Lời hứa của lính hình sự

Thứ Tư, 17/02/2010, 08:47
Trời lạnh quá. Dựng chiếc cổ áo bông lên mà Trung tá Lê Văn Dũng, Đội phó Đội bắt truy nã Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 14) Công an TP Hà Nội vẫn cảm thấy cái rét thấu luồn lách từng thớ thịt. Hôm nay anh có nhiệm vụ đi làm ngay trong thành phố. Nói là vậy, nhưng từ trụ sở 55 Lý Thường Kiệt đến xã Tri Thuỷ, địa bàn thuộc diện vùng sâu của huyện Phú Xuyên dễ cũng hơn 50km…

Anh phải xác định thông tin về đối tượng Nguyễn Thị Oanh, 39 tuổi, trú tại đây, bị Công an huyện Phú Xuyên truy nã về tội gá bạc từ ngày 2/1/2007. Đối tượng Oanh đã trốn khoảng 1 năm nay, chính vì thế lúc đầu khi lập kế hoạch, lãnh đạo Đội cũng xác định nếu có thông tin về đối tượng thì điều tra, truy bắt ngay.

Dừng xe máy trước nhà Oanh, anh Dũng chợt thấy lòng chùng xuống. Một ngôi nhà, nói đúng hơn là một túp lều. Đồ đạc chẳng có gì đáng giá, cửa rả cũng không, bảo làm sao mà các đối tượng đánh bạc hôm trước tưởng là nhà hoang kéo nhau vào tổ chức đánh bạc. Khi Oanh đi làm thuê ở lò mổ về đã thấy các đối tượng ngồi đánh bạc bên trong.

Thấy chủ nhà, nhưng đang say trò đỏ đen, những kẻ tổ chức dúi luôn cho Oanh ít tiền để làm ngơ. Tiền vào tay Oanh như "gió vào nhà trống", bởi chị ta phải lo kiếm sinh nhai cho 4 cái miệng ăn trong nhà. Thế là từ hôm đó, Oanh cầm tiền và làm ngơ cho các đối tượng vào nhà mình đánh bạc. Khi sới bạc bị triệt phá, lo sợ, Oanh đã bỏ trốn và bị Công an huyện Phú Xuyên truy nã về tội gá bạc.

Khom lưng bước vào căn nhà ấy, anh Dũng bắt gặp ngay đứa con trai thứ 2 của Oanh đang nằm bất động trên giường bệnh. Khổ, nó vừa bị tai nạn giao thông rất nặng. Nhà không có tiền nên sau khi cấp cứu tại bệnh viện, biết nó đã qua cơn hiểm nghèo là bố nó đã vội xin ra viện vì sợ không lo được viện phí cho con.

Vì cuộc sống, chồng Oanh vẫn phải đi làm thuê ở lò mổ, đứa con đầu chạy ra chạy vào coi đứa em nằm bất động. Ngồi nói chuyện với thằng bé, nhắc đến mẹ nó, anh Dũng thấy mắt nó ươn ướt. Nó bảo mẹ nó rất yêu anh em nó nhưng không hiểu sao biết nó bị tai nạn vẫn không về. Ngồi đợi quá trưa thì chồng Oanh đi làm về.

Người đàn ông lam lũ tất tả với cân gạo, nắm rau lo bữa trưa cho cả nhà. Nhìn mâm cơm lộc cộc có bát canh suông với lưng cơm, thằng anh bị ốm được ưu tiên bát cháo, anh Dũng thấy cay cay sống mũi. Tự nhiên anh thấy mình có trách nhiệm với gia đình này.

Trong lúc đợi ba bố con ăn cơm, anh Dũng phóng xe ra thị trấn mua một túi quà cho 2 anh em, trong đó có mấy hộp sữa, cân đường cho thằng em bị tai nạn. Xong, anh gọi chồng Oanh ra ngoài sân ngồi nói chuyện. Câu chuyện của 2 người đàn ông xoay quanh việc trốn truy nã của Oanh. Anh Dũng thuyết phục chồng Oanh vận động vợ về đầu thú để hưởng khoan hồng của pháp luật. Buổi đầu tiên, người đàn ông ấy chỉ cúi đầu không nói...

Trung tá Dũng đang trao đổi công việc với đồng nghiệp trẻ.

Mấy ngày sau, anh Dũng lại phóng xe về Phú Xuyên thăm gia đình Oanh. Cậu con trai thứ của Oanh đã nhúc nhắc ngồi dậy được, nó reo lên thích thú khi thấy chú Dũng đến chơi. Xoa đầu nó, anh Dũng cũng thấy lòng rưng rưng như người trong gia đình. Anh và chồng Oanh lại ra cái sân trước nhà ngồi nói chuyện. Lần này, người đàn ông ấy đã cởi mở hơn...

Đến hơn 1 tháng sau, gia đình Oanh đã coi anh Dũng như người nhà. Bố mẹ Oanh cũng đã gặp Dũng và xin giao con gái cho cơ quan Công an, mong anh hãy vì gia đình mà tạo điều kiện cho Oanh về đầu thú.

...Ở một cửa hàng cơm bình dân tại khu chợ tạm của Hà Nội có một người phụ nữ rửa bát thuê khá kỳ lạ. Chị ta làm việc rất chăm chỉ, được lòng bà chủ nhưng rất kiệm lời. Đặc biệt, dù đông hay hè, trên khuôn mặt của người phụ nữ này lúc nào cũng bịt khẩu trang. Đó chính là Nguyễn Thị Oanh. Nhà chủ cho những người làm thuê ở trọ, nhưng vì phải có đăng ký tạm trú tạm vắng nên Oanh sợ, xin ra ngoài ở.

Ở thuê mỗi nơi trọ vài ngày rồi lại đi, có đêm, hết tiền, sợ Công an phát hiện, Oanh ngồi co ro ngủ ở nhà chờ của bến tàu, bến xe. Cay cực bao nhiêu thì Oanh cũng chịu được, bởi người phụ nữ này từ khi sinh ra đã vất vả, lam lũ. Nhưng khổ nhất là nỗi nhớ chồng, thương con. Nhiều đêm, Oanh nằm khóc thút thít, giận mình ham mấy đồng tiền mà bây giờ phải sống cảnh trốn chạy lay lắt, không được ở bên chồng con.

Thi thoảng, Oanh vẫn lén lút liên lạc qua người quen về nhà. Mấy hôm nay, biết tin con trai bị tai nạn giao thông nặng, chị ta đứng ngồi không yên, người như mất hồn, đụng bát vỡ đĩa khiến bà chủ cũng phải ngạc nhiên. Thương con đứt ruột, nhưng cảnh trốn truy nã không thể cho phép Oanh về chăm sóc con.

Có đêm, Oanh ngồi bó gối nhìn mông lung vào màn đêm. Trời rét thế này, chắc thằng bé đau lắm. Nước mắt người mẹ lã chã rơi.... Lần tiếp theo khi liên lạc về hỏi thăm tình hình của con, Oanh được chồng thông báo có chú Công an tên là Dũng đến vận động ra đầu thú. Oanh nửa tin, nửa ngờ, sợ người ta dụ mình ra để bắt đi tù luôn. Oanh sợ...

Rồi mấy lần liên tiếp, chồng Oanh vẫn kể cho Oanh về chú Dũng rất tốt với gia đình, cho quà bọn trẻ, chú nói rằng nếu tiếp tục trốn thì cũng sẽ bị bắt, con đường tốt nhất cho Oanh là về đầu thú để hưởng khoan hồng của pháp luật. Mấy ngày trời Oanh suy nghĩ về việc chú Công an đến vận động đầu thú. Mọi người trong gia đình đều tin vào chú Công an thì Oanh cũng không phải quá lo sợ. Có lẽ chú ấy nói đúng, chứ cứ trốn chui lủi thế này Oanh thấy khổ quá...

Đầu tháng Chạp, tính từ ngày đầu anh Dũng đến nhà Oanh đã tròn tháng rưỡi. Trời lạnh thấu da, vậy mà anh cứ như con thoi phóng xe máy từ trụ sở làm việc đến nhà Oanh, vừa để vận động gia đình, vừa để thăm và hướng dẫn cho đứa con trai bắt đầu tập đi lại sau những ngày nằm bất động. Gia đình đã coi anh như người trong nhà.

Oanh cũng đã một lần chủ động liên lạc và gặp anh tại Hà Nội. Nhưng chị ta xin thu xếp xong việc gia đình sẽ ra đầu thú. Bắt Oanh thì dễ thôi, nhưng anh không làm thế. Anh đến vận động gia đình bằng tình người thì anh tin rằng Oanh và mọi người cũng sẽ không phụ niềm tin của anh.

Và đúng như anh suy nghĩ, ngày 2/12/2008, Oanh đã cùng chồng chủ động lên gặp anh tại trụ sở của Đội để xin đầu thú. Làm xong thủ tục ban đầu, đáng nhẽ, anh Dũng chỉ việc bàn giao đối tượng và hồ sơ cho Công an huyện Phú Xuyên để phục hồi điều tra và xử lý đối tượng.

Thế nhưng, anh tự thấy mình cần có trách nhiệm trước gia đình đối tượng và lời hứa của chính mình. Giáp Tết rồi, công việc ở đơn vị và gia đình ngập đầu. Anh Dũng vẫn cố gắng đến phối hợp với Công an huyện Phú Xuyên để vận dụng các điều có lợi nhất cho bị can theo đúng luật.

Vì đối tượng phạm tội lần đầu, lại phạm tội ít nghiêm trọng nên sau khi xem xét, Công an huyện Phú Xuyên đã cho Oanh tại ngoại. Oanh được anh Dũng đón trở về nhà khi những ngày Tết đã cận kề. Nhìn người mẹ oà khóc, dang rộng cánh tay như gà mẹ ôm cả 2 đứa con vào lòng, anh Dũng thấy lòng mình thanh thản...

Quay trở lại với bao bận rộn của ngày Tết, đến tận chiều 30 Tết, anh Dũng mới được rảnh rang lo việc gia đình. Điện thoại di động của anh chợt réo rắt. Bên đầu dây bên kia, vợ chồng Oanh rụt rè hỏi địa chỉ nhà anh, hai vợ chồng có đôi gà muốn đem biếu anh ngày Tết. Anh Dũng thấy xúc động đến nao lòng. Đôi gà có giá trị vật chất không lớn, nhưng anh biết, để có được, họ phải vay mượn, hoặc bớt phần chi tiêu Tết của gia đình. Anh vội cáo bận, xin nhận quà nhưng gửi cho mấy đứa trẻ ăn Tết.

Anh hứa với gia đình sẽ đến chúc Tết đầu năm. Hết 3 ngày Tết, anh Dũng mới có thời gian lên thăm gia đình Oanh. Mọi người thấy anh vui mừng khôn xiết, hình như họ chờ đợi lắm giờ phút này. Chồng Oanh mang chai rượu trắng dành từ trong Tết ra đãi khách. Ngoài sân, chị Oanh và mấy đứa trẻ tíu tít đón khách. Trong men rượu nồng, anh Dũng chợt thấy công việc của mình có ý nghĩa hơn.

Thấm thoắt đã 1 năm trôi qua, Tết Canh Dần 2010 đã đến. Điện thoại di động của anh lại rinh reng chuông, đầu dây bên kia là vợ chồng chị Oanh. Anh Dũng được biết Oanh đã được Toà án nhân dân huyện Phú Xuyên xét xử cho hưởng án treo, nhưng vì mải mốt trong việc bắt truy nã và vận động đối tượng truy nã ra đầu thú nên anh không có dịp lên chia vui với gia đình. Vợ chồng Oanh ríu rít mời anh lên ăn Tết vì sau Tết, cậu con trai đầu của họ lên đường nhập ngũ. Anh Dũng nhận lời với niềm vui lâng lâng. Nhất định xuân này anh sẽ về Tri Thuỷ...

Thu Hoà
.
.