Phòng CSGT - Công an tỉnh Bắc Ninh:

Loại bỏ thủ tục rườm rà, phục vụ tốt người dân

Thứ Bảy, 13/12/2014, 10:26
Cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm thủ tục đăng ký phương tiện, giải quyết thủ tục vi phạm hành chính…đã và đang được Phòng CSGT (Công an tỉnh Bắc Ninh) triển khai có hiệu quả trong thời gian qua. Việc thực hiện có hiệu quả các thủ tục cải cách hành chính đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, được dư luận đồng tình.

Những ngày này, có mặt tại bộ phận đăng ký quản lý phương tiện của Phòng CSGT – Công an tỉnh Bắc Ninh, dễ dàng thấy hình ảnh đông người dân đến làm thủ tục sang tên, dịch chuyển, đăng ký mới phương tiện. Trong số này, có nhiều trường hợp làm thủ tục đăng ký mới môtô, xe máy. Khác với thời gian trước đây, kể từ ngày 21/11 vừa qua, bộ phận đăng ký quản lý phương tiện thuộc Phòng đã triển khai việc thực hiện đăng ký môtô, xe máy ngẫu nhiên bằng hệ thống máy tính thay vì xếp hồ sơ, chờ đến lượt như trước đây.

Tại bàn làm việc số 2, vừa thao tác hướng dẫn tỉ mỉ các thủ tục đăng ký mới phương tiện cho người dân, Thượng úy Đoàn Đắc Điện, Đội phó Đội Đăng ký, quản lý phương tiện vừa cho biết, kể từ thời điểm Phòng triển khai việc đăng ký phương tiện thông qua bấm số ngẫu nhiên trên hệ thống máy vi tính, thời gian giải quyết thủ tục chuyển quyền sở hữu, đăng ký mới phương tiện đã rút ngắn đi rất nhiều.

Mang chiếc xe máy nhãn hiệu Honda – PCX đến bộ phận đăng ký phương tiện của Phòng CSGT – Công an tỉnh Bắc Ninh từ sáng sớm, dù không phải lần đầu đi làm thủ tục đăng ký phương tiện, song anh Nguyễn Vĩnh Thư, ở TP Bắc Ninh vẫn loay hoay với việc điền các thông tin có liên quan đến hồ sơ làm thủ tục đăng ký mới phương tiện. Thấy vậy, Trung tá Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Đăng ký, quản lý phương tiện liền đi tới, đồng thời hướng dẫn tỉ mỉ cho anh Thư các nội dung cần khai cũng như cách ấn số chọn biển số xe trên hệ thống máy tính tự động mà đơn vị vừa triển khai. Chỉ chưa đầy 30 phút, mọi công đoạn từ khai hồ sơ, khám xe, ấn biển cho đến nhận giấy hẹn… đều được các cán bộ CSGT hướng dẫn, giải quyết một cách nhanh chóng. “Cứ nghĩ hôm nay đông người đến làm thủ tục đăng ký xe như vậy, bản thân sẽ mất nhiều thời gian cho việc đăng ký mới phương tiện. Nhưng việc đăng ký biển số xe qua hệ thống máy tính cũng như dưới sự hướng dẫn tận tình của các cán bộ CSGT nơi đây, nên tôi đã được giải quyết thủ tục một cách nhanh chóng, thuận tiện”, anh Thư chia sẻ.

Cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Ninh làm thủ tục đăng ký phương tiện cho người dân.

Trung tá Nguyễn Văn Cường cho biết thêm, việc thực hiện đăng ký biển số xe qua hệ thống máy tính đã được Phòng thực hiện từ tháng 9/2012 đối với xe ôtô. Và từ ngày 21/11 vừa qua, việc thực hiện này cũng đã được triển khai đối với môtô, xe máy. Kết quả, từ ngày 21/11 đến nay (8/12), Phòng đã giải quyết, đăng ký mới cho 223 trường hợp môtô, xe máy qua hệ thống tự động máy tính. Con số này chưa kể đến 2.836 trường hợp do Công an các huyện, thị xã, thành phố phân cấp thực hiện trước đó. Cấp biển số thông qua hệ thống tự động không chỉ khẳng định hiệu quả của việc cải cách thủ tục hành chính, tăng tính bảo mật, khách quan, giảm phiền hà, đem lại sự thuận tiện cho người dân mà còn góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng “cò” đăng ký biển số xe.

Không riêng gì bộ phận đăng ký quản lý phương tiện, ghé qua khu vực tiếp nhận, xử lý vi phạm giao thông của Phòng, chúng tôi cũng nhận thấy không khí làm việc khẩn trương của các cán bộ CSGT đang làm nhiệm vụ giải quyết hồ sơ vi phạm hành chính của các chủ phương tiện ở đây. Đại tá Nguyễn Văn Huynh, Trưởng phòng CSGT – Công an tỉnh Bắc Ninh khẳng định: Cải cách hành chính, loại bỏ các thủ tục không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân là ưu tiên hàng đầu và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của đơn vị. Xác định rõ điều này nên thời gian qua, bộ phận xử lý vi phạm giao thông của Phòng luôn phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Ninh trong việc tạo điều kiện cho người dân được nộp tiền phạt một cách thuận tiện và nhanh chóng nhất là đối với các trường hợp vi phạm giao thông không phải là người sinh sống trên địa bàn, người ở xa v.v... Song song với đó, lãnh đạo Phòng thường xuyên quán triệt tới các cán bộ CSGT của bộ phận xử lý vi phạm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc giải thích, tuyên truyền rõ cho người vi phạm hiểu thêm về những lỗi vi phạm, hệ lụy kéo theo. Ví như: “người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia không chỉ bị phạt nặng mà còn là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT” hay “đi vào đường cấm – đường ngược chiều sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây va chạm, TNGT với các phương tiện lưu thông theo chiều ngược lại” v.v... qua đó nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông cho người vi phạm.

Giảm bớt các thủ tục không cần thiết, lồng ghép nội dung tuyên truyền vào quá trình tiếp nhận hồ sơ, xử lý các trường hợp vi phạm giao thông… đã và đang là cách làm hiệu quả của Phòng CSGT – Công an tỉnh Bắc Ninh. Cách làm này nên tiếp tục được phát huy và nhân rộng.

Trần Huy
.
.