Lực lượng CSGT vào cuộc chống ùn tắc do nước ngập sâu

Chủ Nhật, 16/11/2008, 10:53
Đợt triều cường đêm 14 rạng sáng 15/11 đạt đỉnh 1,51m tiếp tục làm các quận 12, Gò Vấp, Bình Thạnh (TP HCM) bị ngập sâu trên diện rộng. Các tuyến đường chính của các quận này cũng ngập sâu trong nước. Tình trạng giao thông bị dồn ứ khi triều lên.

Trong buổi sáng 15/11, lực lượng CSGT của các đội, trạm trên địa bàn TP HCM tiếp tục được tăng cường phối hợp với lực lượng của các phường, xã triển khai lực lượng trên các tuyến đường để giải quyết phân luồng chống ùn ứ, cảnh báo những điểm nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên đường.

Đợt triều cường sáng 15/11 là đợt triều cao cuối cùng của đợt triều cường tháng 11, các ngày sau triều cường sẽ xuống dần. Tại các điểm nóng do triều cường, lực lượng của các Đội CSGT kết hợp đi tuần với việc giải tỏa ùn tắc giao thông.

Tại địa bàn quận Bình Tân các tuyến đường Kinh Dương Vương, vòng xoay An Lạc bị triều dâng gây cảnh ùn tắc giao thông do lượng xe từ các tỉnh miền Tây đổ về kéo dài, lực lượng CSGT trạm 4 đã huy động lực lượng trải đều các tuyến để giải quyết hướng thông xe cho người trên đường.

Tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, một nhóm CSGT Đội 4 phối hợp với Đội CSCĐ quận Bình Thạnh chốt trực ngay điểm cầu Thủ Thiêm để phân luồng giải quyết lượng xe lớn đổ dồn từ cầu Sài Gòn vào trung tâm.

Một cán bộ CSGT cho biết, tất cả các chiến sĩ đều túc trực tại các đội trạm khi có lệnh lập tức sẽ có đủ lực lượng tham gia ứng cứu khi đỉnh triều lên cao.

Tại quận 12, lực lượng CSGT phải triển khai quân số khi tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm, nhất là giờ tan tầm của công nhân các khu công nghiệp đúng vào thời điểm triều lên.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão TP, quận 12 phát sinh thêm 3 đoạn bờ bao bị vỡ ở hai phường Thạnh Lộc, An Phú Đông với tổng chiều dài là 23m và tràn gần 10 đoạn (dài hơn 100m) làm ngập úng hơn 340ha hoa màu và nhà cửa. Nặng nhất là phường An Phú Đông với diện tích đất nông nghiệp lên đến 310,7ha.

Chính quyền quận 12  đã huy động các lực lượng xung kích gồm lực lượng Công an, dân quân,  người dân ở các địa phương bị vỡ bờ bao tích cực khắc phục sự cố ngay trong đêm 14 và rạng sáng 15/11.

UBND phường 12 đã hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng cho UBND phường An Phú Đông để cơi nới, gia cố các bờ bao xung yếu tránh tình trạng bờ bao tiếp tục bị vỡ, tràn bờ trong đợt triều cường giữa tháng 11. Quận Gò Vấp cũng bị vỡ một đoạn bờ bao dài 10m ở rạch Dơi gây ngập úng cho diện tích đất và nhà ở khoảng 3,5ha. Do nước triều sáng 15/11 còn cao nên đến chiều 15/11 với lực lượng hùng hậu ra quân ứng cứu nên đoạn bờ bao trên đã được khắc phục.

Trong đợt triều cường sáng 15/11, quận Bình Thạnh không bị vỡ một đoạn bờ bao nào nhưng do triều cao đã làm ngập khoảng 90ha. Công ty Thoát nước đô thị (Sở Giao thông Vận tải) đã điều 2 máy bơm xuống bơm cưỡng bức tại tổ 20, 21, 22 - khu phố 2 để hạn chế tình trạng ngập úng cho nhân dân tại khu vực này.

Như vậy tính đến chiều 15/11, triều cường đã ảnh hưởng nặng 3 quận - huyện (quận 12, quận Bình Thạnh và quận Gò Vấp) làm 4 đoạn bờ bao bị bể (dài 33m), tràn hơn 10 đoạn làm ngập úng gần 400ha đất nông nghiệp và nhà dân. Tuy nhiên, sự kịp thời của các lực lượng đã nhanh chóng khắc phục sự cố như gia cố và cơi đắp các đoạn bờ bao bị bể, tràn bờ nên tất cả đều được giải quyết ngay trong ngày.

* So với TP Hồ Chí Minh và một số nơi khác, TP Cần Thơ bị ảnh hưởng triều cường ít hơn. Tuy nhiên, nước dâng tràn ngập nhiều tuyến đường nội ô TP Cần Thơ. Tại các cồn, cây ăn trái và ao trồng thủy sản, nước lên mấp mé các tuyến đê bao, khiến nhiều đoạn bị sạt lở, có nguy cơ vỡ đê.

Trước tình hình trên, Công an các địa phương ở TP Cần Thơ tăng cường tuần tra, kiểm tra cũng như giúp dân chống ngập; khắc phục hậu quả, dọn dẹp nhà cửa do nước lũ dâng tràn gây hư hại vật dụng trong nhà và vườn cây ăn trái. Chúng tôi ghi nhận một số hình ảnh lực lượng Công an giúp dân ở TP Cần Thơ:

Lực lượng Công an tăng cường tuần tra trong những ngày nước lũ dân cao, kiểm tra các tuyến đê bao yếu, có nguy cơ bị sạt lở.

Thăm và giúp dân dọn dẹp nhà cửa do nước lũ gây hư hại

Hộ bà Yến ở cồn Ấu phường Hưng Phú có 10 công đất vườn bị ngập do lũ dâng. Căn nhà của bà Yên cũng bị nước ngập, gây hư hại. Lực lượng Công an địa phương đến thăm hỏi và giúp gia đình bà Yến khắc phục bớt những khó khăn.

Công an viên tận tình giúp đỡ người già và trẻ em trong lúc nước lũ ngập.

 

PV- N.G.
.
.