Lặng lẽ tỏa hương

Thứ Sáu, 06/03/2015, 09:59
Những nữ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng An ninh tham gia chiến đấu ở mọi trận tuyến trên các lĩnh vực công tác. Dù nhiệm vụ công tác an ninh có gian khó, hiểm nguy đến đâu họ đều luôn khắc phục mọi khó khăn, lập nên nhiều chiến công, góp phần xứng đáng vào những thành tích chung của lực lượng Công an, giữ gìn cuộc sống bình yên.

Các chị đã hy sinh mọi hạnh phúc riêng tư và biết quên đi cả những ước mơ giản dị nhất, đời thường nhất để có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà nhân dân giao phó.

1. Thiếu tá, Phó trưởng Đồn Công an Cửa khẩu Nội Bài Nguyễn Thị Bình Phương là gương mặt tiêu biểu trong những nữ chiến sĩ Tổng cục An ninh đang ngày đêm âm thầm làm nhiệm vụ để mang lại cuộc sống thanh bình cho người dân. Ẩn giấu đằng sau dáng vẻ dịu dàng, nữ tính của chị là chất thép của người đảng viên, nữ chiến sĩ an ninh luôn quên mình vì nhiệm vụ.

Chị chia sẻ rằng: Khi Việt Nam mở cửa, hội nhập sâu rộng với quốc tế, sân bay quốc tế Nội Bài trở thành một điểm qua lại quen thuộc của cả người Việt Nam và hành khách quốc tế. Đặc thù sân bay hoạt động 24/24 giờ, tất cả các ngày trong năm.

Thiếu tá Nguyễn Thị Bình Phương tặng đồ dùng học tập cho trẻ em vùng cao.

Đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ an ninh cửa khẩu Nội Bài, bên cạnh chuyên môn, thông thạo ngoại ngữ, thì văn hóa ứng xử trong giao tiếp với người dân luôn là một trong những nhiệm vụ công tác trọng tâm được toàn thể lãnh đạo, cán bộ chiến sĩ trong đơn vị thực hiện có hiệu quả.

Với khối lượng công việc của một ngày rất lớn thường tạo sức ép nặng nề về tâm lý, song thái độ của cán bộ, chiến sĩ tại Đồn Công an cửa khẩu quốc tế Nội Bài vẫn luôn nghiêm túc, kính trọng, lễ phép, vui vẻ, hòa nhã với nhân dân. Những hành khách không biết hoặc không hiểu thủ tục đều được hướng dẫn, giải thích tận tình, chu đáo.

Với nét mặt đầy niềm vui, Thiếu tá Nguyễn Thị Bình Phương cho biết: Năm 2014, đơn vị đã tổ chức kiểm soát, làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh đảm bảo chặt chẽ, nhanh chóng cho hàng triệu lượt khách.

Qua công tác kiểm tra, kiểm soát phát hiện hàng trăm đối tượng thuộc diện chưa được xuất cảnh, nhập cảnh; nhiều đối tượng sử dụng hộ chiếu, giấy tờ giả; phát hiện và bàn giao cho cơ quan điều tra 3 vụ/16 đối tượng để tiếp tục điều tra trong đó có nhiều vụ việc liên quan đến đường dây tổ chức cho người Việt Nam xuất cảnh trái phép đi Đài Loan, Hàn Quốc.

Đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Hải quan Nội Bài kiểm tra, lập biên bản bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy, phát hiện 3.600g cocaine; 1,984kg ma túy tổng hợp thuộc nhóm amphetemin (ATS). Phối hợp với Công an các địa phương bắt giữ 13 đối tượng truy nã, phạm tội bỏ trốn, đảm bảo tuyệt đối an toàn, đúng quy định pháp luật.

Trong những năm gần đây, các đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không thường sử dụng những thủ đoạn vận chuyển rất tinh vi như ép mỏng ma túy “đá”, đóng vào các túi nilon màu vàng, nhét sau lớp “xương” đáy valy, sau đó dùng băng dính cố định và may vải che kín nhưng đã không thể “qua được mắt” của những người lính Đồn Công an cửa khẩu quốc tế Nội Bài.

Qua công tác nắm tình hình, tuần tra kiểm soát, chị cùng đồng đội cũng đã kịp thời phát hiện nhiều đối tượng là người nước ngoài sử dụng hộ chiếu, giấy tờ giả để xuất nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, khi những người phụ nữ bình thường khác đang lo sửa soạn mâm cơm tất niên, cúng giao thừa, du xuân, thăm họ hàng thì chị và đồng đội vẫn phải luân phiên trực để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cảng hàng không lớn nhất nước.

Niềm động viên, khích lệ và cũng là hạnh phúc lớn nhất đối với chị là khi chị và mỗi cán bộ của Đồn nhận được những lá thư cũng như lời cảm ơn của các cơ quan và hành khách gửi đến đơn vị. Chị cùng với tập thể đơn vị đang hằng ngày, hằng giờ nỗ lực vượt qua khó khăn, vất vả để hoàn thành nhiệm vụ được giao, vì sự bình yên của Tổ quốc và an toàn cho những chuyến bay.

2. Mặc dù là phái nữ nhưng Thiếu tá Hoàng Thị Bích Hạnh, Đội phó Đội Ngân hàng và Chống tội phạm tiền giả - Phòng An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư, Công an TP Hà Nội được coi là một trinh sát “cứng”, một tay “công” chủ lực của đơn vị trên lĩnh vực đấu tranh với tội phạm.

Thiếu tá Hoàng Thị Bích Hạnh.

Bằng sự tận tâm của mình, chị đã giúp nhiều ngân hàng giảm bớt thiệt hại, tham mưu cho các ngân hàng, tổ chức tín dụng làm tốt công tác phòng ngừa, tạo niềm tin vững chắc về công tác đảm bảo an ninh, trật tự cho 25 chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần.

Đối với chị thì việc điều tra, khám phá vụ án của đối tượng Phạm Thị Dung, nguyên Trưởng phòng Giao dịch của một ngân hàng lớn ở Hà Nội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 35 tỷ đồng là kỷ niệm rất đáng nhớ.

Qua nắm tình hình, chị phát hiện hành vi phạm tội của đối tượng Dung nên đã báo cáo chỉ huy đội, lãnh đạo phòng lập kế hoạch xác minh. Kết quả cho thấy, Dung đã chỉ đạo các nhân viên giao dịch, kiểm soát viên của Phòng Giao dịch tất toán toàn bộ sổ tiết kiệm của 8 khách hàng với số tiền 35 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền trên Dung sử dụng để trả nợ cho các khoản đã vay trước bên ngoài và sử dụng chi tiêu cá nhân. Nếu khách hàng đến rút tiền thì Dung chỉ đạo nhân viên làm thủ tục trả lãi và gốc bình thường nhưng lại tất toán sổ tiết kiệm của người khác nên ngân hàng không phát hiện được sai phạm. Đối tượng Dung sau đó bị Công an TP Hà Nội khởi tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Chị tâm sự rằng: “Có lẽ chính người cha của chị (nguyên là Trưởng phòng CSHS Công an tỉnh Hà Tây) đã truyền cho chị niềm say mê theo đuổi hoài bão, cả những tố chất để trở thành một nữ trinh sát giỏi…

Những phần thưởng cùng những danh hiệu cao quý: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, danh hiệu Thanh niên Công an xuất sắc tiêu biểu năm 2013, giấy khen 5 năm thực hiện tốt phong trào thi đua “Phụ nữ Công an Thủ đô học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kỷ cương sáng tạo vì an ninh Thủ đô; xây dựng gia đình hạnh phúc”… đã phần nào nói lên những cống hiến, đóng góp xuất sắc của Thiếu tá Hoàng Thị Bích Hạnh trong chiến đấu, công tác; góp phần bảo vệ sự bình yên cho Thủ đô…

3. Trung tá Tạ Thị Hương Giang, Phó trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho công dân Việt Nam – Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Tổng cục An ninh là tấm gương điển hình xuất sắc của Tổng cục An ninh trong thực hiện cuộc vận động “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”.

Trong công tác chuyên môn, Trung tá Tạ Thị Hương Giang luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham mưu, giúp việc có hiệu quả cho Đảng ủy, lãnh đạo trên các mặt công tác an ninh xuất nhập cảnh; quản lý cán bộ, xây dựng lực lượng, công tác Đảng, Đoàn, phong trào.

Trung tá Tạ Thị Hương Giang.

Chị cho biết, năm 2014, qua công tác xét duyệt hồ sơ cấp hộ chiếu đã kịp thời phát hiện 31 trường hợp sai phạm về xuất nhập cảnh, trong đó có 2 đối tượng truy nã; báo cáo lãnh đạo cấp trên dừng tiếp nhận hồ sơ ủy thác cấp hộ chiếu đối với 1 doanh nghiệp hoạt động cung ứng xuất khẩu lao động để xảy ra sai phạm, không thực hiện đúng quy định về việc ủy thác.

Công tác xét duyệt hồ sơ cấp hộ chiếu được thực hiện chặt chẽ, không để sót lọt đối tượng, đảm bảo các yêu cầu chính trị, pháp luật, đối ngoại; đồng thời đáp ứng tốt yêu cầu nghiệp vụ của các đơn vị trong và ngoài ngành.

Cùng với việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác chuyên môn được giao, Trung tá Tạ Thị Hương Giang còn tham gia tích cực các hoạt động phong trào, xã hội từ thiện; bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của Ban công tác phụ nữ Tổng cục An ninh, đề ra các biện pháp củng cố và xây dựng tổ chức Hội Phụ nữ cơ sở vững mạnh.

Đồng thời chỉ đạo các hội viên phụ nữ, chi đoàn, đoàn viên thể hiện vai trò xung kích trong cải cách hành chính lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh. Hội Phụ nữ cơ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh là một trong những đơn vị đầu tiên của Tổng cục An ninh phát động chương trình 100% hội viên phụ nữ, thanh niên tình nguyện làm việc ngày thứ bảy để giải quyết thủ tục hành chính, được nhân dân khen ngợi…

Việt Hưng
.
.