Lãnh đạo Interpol đánh giá cao về đất nước, con người và Công an VN

Thứ Ba, 01/11/2011, 08:45
“Tôi rất ấn tượng với đất nước, con người Việt Nam, với năng lực, trình độ và tác phong của Cảnh sát Việt Nam” - ông Khoo Boon Hui, Chủ tịch Interpol bày tỏ tình cảm trong buổi họp báo sau phiên khai mạc Đại hội đồng Interpol, sáng 31/10.

Trả lời câu hỏi phóng viên CAND, Chủ tịch Khoo Boon Hui khẳng định sự cam kết mạnh từ các quốc gia thành viên. Kỳ họp Đại hội đồng Interpol lần này cũng là dịp để tư lệnh, lãnh đạo Cảnh sát các quốc gia thành viên cùng nhau thảo luận, chia sẻ thông tin và các kinh nghiệm trong điều tra, khám phá vụ án. “Đó cũng là thông lệ của chúng tôi. Kinh nghiệm của chúng tôi là, khi các bên tăng cường hiểu biết lẫn nhau hơn thì nếu có yêu cầu, đề nghị của Cảnh sát quốc gia thành viên, chắc chắn sẽ có sự phối hợp khăng khít, kịp thời, đạt được hiệu quả tốt hơn” – ông  Khoo Boon Hui khẳng định.

Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tại kỳ họp.

Ghi nhận những thành quả đạt được của Cảnh sát Việt Nam sau 20 năm là thành viên của Interpol, ông Khoo Boon Hui cho rằng, Việt Nam đã và đang có những ưu tiên lớn đối với sự đảm bảo an ninh – trật tự, đảm bảo an toàn cho người dân. Interpol và Việt Nam đã gặt hái được nhiều kết quả và sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ này hơn nữa, “chúng tôi khẳng định vai trò của Việt Nam trong đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia càng được nâng cao”.

Nói về những chủ đề được quan tâm tại kỳ họp lần này, Chủ tịch Khoo Boon Hui cho biết, sẽ có các cuộc họp đa phương, song phương nhằm trao đổi, đối thoại để tăng cường hợp tác theo hướng đổi mới, sáng tạo, cùng đưa ra các biện pháp mới để ứng phó các loại tội phạm cũng như nâng cao năng lực và chuẩn mực cho Cảnh sát các nước. Tư lệnh Cảnh sát các nước cũng sẽ chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin và hiểu biết lẫn nhau…

Liên quan câu hỏi làm thế nào để tăng cường chia sẻ dữ liệu điện tử giữa các quốc gia về một số tội phạm, Tổng thư ký Interpol, ông Ronald K. Noble thừa nhận, hiện có hàng triệu dữ liệu điện tử, mỗi phút có lượng truy cập rất lớn. Theo đó, vấn đề này liên quan từ cơ sở dữ liệu quốc gia tới cơ sở dữ liệu của Interpol, cần sự phối hợp với các nước thành viên và tăng cường cấp độ phát triển dữ liệu.

“Chúng tôi có hơn 180 thành viên, tới đây sẽ đạt 190. Các nước không có mặt bằng giống nhau về khoa học, công nghệ. Vừa qua, chúng tôi tập trung nâng cao năng lực, đào tạo hàng ngàn sĩ quan Cảnh sát để đối phó với các loại tội phạm, giúp các nước phát hiện để tìm ra những tội phạm bị truy nã quốc tế, tăng cường hợp tác giữa các nước. Có nhiều cảnh báo khác nhau giữa các cơ quan Cảnh sát các nước. Ở Việt Nam, những năm gần đây có sự phát triển mạnh về khoa học công nghệ và năng lực của sĩ quan Cảnh sát, điều đó rất ấn tượng” – Tổng thư ký Ronald K. Noble nêu quan điểm trước báo giới.

Trao đổi với báo chí trong nước và quốc tế, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam Phạm Quý Ngọ khẳng định: “Đây là dịp để Việt Nam được tiếp cận những kinh nghiệm đấu tranh phòng chống tội phạm của Cảnh sát các nước trên thế giới. Báo chí quan tâm tới hội nghị, Bộ Công an Việt Nam mong được tiếp nhận các ý kiến đóng góp”.

Theo Thứ trưởng, Việt Nam đang thực hiện chủ trương hội nhập quốc tế nên nhiều loại tội phạm mới diễn biến phức tạp như tội phạm công nghệ cao, tội phạm xuyên quốc gia. Việt Nam thời gian qua đã phối hợp tốt với Cảnh sát các nước trong phòng, chống tội phạm, tăng cường hợp tác đào tạo cán bộ. Hiện đây là vấn đề còn nhiều thách thức, cần sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các nước thành viên Interpol, tăng cường hợp tác đào tạo, phối hợp khoa học công nghệ, đối phó tội phạm xuyên quốc gia, buôn bán người, tội phạm ma túy, công nghệ cao... Đây là những vấn đề sẽ được tập trung bàn thảo tại kỳ họp

PV
.
.