Lực lượng CAND Việt Nam - Những dấu ấn hội nhập sâu rộng

Thứ Bảy, 21/02/2015, 08:48
Năm 2014 - một năm với nhiều hoạt động đối ngoại lớn, góp phần nâng cao vai trò, vị thế, uy tín, tầm ảnh hưởng của lực lượng Công an Việt Nam trên trường quốc tế.

Thành công của những chuyến thăm, làm việc của các Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam tại các quốc gia, châu lục trên thế giới đã để lại những dấu ấn đậm nét, xây dựng lòng tin, sự hiểu biết lẫn nhau giữa lực lượng Công an nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế, tăng thêm động lực để đất nước phát triển trong một thế giới đang toàn cầu hóa sâu sắc.

Bộ trưởng Trần Đại Quang và Thứ trưởng Tô Lâm tiếp Đoàn Cơ quan Cảnh vệ Liên bang Nga.

Điểm nhấn nổi bật, góp phần vào thành công trong hoạt động đối ngoại của lực lượng Công an nhân dân là từ ngày 3 đến 10/11/2014, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đã tham dự Hội nghị cấp Bộ trưởng, Kỳ họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 83.

Trong ngày làm việc thứ hai của Kỳ họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 83 này đã diễn ra Hội nghị cấp Bộ trưởng Nội vụ, Cảnh sát các nước thành viên Tổ chức Interpol. Bộ trưởng Trần Đại Quang đã có bài phát biểu tại Hội nghị với chủ đề "Các mối đe dọa từ tội phạm hiện nay và những thách thức mới đối với hợp tác cảnh sát".

Bài phát biểu của Bộ trưởng Trần Đại Quang đã thu hút được sự chú ý và đánh giá cao của các đại biểu dự Hội nghị và được đăng tải trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng quốc tế. Bộ trưởng Trần Đại Quang khẳng định: Từ khi gia nhập Interpol năm 1991 đến nay, lực lượng Cảnh sát Việt Nam đã chủ động, tích cực hợp tác chặt chẽ với Cảnh sát các nước trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; phối hợp điều tra, xử lý các vụ án có tổ chức, xuyên quốc gia, truy bắt các đối tượng bị truy nã quốc tế, cũng như trong đào tạo, huấn luyện nhằm nâng cao năng lực thực thi pháp luật. Việt Nam cũng đã nỗ lực hợp tác với các nước trong khuôn khổ ASEM, ASEAN, ASEAN+3 và các tổ chức quốc tế...; ký kết và tích cực thực hiện các thỏa thuận về hợp tác phòng, chống khủng bố quốc tế và các loại tội phạm xuyên quốc gia.

Để cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia ngày càng đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực, Bộ trưởng Trần Đại Quang đề nghị Interpol cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế hợp tác song phương và đa phương về đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, nhất là trong điều tra, khám phá và dẫn độ tội phạm quốc tế; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện cán bộ thực thi pháp luật, kịp thời hỗ trợ lẫn nhau về phương tiện, thiết bị kỹ thuật; tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Cùng với quan hệ song phương, ngoại giao đa phương của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam đã có bước chuyển về chất với bước tiến từ việc gia nhập, tham gia đến chủ động, tích cực đóng góp thực chất vào các hoạt động phòng, chống tội phạm có tính toàn cầu; đưa ra nhiều sáng kiến được sự ủng hộ rộng rãi của các đối tác tại các diễn đàn đa phương quốc tế.

Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu trao Kỷ niệm chương Bảo vệ An ninh Tổ quốc tặng Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc.

Với các nước khác trong khu vực ASEAN, Bộ Công an Việt Nam đã thiết lập cơ chế hợp tác song phương với từng nước, thường xuyên trao đổi đoàn các cấp sang thăm làm việc, bàn nội dung và ký các điều ước và thỏa thuận hợp tác, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, phối hợp phòng, chống các loại tội phạm và đẩy mạnh hợp tác trong khuôn khổ ASEANAPOL, SOMTC, AICC, MLAT, MACOSA…

Với các nước lớn và các nước công nghiệp phát triển, Bộ Công an Việt Nam đã có các biện pháp tăng cường quan hệ tin cậy, thúc đẩy hợp tác nhiều mặt trong lĩnh vực phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm xuyên quốc gia, khủng bố quốc tế...; gia tăng việc trao đổi đoàn các cấp sang thăm, làm việc, đối thoại và hoạch định hành lang pháp lý về hợp tác với từng đối tác.

Bên cạnh đó, Bộ Công an Việt Nam cũng đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các nước bạn bè truyền thống ở khu vực châu Á, Đông Âu, châu Phi và châu Mỹ La tinh với việc trao đổi nhiều đoàn cấp cao, có nội dung hợp tác thiết thực. Thực hiện các thỏa thuận và theo lời mời của các đối tác, lực lượng Công an Việt Nam đã cử nhiều đoàn, trong đó có trên 20 đoàn cấp cao do các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam dẫn đầu đi thăm các nước và dự các hội nghị, sự kiện quốc tế quan trọng; đón gần 100 lượt đoàn, trong đó có hàng chục đoàn cấp Bộ trưởng, Thứ trưởng và tương đương đến thăm, làm việc...

Công tác biên giới lãnh thổ, bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa cũng như quyền chủ quyền và quyền tài phán trên biển Đông luôn được coi trọng, xử lý kịp thời, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh, chủ quyền và lợi ích của đất nước…

Với những hoạt động sâu rộng trong hợp tác quốc tế, công tác đối ngoại của lực lượng Công an Việt Nam đã góp phần quan trọng vào những thành tựu đối ngoại, ngoại giao của đất nước; có tiếng nói xứng đáng trên các diễn đàn quốc tế và khu vực; tạo dựng thế trận an ninh bên trong và bên ngoài biên giới quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm. Đó cũng là những bước tiến quan trọng, mang nhiều ý nghĩa thể hiện sự đóng góp tích cực thúc đẩy hội nhập với thế giới của lực lượng Công an Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Quý Vương trao Kỷ niệm chương Bảo vệ An ninh Tổ quốc tặng Giám đốc UNDC.
Bộ Công an Việt Nam đã thiết lập quan hệ với 105 bộ, cơ quan ngang bộ của 55 nước thuộc khắp các châu lục trên thế giới và tham gia vào 22 tổ chức, diễn đàn hợp tác đa phương trong và ngoài khu vực. Thông qua đó, lực lượng Công an nhân dân Việt Nam đã tạo dựng được những mối quan hệ hợp tác tích cực, thiết lập những mối quan hệ ổn định, lâu dài; làm cho chính giới các nước có cách nhìn xác thực, hiểu đúng hơn về Việt Nam; tạo đà thế và lực mới phát triển cho năm 2015.
Việt Hưng
.
.