cũng đã quen kể từ khi tôi trở thành lính CSCĐ”. Tết đến Xuân về, là chỉ huy anh luôn có mặt cùng những người lính trong đơn vị, giờ khắc thiêng liêng nhất những người lính xa quê đã hội tụ bên nhau, vui vì đã đóng góp sức mình cho mọi người, mọi nhà bình an đón Tết. Và Tết Nhâm Thìn cũng vậy…

Đại tá Vũ Ngọc Diệp, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên (E20): Tết đến vẫn sẵn sàng ra quân

Tết đã đến, đơn vị E20 đóng trên địa bàn Tây Nguyên vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, thường xuyên phối hợp tổ chức tuần tra tấn công tội phạm trên địa bàn trọng điểm tại 2 tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk. Qua các đợt ra quân phối hợp tăng cường lực lượng, đơn vị đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. Công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu là nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng Cảnh sát cơ động.

Có thể nói, Trung đoàn đã tổ chức phối hợp với Cảnh sát cơ động Công an huyện Ngọc Hồi, Công an tỉnh Kon Tum, Đồn Biên phòng số 701 - Bộ đội Biên phòng Kon Tum, Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 hành quân dã ngoại tại địa bàn xã biên giới Sa Loong. Sự phối kết hợp giữa đơn vị với địa phương đã tạo mối quan hệ gắn bó khăng khít, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong giữ gìn an ninh trật tự trong dịp Tết đến Xuân về

Kim Quý (thực hiện)
.
.