Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Đà Nẵng:

Liên tục bóc gỡ các đường dây, tụ điểm ma túy

Chủ Nhật, 11/05/2014, 15:17
Với tinh thần kiên quyết, chủ động tấn công tội phạm, từ cuối năm 2013 đến nay, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an Đà Nẵng liên tục triệt phá thành công các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy; trong đó có cả những đường dây trực tiếp đưa ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam, bắt giữ hàng chục đối tượng. Những chiến công đó đã góp phần giữ vững sự bình yên của TP Đà Nẵng, giảm thiểu những tác hại và nỗi đau, và cả tội ác do ma túy gây ra…

Trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, không khí làm việc của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Đà Nẵng vẫn rất tất bật. Bên cạnh việc mở rộng điều tra đường dây mua bán ma túy đá vừa bóc gỡ, các tổ công tác vẫn âm thầm, kiên trì theo dõi những tụ điểm phức tạp về ma túy, giám sát những đối tượng hiềm nghi trong các chuyên án được xác lập…     

Có thể thấy phần nào sự vất vả của người lính đánh án ma túy qua đôi mắt thiếu ngủ của các trinh sát đến lãnh đạo phòng. Phần lớn các chuyên án, lực lượng Công an phải mất hàng tháng liền điều tra, theo dõi mới phá được, bởi các đối tượng rất ma mãnh, quỷ quyệt. Không ít lần, các tổ công tác phải trắng đêm bám theo đối tượng, nhưng đến sáng đành chấp nhận về tay không. Một trong những chuyên án tốn nhiều công sức như vậy là vụ bóc gỡ đường dây mua bán ma túy đá do Phạm Ngọc Minh (32 tuổi, trú huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) cầm đầu.

Tháng 1/2014, trinh sát đã xác định được đối tượng này cầm đầu một đường dây đưa hàng đá từ các tỉnh phía Bắc vào Đà Nẵng tiêu thụ nên lập chuyên án đấu tranh. Tuy nhiên, đối tượng thường thông qua đàn em, ít khi ra giao dịch trực tiếp, liên tục thay đổi chỗ ở, cũng như sử dụng nhiều thủ đoạn tinh quái khác nhằm đối phó với lực lượng Công an. Quyết bắt quả tang đối tượng này cùng đầy đủ chứng cứ phục vụ cho công tác đấu tranh, đồng thời tạo điều tra mở rộng chuyên án, các trinh sát đã giám sát chặt chẽ đối tượng để chờ thời điểm thuận lợi. Có những đêm, lực lượng chuyên án đã sẵn sàng “cất vó”, nhưng rồi chấp nhận tạm dừng vì đối tượng đột ngột thay đổi phương thức, quy luật hoạt động.

Lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Đà Nẵng bắt giữ một đối tượng mua bán trái phép chất ma túy cùng tang vật.

Kiên nhẫn chờ thời cơ chín muồi, tối 25/4, dưới sự chỉ huy trực tiếp của lãnh đạo đơn vị, lực lượng trinh sát đồng loạt đột kích ngôi nhà Minh đang thuê ở trên đường Hoàng Diệu (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) và phục kích tại một khách sạn mà đàn em của Minh thuê ở, thu giữ hơn 500g ma túy đá cùng nhiều tang vật có liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Những ngày qua, CBCS Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Đà Nẵng tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An điều tra mở rộng vụ án này…

Cũng trong tháng 4-2014, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Đà Nẵng phối hợp với Công an quận Sơn Trà đánh sập một đường dây khác đưa thuốc lắc, hàng đá từ các tỉnh phía Bắc vào Đà Nẵng tiêu thụ do “vũ nữ” Lê Thị Ngà (20 tuổi, trú huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) cầm đầu, bắt giữ 3 đối tượng. Vốn sớm “trải đời”, Ngà lang bạt vào Đà Nẵng, sống bám vào các vũ trường, quán bar bằng việc tiếp khách, bán dâm rồi nghiện ngập và bị lôi kéo vào con đường mua bán mua túy. Tuy còn ít tuổi, nhưng đối tượng này cũng rất khôn khéo trong việc đối phó với cơ quan Công an. Ngà tự đặt ra nguyên tắc là không bao giờ trực tiếp giao dịch với con nghiện mà chỉ đưa cho đàn em thực hiện, xong việc trả công bằng ma túy hoặc tiền. Ngà cũng chỉ vẽ cho đàn em nhiều “chiêu thức” để tẩu tán tang vật, đối phó với lực lượng Công an; thường xuyên tổ chức cho đàn em và các con nghiện thuê khách sạn hút, lắc. Để đấu tranh với ổ ma túy này, các trinh sát phải “bám” các tụ điểm mà Ngà và đàn em thường lui tới hơn một tháng ròng rã để tiếp cận. Những dịp lễ, tết là thời điểm các loại tội phạm hoạt động mạnh, kể cả tội phạm ma túy.

Vì vậy, đây cũng là thời điểm lực lượng Công an phải tập trung đấu tranh, trấn áp tội phạm. Bởi thế, khi người dân nô nức đi chơi lễ, chơi Tết, cũng là lúc lực lượng Công an lại bận cộng với công việc, gác lại niềm vui chung với gia đình. Còn nhớ, sát Tết Nguyên đán 2014, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Đà Nẵng cũng đã triệt phá đường dây mua bán ma túy trái phép của Nguyễn Thanh Phương (41 tuổi, trú phường Tam Thuận, quận Thanh Khê)

Thân Lai
.
.