Lực lượng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Đồng Tháp với những chiến công xuất sắc

Thứ Tư, 22/08/2012, 17:15

Tập thể cán bộ, chiến sĩ Phòng CSĐT tội phạm về Trật tự Quản lý kinh tế và Chức vụ Công an tỉnh Đồng Tháp vừa vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương chiến công hạng Nhì; gần 10 lượt cán bộ, chiến sĩ được tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Ba của Chủ tịch nước, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ Công an và đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng… năm 2012. Đây là những phần thưởng cao quý dành cho lực lượng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Đồng Tháp, trong lĩnh vực  phòng, chống tội phạm kinh tế trong thời gian qua.

Trước sự tác động của chính sách thắt chặt tiền tệ, thời gian qua, nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp rơi vào tình trạng khó khăn chung, dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các tổ chức tín dụng trong việc huy động vốn, xảy ra tình trạng chảy vốn vào khu vực phi sản xuất, nợ xấu khó thu hồi, gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an, Đảng Ủy – Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp, tập thể cán bộ, chiến sĩ Phòng CSĐT TP về TT QLKT và CV  Công an tỉnh Đồng Tháp đã tập trung chuyển hướng công tác trinh sát hoạt động có chiều sâu, trọng điểm vào các vấn đề nổi cộm, có tính chất nhạy cảm trong lĩnh vực tín dụng trên địa bàn. Tuy không có những pha truy bắt tội phạm ngoạn mục, đầy kịch tính như Cảnh sát hình sự, hay những cuộc độ súng cam go, nảy lửa như Cảnh sát ma túy,... “cuộc chiến” của lực lượng Cảnh sát Kinh tế diễn ra âm thầm nhưng không kém phần gai góc, quyết liệt cùng những pha “cân não” với loại tội phạm “ngồi máy lạnh” trong lĩnh vực tín dụng.

Một vấn đề khá nổi cộm, được lãnh đạo Phòng CSĐT TP về TT QLKT và CV Công an tỉnh Đồng Tháp nhận từ đầu năm 2011, là tình trạng cán bộ ngân hàng lợi dụng vay vốn đáo hạn, móc nối với những người có tài sản thế chấp, nâng giá trị tài sản cho vay cao hơn giá trị thực tế, lập hồ sơ khống vay vốn ngân hàng để cho vay lại với lãi suất cao hơn. Sau đó, chiếm đoạt tài sản của ngân hàng và người dân rồi bỏ trốn, chiếm dụng vốn hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Qua triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Phòng CSĐT TP về TT QLKT và CV Công an tỉnh Đồng Tháp đã xác lập chuyên án, khám phá nhiều vụ án kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, góp phần ổn định tình hình TTATXH tại địa phương, phục vụ cho sự phát triển KT-XH tỉnh nói riêng và cả nước nói chung, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 11 của Chính phủ.

Phòng CSĐT TP về TT QLKT và CV Công an tỉnh Đồng Tháp đón nhận Huân chương chiến công hạng Nhì của Chủ tịch nước.

Từ tin báo của quần chúng, qua quá trình điều tra, ngày 24/5/2011, Phòng CSĐT TP về TT QLKT và CV Công an tỉnh Đồng Tháp, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Ngô Kinh Luân (35 tuổi, ngụ xã Hòa An, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), cán bộ tín dụng Ngân hàng Á Châu (ACB) - chi nhánh Đồng Tháp về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với số tiền 1,6 tỉ đồng. Mở rộng điều tra, 6 ngày sau, Cơ quan điều tra đã bắt giữ Nguyễn Tấn Bửu (35 tuổi, ngụ xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp), cán bộ Ngân hàng NN&PTNT Đồng Tháp - chi nhánh huyện Hồng Ngự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tham ô tài sản. Kết quả điều tra cho thấy, lợi dụng vị trí công tác, Nguyễn Tấn Bửu đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 49 nạn nhân, với số tiền chiếm đoạt gần 6,5 tỉ đồng. Theo lời khai của đối tượng, số tiền này đã được hắn “nướng” hết vào những trò đỏ đen, cá độ bóng đá và tiêu xài cá nhân. Để thuận lợi trong việc chiếm đoạt tiền của khách hàng, Bửu lập hồ sơ khống, giả chữ ký khách hàng để vay vốn, ghi số tiền lớn hơn số tiền khách hàng có nhu cầu vay.

Từ lời khai của các đối tượng trong quá trình điều tra, các điều tra viên nhận thấy, một vấn đề nổi cộm khá nhức nhối là, nhiều cá nhân lợi dụng danh nghĩa cán bộ ngân hàng, do ham lãi suất cao, muốn làm giàu nhanh đã dùng nhiều thủ đoạn huy động tiền vay của khách hàng, với số lượng lớn để cho người khác vay lại hưởng phần chênh lệch, nhưng do lãi suất quá cao từ 9% đến 30% (thậm chí là 60-70%) nên các đối tượng vay lại chỉ trả lãi được một thời gian, sau đó mất khả năng trả nợ, dẫn đến chiếm đoạt lẫn nhau.

Đến ngày 6/6/2011, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Hữu Quang (36 tuổi, ngụ phường Mỹ Phú, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), Giám đốc phòng giao dịch Lấp Vò - Ngân hàng Phát triển Nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB), chi nhánh Đồng Tháp, khi hắn đang trên đường bỏ trốn để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm các quy định cho vay và tham ô tài sản, với tổng số tiền thiệt hại trên 70 tỉ đồng. Quá trình điều tra đã làm rõ, từ năm 2006 đến ngày bị bắt, Nguyễn Hữu Quang đã dùng thủ đoạn vay tiền của của 32 cá nhân ở huyện Lấp Vò, Lai Vung, TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) và tỉnh An Giang, chiếm đoạt số tiền gần 65 tỉ đồng. Khi vay, Quang nói là dùng để đáo nợ cho khách hàng vay đã đến hạn nhưng thực chất sử dụng để trả lãi và vốn cho người vay trước.

Trong những năm qua, Phòng CSĐT TP về TT QLKT và CV Công an tỉnh Đồng Tháp đã được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 127/TW, Tổng cục Cảnh sát, Công an tỉnh Đồng Tháp tặng thưởng: Huân chương chiến công hạng Nhì (tập thể đơn vị - 2009); Bộ công an tặng cờ thi đua đơn vị dẫn đầu (2007, 2009); Đơn vị Quyết thắng (2010); Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba (02 cá nhân - 2011); Bằng khen Thủ tướng Chính phủ (tập thể đơn vị - tháng 1/2011); Bằng khen Ban chỉ đạo 127/TW (03 cá nhân - 2011).

Ngoài ra, Cơ quan điều tra cũng làm rõ, trong thời gian giữ chức Giám đốc chi nhánh, Quang đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới làm đề nghị cho mượn tài sản, xuất tài sản thế chấp 10 hồ sơ vay tại Phòng giao dịch Lấp Vò thuộc Ngân hàng MHB chi nhánh Đồng Tháp (khi hợp đồng chưa tất toán) gây thiệt hại cho Ngân hàng trên 3,7 tỉ đồng, nâng khống 5 hồ sơ vay của khách hàng chiếm đoạt trên 3,2 tỉ đồng. Cùng thời điểm đó, cơ quan điều tra tiếp tục bắt giữ Nguyễn Thiện Nhơn, là cán bộ tín dụng cấp dưới của Quang về tội tham ô tài sản, và là đồng phạm “tiếp sức” cho Giám đốc chi nhánh.

Sau khi khám phá điều tra thành công 3 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói trên, tập thể chiến sĩ, cán bộ Phòng CSĐT TP về TT QLKT và CV Công an tỉnh Đồng Tháp tiếp tục thu thập tài liệu, chứng cứ một cách có hệ thống, khoa học và chặt chẽ, để phục vụ công tác phòng, chống đấu tranh tội phạm trong lĩnh vực tín dụng. Đến ngày 16/6/2011, Cơ quan điều tra, tiếp tục khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Hồ Thanh Trung (34 tuổi, ngụ thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp), cán bộ Ngân hàng phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB), chi nhánh Đồng Tháp về hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền thiệt hại trên 10 tỉ đồng. Qua công tác điều tra, Hồ Thanh Trung khai nhận, đã vay tiền nhiều người sau đó cho người khác vay lại, nhưng họ không trả nên Trung phải đi vay của người này trả vốn cho người khác.

Từ kết quả bước đầu nói trên, Phòng CSĐT TP về TT QLKT và CV nói riêng, Công an tỉnh Đồng Tháp nói chung đã góp phần ổn định tình hình KT-XH ở địa phương, nhận được sự ủng hộ đồng tình, khen ngợi của các cấp lãnh đạo và quần chúng nhân dân

V.Vĩnh – L.Hiếu
.
.