Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công tác

Chủ Nhật, 08/07/2018, 00:32
Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, những năm qua, lực lượng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hà Nam đã không ngừng đổi mới phương pháp làm việc, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân.


Dưới cái nắng tháng 7 chói chang, tiết trời nhiều lúc nóng trên 40 độ C, nhưng khu vực tiếp dân của Đội Quản lý Xuất nhập cảnh (XNC) - Phòng Bảo vệ chính trị Công an tỉnh Hà Nam lượng người đến làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu vẫn cứ đông nườm nượp.

Có lẽ thời điểm này, lượng người đến làm thủ tục xin cấp đổi hộ chiếu để tranh thủ đi công tác hoặc du lịch, thăm thân ở nước ngoài dịp hè là đông nhất trong năm.

Đồng cảm với sự vất vả của người dân, các cán bộ, chiến sỹ ( CBCS) Đội Quản lý XNC Công an Hà Nam làm nhiệm vụ tiếp dân đã chuẩn bị thêm quạt điện, nước mát, thái độ làm việc niềm nở, nhiệt tình đã khiến cái nóng mùa hè khắc nghiệt dường như được giảm bớt phần nào.

Cán bộ Đội Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Hà Nam tận tình hướng dẫn người dân các thủ tục cấp đổi hộ chiếu.

Lần đầu tiên đi làm thủ tục xin cấp hộ chiếu, ông Lê Văn Minh trú tại xã Tượng Lĩnh, huyện Kim Bảng không khỏi bỡ ngỡ. Khi được các CBCS Đội Quản lý XNC hướng dẫn tận tình,  ông Minh đã nhanh chóng hoàn tất các thủ tục chỉ trong thời gian ngắn.

Còn anh Trần Văn Tuyên, trú ở huyện Lý Nhân tuy chưa hoàn tất được thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu vì còn thiếu một số giấy tờ theo quy định, nhưng thái độ hài lòng vẫn hiện rõ trên gương mặt.

Trao đổi với chúng tôi, anh Tuyên nhận xét: “Các cán bộ tiếp dân rất trách nhiệm, chu đáo, tận tình trong hướng dẫn và giải quyết thủ tục. Chỉ vì sơ suất không chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết theo quy định nên tôi vẫn chưa hoàn tất được hồ sơ. Ngày mai tôi sẽ tới bổ sung theo lịch hẹn...”.

 Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Văn Dương, Trưởng phòng Bảo vệ chính trị - Công an tỉnh Hà Nam khẳng định: Để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân dân đến làm các thủ tục về XNC, Phòng Bảo vệ chính trị, Công an Hà Nam đã chú trọng xây dựng và duy trì hiệu quả “Phòng tiếp dân kiểu mẫu”.

Trong đó, tăng cường trang bị, hoàn thiện cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ CBCS và người dân như: máy điều hòa, bàn ghế, nước uống phục vụ nhân dân đến làm thủ tục.

Đội Quản lý XNC đã niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại trụ sở tiếp công dân và trên Cổng  thông tin điện tử Công an tỉnh, trang web của UBND tỉnh và Tổng đài 1080 của Bưu điện tỉnh. Tập trung nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Đặc biệt là ứng dụng công đoạn chụp ảnh và đưa ảnh trực tiếp vào quét cùng tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu nhằm phòng ngừa hành vi thay người, đổi ảnh khi nộp hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông. Triển khai việc tiếp nhận, quản lý, khai thác thông tin khai báo tạm trú của người nước ngoài qua mạng Internet nhằm rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho công tác khai báo tạm trú của các cơ sở lưu trú và Công an các cấp huyện, xã.

Bên cạnh quan tâm cải thiện cơ sở vật chất, cải cách quy trình xử lý nghiệp vụ, CBCS còn tăng cường làm thêm ngoài giờ hành chính, các ngày thứ bảy hằng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục XNC cho công dân; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp, bổ sung, sửa đổi thị thực và gia hạn tạm trú cho người nước ngoài, cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài xuống còn 4 ngày; cấp giấy xác nhận nhân sự cho công dân Việt Nam ở nước ngoài xuống còn 29 ngày..., được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Đúng như Trung tá Nguyễn Văn Dương chia sẻ: “Bớt được một thủ tục không cần thiết là giảm cho người dân một sự phiền hà”. Chính từ nhận thức này, tập thể, lãnh đạo Phòng Bảo vệ chính trị cùng CBCS Đội Quản lý XNC Công an tỉnh Hà Nam đã quyết tâm đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính.

Tính từ năm 2017 đến nay, lực lượng Quản lý XNC, Công an Hà Nam đã tiếp nhận, xét duyệt nhân sự đề nghị Bộ Công an cấp hộ chiếu cho gần 13 nghìn công dân; giải quyết cấp thị thực, gia hạn tạm trú, cấp thẻ tạm trú cho gần 550 người nước ngoài đang làm ăn, sinh sống trên địa bàn tỉnh Hà Nam; phối hợp với Bưu điện tỉnh chuyển trả hơn 3 nghìn hộ chiếu qua đường bưu điện đảm bảo nhanh chóng, an toàn, đúng quy định.

Có thể khẳng định, công tác cải cách hành chính với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ” của lực lượng Quản lý XNC, Công an Hà Nam đã triển khai thực hiện thời gian qua không chỉ đơn thuần là sự cải cách về thủ tục quy trình, mà “gốc rễ” của cải cách hành chính được bắt đầu từ sự đổi mới trong tư duy, đổi mới trong cách làm, xây dựng lề lối làm việc thực sự trách nhiệm, chuyên môn hóa cao trong mỗi CBCS, góp phần đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.

T.Phạm -T.Dũng
.
.