Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Điện Biên:

Lập công nơi rừng thẳm, núi cao

Thứ Sáu, 29/11/2013, 09:18
Là đơn vị trẻ nhưng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Điện Biên đã liên tiếp lập nhiều chiến công xuất sắc, bắt giữ hàng trăm đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Để có được chiến công nơi rừng thẳm núi cao này, mồ hôi thậm chí là cả xương máu các anh đã đổ xuống trên trận tuyến lặng lẽ nhưng khốc liệt này…

Đối tượng Lò Văn Hồng, 30 tuổi, nhà ở Đội 2, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên, là tội phạm truy nã đặc biệt nguy hiểm mà mới đây đã phải khuất phục trước sự dũng cảm, mưu trí của lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Điện Biên sau hơn 1.000 ngày lẩn trốn.

Hồng từng có tiền án 7 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy nhưng vừa mới ra tù, “ngựa quen đường cũ”, hắn tiếp tục tham gia mua bán ma tuý. Cuối tháng 12/2010, khi các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy ập vào nhà Hồng thì hắn đã lợi dụng địa thế rừng núi hiểm trở nhanh chóng tẩu thoát, bỏ lại trên giường 1,5 bánh heroin, 598 viên ma túy tổng hợp.

Thoát khỏi vòng vây của lực lượng phòng chống ma túy, Lò Văn Hồng lẩn trốn vào sâu trong đại ngàn, đó là khu rừng già thuộc khu vực biên giới giáp ranh giữa huyện Mường Mày, tỉnh Phongxaly (Lào) với huyện Điện Biên để dễ bề hoạt động. Với bản chất liều lĩnh, manh động, hắn đã mua một khẩu súng Rulo cùng nhiều đạn dược, đi đâu cũng thủ trong người và sẵn sàng nhả đạn nếu bị vây bắt.

Hắn đã móc nối với một số đối tượng mua bán ma túy bên kia biên giới vừa tiếp tục tổ chức mua bán ma tuý, vừa tổ chức cướp ma túy của những “bạn hàng” khác tại huyện Mường Mày. Lực lượng An ninh tỉnh Phongxaly đã tấn công vào tận hang đá nơi hắn lẩn trốn, hắn đã nổ súng và tháo chạy vào rừng.

Lò Văn Hồng cũng nhiều lần thoát khỏi sự vây giáp của lực lượng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh Điện Biên. Lần “lọt lưới” gần đây nhất là giáp Tết Nguyên đán Quý Tỵ, Lò Văn Hồng đã nổ súng chống trả quyết liệt lực lượng vây bắt trước khi trốn vào rừng.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Điện Biên đã lựa chọn những cán bộ dũng cảm, dày dạn về kinh nghiệm theo dõi, bám sát theo hành tung của Lò Văn Hồng, chờ “thời điểm vàng” để bắt giữ thành công đối tượng. Trải qua 18 tiếng đi bộ xuyên rừng để tiếp cận nơi ở của đối tượng và 10 tiếng đồng hồ theo dõi, bám sát mọi hoạt động của hắn, 11h ngày 31/10/2013, khi Lò Văn Hồng đang len lỏi ra khỏi rừng thì đã bị các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm bất ngờ ập vào khống chế, vô hiệu hoá khẩu súng của hắn. Khẩu súng được tước từ tay Lò Văn Hồng bên trong có 6 viên đạn, 1 viên đã lên nòng.

Đại tá Lê Công Bính, Phó giám đốc Công an tỉnh Điện Biên thăm hỏi Thiếu tá Nguyễn Thượng Hiền, cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm bị thương trong khi bắt đối tượng truy nã nguy hiểm.

Theo con số thống kê của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Điện Biên, cho đến nay vẫn còn có trên 140 đối tượng đang có lệnh truy nã tại địa bàn tỉnh Điện Biên, trong đó, những lệnh truy nã được đóng dấu “Nguy hiểm” và “Đặc biệt nguy hiểm” như Lò Văn Hồng chiếm đến 80%.

Đây chính là những mầm mống, hiểm họa khôn lường về an ninh trật tự nếu lực lượng chức năng không kịp thời ngăn chặn. Với những điều kiện khó khăn, rừng rộng, biên giới dài, hiểm trở, đối tượng liều lĩnh manh động, xảo quyệt, do vậy, công tác đấu tranh vây bắt các đối tượng truy nã ở vùng biên giới Điện Biên càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Thượng tá Lương Thanh Lưu – Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Điện Biên chia sẻ: “Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đảm bảo an toàn lực lượng, biện pháp nghiệp vụ và đúng pháp luật, hơn ai hết, mỗi người lính trên mặt trận thầm lặng, gian khổ này đều phải thường xuyên rèn luyện bản lĩnh chính trị, kiến thức nghiệp vụ và tôi luyện ý chí, tinh thần thép. Đồng thời, thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh; lực lượng biên phòng và An ninh các tỉnh Bắc Lào để công tác đạt hiệu quả cao”.

Mới đây, Công an tỉnh Điện Biên cũng vừa lập một chiến công xuất sắc, bắt giữ đối tượng Hạng Trù Rùa (36 tuổi), trú tại bản Pu Nhi B, xã Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông, phạm tội mua bán trái phép chất ma túy có hai lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm; tang vật thu giữ tại chỗ 1 súng AK cùng 12 viên đạn, một viên đã lên nòng. Trong lúc vật lộn tước bỏ khẩu súng trên tay đối tượng, Thiếu tá Nguyễn Thượng Hiền đã bị thương do đối tượng chống trả quyết liệt.

Sau đó ít ngày, các trinh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Điện Biên cũng truy bắt thành công đối tượng Vàng A Lử (28 tuổi), trú tại bản Háng Lìa 2, xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông. Đây là đối tượng nằm trong đường dây mua bán trái phép ma tuý liên tỉnh và xuyên quốc gia có lệnh truy nã nguy hiểm, khi tổ chức phương án vây bắt đối tượng này, các trinh sát đã dũng cảm nhanh chóng tước bỏ khẩu súng tự chế trên tay đối tượng đảm bảo an toàn; thu giữ 2 khẩu súng tự chế, 32 hạt nổ cùng một lọ thuốc súng và đạn bi sắt…

Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Điện Biên đã phát hiện, bắt giữ 56 đối tượng có lệnh truy nã, trong đó có 144 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm; thu giữ 1 bánh heroin trọng lượng 350 gam, 1 súng AK, 2 súng colt, 9 súng kíp tự chế cùng nhiều vũ khí, công cụ hỗ trợ khác v.v…

Hoa Vũ - Lê Hoàng
.
.