Lời kể từ những chiến sĩ cứu hỏa trong vụ cứu cháy tại quán bar Zone9

Thứ Tư, 20/11/2013, 02:09
Một vụ cháy không lớn, lửa nhanh chóng bị dập tắt trong chưa đầy 7 phút, dù lực lượng cứu nạn đã rất nỗ lực, tiếp cận nhanh và kịp thời nhưng vẫn không ngăn được hậu quả đáng tiếc…
>> Cháy lớn tại quán bar làm 6 người tử vong

Chiều muộn 19/11, có mặt tại Phòng cấp cứu Bệnh viện 108, gặp lại Nguyễn Hoàng Anh, Trung sỹ trẻ của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy ( PC&CC) Hoàn Kiếm – là 1 trong 3 chiến sĩ Cảnh sát PC&CC đã được Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” vì đã anh dũng cùng đồng đội quên mình xông pha chữa cháy và cứu người tại vụ cháy cây xăng số 2B Trần Hưng Đạo vào đầu tháng 6 vừa qua.

Khá bất ngờ khi một lần nữa lại gặp Hoàng Anh tại bệnh viện. Nằm trên giường bệnh, tuy còn mệt nhưng Hoàng Anh vẫn ráng sức bông đùa: “Hình như chị em mình toàn có duyên gặp nhau trong bệnh viện chị nhỉ!”  Hoàng Anh cho biết: “Hiện giờ em đỡ nhiều rồi, chỉ còn hơi rát họng”.

Lúc này Hoàng Anh và 5 chiến sĩ  đang nằm theo dõi tại đây đều đã qua cơn choáng váng, khó thở vì ngạt khói, còn 4 chiến sĩ khác ngộ độc khói nhẹ hơn đã được cho xuất viện. Thấy tôi hỏi chuyện, Hoàng Anh kể lại diễn biến sự việc với nét mặt dường như chưa hết bàng hoàng.

Trung sỹ Nguyễn Hoàng Anh trên giường bệnh kể chuyện cho PV Báo CAND về diễn biến vụ cứu cháy tại quán Bar Zone9 tại số 9 Trần Thánh Tông (Hà Nội).

Trung sỹ Hoàng Anh kể, khoảng 14h20, ngay nhận được lệnh chữa cháy, các anh em ngay lập tức xuống hiện trường. Lửa lúc này cháy không lớn nên chỉ mất khoảng 7 phút đã bị dập tắt hoàn toàn.

Tuy nhiên, địa hình bên trong căn nhà xảy cháy có rất nhiều ngóc ngách, thêm vào đó là vật liệu xây dựng, dây điện, mỏ hàn xì nằm ngổn ngang. Dù cảnh sát PC&CC đã dùng máy hút khói ra ngoài nhưng bên trong vẫn mù mịt.

Tuy bị ngạt khói, khó thở nhưng Hoàng Anh và 2 đồng đội  vẫn cố luồn lách để đưa được 2 nạn nhân ra ngoài. “Khi vào bên trong, em thấy hai nạn nhân ngã nằm đè lên nhau, đưa nạn nhân ra ngoài, anh em cố hô hấp nhân tạo, thực hiện những thao tác sơ cứu ban đầu cho các nạn nhân nhưng vẫn không cứu được. Đau xót quá! ”, Hoàng Anh nhớ lại.

Đến khi đưa được hết được các nạn nhân ra ngoài, Hoàng Anh và một số đồng đội cũng bị ngạt khói độc, đau đầu và khó thở, được ban chỉ huy đưa vào cấp cứu tại bệnh viện 108.

Đám cháy bị dập tắt trong chưa đầy 7 phút

Tiếp xúc phóng viên, Thượng tá Trần Văn Vụ, Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC Hoàn Kiếm, Sở Cảnh sát PC&CC Hà Nội cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về cháy ở khu vực số 9 Trần Thánh Tông, cơ quan cảnh sát đã điều động 2 xe chữa cháy, 1 xe cứu nạn, cứu hộ và 40 chiến sĩ cảnh sát tham gia công tác chữa cháy.

Tại hiện trường, công tác cứu cháy được triển khai nhanh chóng, trong chưa đầy 7 phút đồng hồ, đám cháy đã hoàn toàn được dập tắt. Hiện trường vụ cháy xảy ra ở công trình đang sửa chữa cải tạo làm quán bar, đa số là vật liệu dùng để làm tường, trần cách âm là mút, xốp nên rất dễ bắt lửa, đã vậy bên trong rất bí, chỉ có một cửa thông ra ngoài, nên mặc dù đã dập tắt lửa, những vật liệu này vẫn tạo ra rất nhiều khói.

Đám cháy được dập tắt sau 7 phút.

Nói về phương án chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Thượng tá Trần Văn Vụ cho biết, vì hiện trường là phòng ngóc ngách, khó thông thoát, nên lực lượng chữa cháy đã phải sử dụng máy hút khói, đồng thời chia làm hai mũi xông vào hiện trường để giải cứu nạn nhân. Một mũi tiến vào cửa trước cùng với ống hút khói, một mũi đập toác lỗ thông gió ở phía sau nhà để đưa ống hút khói và chiến sĩ vào bên trong. Khi đó, do lượng khói xông lên mù mịt, đa số nạn nhân không kịp chạy thoát ra ngoài, ẩn nấp trong khu vực nhà vệ sinh của công trình nên bị ngạt khói nặng, ngất xỉu hôn mê sâu. Ngay sau đó, các nạn nhân được các chiến sĩ đưa ra ngoài và đi cấp cứu tại hai bệnh viện 108 và Thanh Nhàn.

Thượng tá Trần Văn Vụ cho biết, vì vụ cháy xảy ra ở một công trình đang sửa chữa để làm quán bar nên đa số là vật liệu cách âm, nhưng dù lửa đã bị dập tắt, nhưng những vật liệu này vẫn tạo ra rất nhiều khói. Chính điều này đã khiến các nạn nhân bên trong không kịp xoay sở dù lực lượng cứu nạn tiếp cận nhanh và kịp thời, vì vậy đã xảy ra hậu quả đáng tiếc làm cho 6 nạn nhân tử vong.

Thượng tá Trần Văn Vụ cho biết, theo kế hoạch, ngày 20/11, các cơ quan chức năng sẽ thực hiện khám nghiệm hiện trường để có kết luận chính thức về nguyên nhân vụ cháy tại quán bar Zone9

P. Tâm
.
.