Lần tìm kẻ làm ủy nhiệm chi giả, chiếm đoạt 756 triệu đồng

Thứ Năm, 29/03/2012, 18:50
“Ngày 26/3, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Lê Quang Huy (35 tuổi, trú tại xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương). Đây là vụ án có thủ đoạn phạm tội rất mới, đối tượng thực hiện là kẻ am hiểu sâu sắc về lĩnh vực tài chính kế toán, có sự chuẩn bị chu đáo trước khi phạm tội…” - Đại tá Bùi Mậu Quân, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, người trực tiếp chỉ đạo vụ án kể lại.

Vụ án bắt đầu từ lá đơn trình báo của một ngân hàng gửi đến Công an tỉnh Hải Dương, liên quan đến việc chuyển tiền của Công ty TNHH Thép ĐB (tên thay đổi) vào ngày 19/3. “Vụ lừa đảo liên quan đến một lĩnh vực rất nhạy cảm, nếu không nhanh chóng làm rõ vụ việc sẽ gây tổn thất lớn về kinh tế cho đơn vị sản xuất. Không những vậy, còn làm ảnh hưởng đến danh dự và uy tín của một ngân hàng lớn trên địa bàn tỉnh Hải Dương… Vì thế, ngay khi tiếp nhận đơn, tôi đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ gồm Văn phòng cơ quan CSĐT và Phòng An ninh kinh tế vào cuộc”, Đại tá Quân cho biết.

Cùng tham gia vào chuyên án còn có sự chỉ đạo tích cực của Đại tá Cao Ngọc Lan, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương. Theo nội dung đơn thì Công ty TNHH Thép ĐB có mở tài khoản tiền gửi thanh toán tại chi nhánh của một ngân hàng trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Giữa Công ty TNHH Thép ĐB và ngân hàng ở Hải Dương có ký thỏa thuận về việc thực hiện các giao dịch qua fax.

Vào hồi 8h ngày 19/3, phòng giao dịch của chi nhánh ngân hàng ở Hải Dương nhận được bản fax ủy nhiệm chi với nội dung chuyển tiền mua hàng đến số tài khoản của Trần Công Lăng ở Hải Phòng. Sau khi nhận được bản fax ủy nhiệm chi thì phòng giao dịch của ngân hàng ở Hải Dương lại nhận được điện thoại của một người phụ nữ gọi đến, yêu cầu chuyển tiền. Khi đó, các nhân viên của phòng giao dịch của một ngân hàng ở TP Hải Dương đã thực hiện các thao tác nghiệp vụ, duyệt chuyển tiền trên hệ thống…

Một ngày sau đó, chị Ngọc Anh là kế toán trưởng của Công ty TNHH Thép ĐB đến văn phòng giao dịch của ngân hàng thông báo, công ty không thực hiện giao dịch ủy nhiệm chi trên và đề nghị xem xét hoàn trả lại khoản tiền đã nêu.

Theo lời khai của anh Đặng Xuân Toàn, Trưởng phòng giao dịch của ngân hàng thì chiều 16/3, anh đang làm việc tại phòng giao dịch của ngân hàng thì có một nam thanh niên gọi điện thoại tới và hẹn 8h sáng 19/3, sẽ xin một bộ hồ sơ mở tài khoản tiền gửi thanh toán… Về phía kế toán trưởng của Công ty TNHH Thép ĐB cũng nhận được số máy nhắn đến với nội dung là đưa con đến trạm y tế phường.

Khi tiến hành kiểm tra, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương và Phòng ANKT phát hiện đều do một số máy gọi đến. Từ căn cứ này, Công an tỉnh Hải Dương đã tập trung rà soát và thấy nổi lên đối tượng nghi vấn là Huy. Từ năm 2005 đến tháng 2/2010, Huy là kế toán trưởng Công ty TNHH Thép ĐB. Vì vi phạm kỷ luật, Huy đã bị buộc thôi việc. Sau khi củng cố chứng cứ, ngày 22/3, Văn phòng cơ quan CSĐT phối hợp với Phòng ANKT đã bắt giữ Huy, thu giữ được toàn bộ số tiền Huy đã cất giữ.

Theo lời khai của Huy thì trong thời gian làm việc tại bộ phận kế toán, Huy nắm được quy trình làm việc của Công ty TNHH Thép ĐB; việc thực hiện các giao dịch chuyển tiền giữa ngân hàng ở Hải Dương với Công ty TNHH Thép ĐB cũng như số điện thoại của những người làm dịch vụ chuyển tiền. Sau khi nghỉ việc, hoàn cảnh kinh tế của Huy rất eo hẹp, mẹ Huy đau ốm, người vợ thứ hai lại không có việc làm nên Huy nảy ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của Công ty TNHH Thép ĐB.

Ngày 16/3, Huy quyết định thực hiện… và ấn định ngày lấy tiền là 19/3. Đúng theo kế hoạch, Huy gọi điện thoại cho người đại diện của ngân hàng cũng như điện thoại của kế toán Công ty TNHH Thép ĐB như nội dung trên, với mục đích điều họ ra bên ngoài cơ quan. Cùng ngày, Huy điện cho Lê Công Lăng, trú tại Hải Phòng (Huy biết Lăng là người làm dịch vụ chuyển tiền thuê) nhờ Lăng cho mượn tài khoản của Lăng tại một ngân hàng ở Hải Phòng để chuyển 756 triệu đồng vào tài khoản.

Huy cũng nhờ Lăng quy đổi thành 36.200 USD… Cũng trong ngày hôm đó, Huy lấy mẫu ủy nhiệm chi của ngân hàng ở Hải Dương, cắt và dán vào cái mới. Sau đó, Huy mang các tờ ủy nhiệm chi trên đi photo tại TP Hải Dương, ghi thành tờ ủy nhiệm chi với nội dung Công ty TNHH Thép ĐB chuyển 756 triệu đồng về tài khoản của Lăng tại một ngân hàng ở Hải Phòng…

8h ngày 19/3, Huy mang tờ ủy nhiệm chi trên đến Bưu điện huyện Cẩm Giàng fax về ngân hàng ở Hải Dương rồi thuê một người phụ nữ gọi điện thoại vào ngân hàng ở Hải Dương, xưng tên là kế toán trưởng Công ty TNHH Thép ĐB, yêu cầu xác nhận ủy nhiệm chi… Căn cứ vào fax và ủy nhiệm chi, ngân hàng ở Hải Dương đã thực hiện việc chuyển tiền.

Để tránh bị phát hiện, Huy thuê Phạm Thị Phượng, trú tại Hải Phòng nhận tiền từ Lăng để chuyển cho Huy. Trưa 20/3, Huy mang đến các cửa hàng vàng, đổi số USD ra thành 752 triệu đồng và hẹn chị gái là Lê Thị Hảo, đến TP Hải Dương mang hộ 740 triệu đồng về nhà. Chị Phượng đã mang 50 triệu đồng về trả tiền lãi ngân hàng… Hiện Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã thu hồi được toàn bộ số tiền trên

Xuân Mai
.
.