Công an và Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh:

Làm tốt công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy ở vùng biên

Thứ Tư, 06/03/2013, 19:24
Móng Cái là địa bàn mà bọn tội phạm từ bên kia biên giới vượt biên thường mang ma túy tổng hợp thẩm lậu vào nước ta. Theo chân lực lượng chống ma túy ở đây, chúng tôi mới thấy hết được sự gian khổ, vất vả của họ trong cuộc chiến còn nhiều cam go này.

Những ngày đầu năm mới 2013, Công an TP Móng Cái đã đấu tranh bắt giữ được một đường dây vận chuyển ma túy lớn, thu giữ 6 bánh heroin.

Người đàn ông nhặt phế liệu

Trời tang tảng sáng, kết thúc một ca gác như mọi ngày. Trinh sát của Đồn Biên phòng cửa khẩu Móng Cái (Đồn 7) trực đêm đã mệt. Đang chuẩn bị giao ca thì ở phía Tây Ka Long có bóng dáng của một người đi nhặt phế liệu. Người này ăn mặc lôi thôi, hai vai khoác 2 bao tải dứa phế liệu khá nặng.

Bằng linh tính nghề nghiệp, một cán bộ của ca trực vẫy người này vào để hỏi: “Túi gì mà nặng vậy?”. “Phế liệu ấy mà cán bộ”. Anh này chìa vài tấm bìa carton, ít sắt vụn ra để chứng minh. Thấy không bị hỏi nữa, anh này buộc dây túi lại và đi tiếp. Được chừng dăm bước, anh ta giật nảy mình khi bị gọi giật giọng. Không còn giữ được vẻ bình tĩnh như ban nãy, anh ta lóng ngóng mãi mới đổ được 2 túi phế liệu ra kiểm tra. Chỉ có một lớp phế liệu phía trên, phía dưới là rất nhiều bảng chữ cái, vở học sinh, túi quà sinh nhật, hộp quà Valentin, trà, sữa…

Sau một hồi quanh co, chân dung gã nhặt phế liệu được làm rõ. Hắn làHoàng Đức Phúc, quê ở xã Xuân Bắc, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Trong 2 bao dứa Phúc chứa 49 gói heroin với trọng lượng 13.835,14g được ép mỏng vào các gói quà lưu niệm, sách...

Sau khi tìm hiểu quy luật của BĐBP đường biên, Phúc thuê tàu đợi sẵn ở dưới sông để “chạy nhanh cho thoát”. Nhưng không ngờ cuộc vượt biên đã không thành. Hai lần trước, cũng với thủ đoạn tương tự ở các địa điểm khác nhau, Phúc đã mang theo ma túy vượt biên thành công. Còn lần này thì khác...

Vỏ quýt dày, có móng tay nhọn

Gương mặt xương xương, dáng người dong dỏng đúng “chất” lính ma túy, Thiếu tá Hoàng Ngọc Thuấn, Đội phó Đội Phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng số 7 đã nhiều năm lăn lộn ở đường mòn biên giới, từng chạm trán với rất nhiều đối tượng ma túy cộm cán, nhưng có lẽ với con người nhỏ thó như Hoàng Đức Phúc và cái cách giấu ma túy lần này của kẻ phạm tội khiến anh phải suy nghĩ nhiều.

Anh kể: “Trước đây đối tượng thường cuốn ma túy vào người, vào bụng nhưng gần đây thủ đoạn lại hoàn toàn khác. Ma túy được đối tượng ép mỏng đưa vào các đồ lưu niệm, khuôn hình quà sinh nhật, khung ảnh, quà Valentin, đưa cả vào hộp sữa bột lẫn sữa nước, tinh vi đến mức không thể biết được.

Như vụ tên Phúc, ma túy được ép thành những quyển sách tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, lật giở thì không thể phát hiện được. Bìa các quyển sách này, đối tượng bóc ra, ép ma túy vào giữa 2 lớp giấy rồi dán bọc như bình thường. Bảng chữ cái chúng cũng làm thế, ma túy được ép mỏng nằm giữa 2 lớp giấy. Sau đó bọc cẩn thận bằng giấy bạc, giấy than.

Theo nhận định của chúng tôi, chỗ ma túy này được mang từ nước ngoài về bằng đường hàng không (bọc giấy bạc và giấy in chống được máy soi), sau đó tìm mọi cách vận chuyển ra Móng Cái”.

Phúc làm nghề xe ôm ở Hà Nội. Kẻ thuê Phúc đã dẫn hắn đi dọc mấy tuyến biên giới và cuối cùng chúng chọn Móng Cái là địa bàn trung chuyển. Trước khi đi, chúng khảo sát kỹ địa hình, khí hậu, thủy văn để tính giờ con nước.

Theo Đồn Biên phòng số 7, có kẻ còn liều hơn Phúc, cũng với thủ đoạn tương tự, chúng “tự tin” đi bằng đường xuất nhập cảnh. Thậm chí, Công an TP Móng Cái còn bắt được Nguyễn Tuấn Nhật, trú tại phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng khi hắn sử dụng biện pháp “cắm phích”, đưa 1.000 viên ma túy tổng hợp vào bao cao su, sau đó nhét vào hậu môn, ung dung mang ma túy từ Đông Hưng, Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Bắc Luân.

Cùng chung mặt trận đấu tranh chống ma túy

Ngoài lực lượng Công an, ở đường biên còn có 2 đơn vị trực tiếp đấu tranh, bắt giữ số lượng lớn ma túy lớn là Đồn Biên phòng số 7 và Đội đặc nhiệm PCTPMT. Chỉ với 15 cán bộ chiến sĩ, những trinh sát phòng chống TPMT của Đội đặc nhiệm đều là những người có kinh nghiệm điều tra, phá án.

Trung tá Vũ Xuân Lực, Đội trưởng cho biết: “Lính của Đội luôn được chăm sóc “đặc biệt” bởi một đội ngũ giám sát mà anh em vẫn thường đùa vui là “chim lợn”. Trước khi mang “hàng trắng” vượt biên, các đối tượng đều tổ chức khảo sát địa bàn, chọn địa hình và thời điểm thuận lợi để đi. Bởi đây là những mẻ hàng lớn mang tính sống còn. Nếu bị bắt, đồng nghĩa là sẽ phải đối mặt với bản án cao nhất. Do vậy, bằng mọi cách chúng tìm cách thoát thân”.

Liều lĩnh, sẵn sàng xả thân để trốn thoát là đặc tính của các đối tượng buôn ma túy. Luôn phải đối mặt giữa sự sống và cái chết, nhưng bằng bản lĩnh nghề nghiệp, trong 2 năm gần đây, các anh đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ hàng chục vụ mua bán, vận chuyển ma túy, với số lượng lớn.

Đồn Biên phòng số 7 quản lý một khu vực đường biên dài và 2 cửa khẩu quốc tế, lật lại những vụ án khám phá trong năm 2012 và đầu năm 2013, Trung tá Ngô Quang Sơn, Đồn phó Đồn Biên phòng số 7 cho biết, sự phối hợp giữa BĐBP và Công an TP Móng Cái đã giúp chặn đứng nhiều đường dây vận chuyển ma túy từ Trung Quốc về Việt Nam hoặc đi nước thứ ba tiêu thụ với số lượng lớn.

Hành lý của khách du lịch được kiểm tra chặt chẽ nhằm phát hiện hàng cấm, ma túy ở cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Ban chỉ huy Đồn thường xuyên lập kế hoạch phá án, bóc gỡ đường dây mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp từ nước ngoài về Việt Nam và từ Việt Nam sang Trung Quốc tiêu thụ.

Điển hình như vụ bắt giữ Chen Wen Bo, trú tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) khi đang vận chuyển 10 bánh heroin từ Việt Nam sang Trung Quốc. Hay vụ bắt giữ Chen Jun Qiang, trú tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc vận chuyển 8 bánh heroin từ Việt Nam sang Trung Quốc qua cửa khẩu Ka Long.

Đặc biệt là gần đây đơn vị tổ chức 12 cán bộ, chiến sĩ bao vây, chốt chặn, bắt giữ 4 đối tượng mang quốc tịch Trung Quốc khi họ định vượt biên. Qua khám xét đã phát hiện một người trong nhóm quấn 2,3kg ma túy tổng hợp, hơn 1 nghìn viên tân dược gây nghiện vào hai chân.

Sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng phòng chống ma túy ở vùng biên Móng Cái trong thời gian qua đã góp phần ngăn chặn sự gia tăng tội phạm ma túy ở đường biên. Xác định đây là cuộc chiến còn gian nan, các lực lượng trinh sát chống tội phạm ma túy ở biên giới Quảng Ninh luôn kề vai sát cánh, vượt qua mọi cám dỗ, khó khăn đời thường để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đem lại bình yên cho vùng biên cương.

Trung tá Nguyễn Văn Chức, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Móng Cái cho biết: Hoạt động tội phạm ma túy ở vùng biên Móng Cái ngày càng phức tạp và tinh vi. Các đối tượng chủ mưu, cầm đầu cấu kết chặt chẽ thành đường dây, sau đó lợi dụng người Việt Nam hoặc Trung Quốc khó khăn về hoàn cảnh kinh tế và phụ nữ Việt Nam lấy chồng Trung Quốc để vận chuyển thuê ma túy.

Gần đây đối tượng còn thuê cư dân biên giới được hưởng chính sách ưu đãi về trao đổi hàng hóa để vận chuyển ma túy qua đường xuất nhập cảnh với giá từ 50 đến 80 nghìn đồng/chuyến.

Quy chế phối hợp giữa 3 lực lượng: Công an, BĐBP, Hải quan ở biên giới Móng Cái trong nhiều năm nay đã mang lại thành công cho các chuyên án.

H.M.

Trần Hằng - Xuân Mai
.
.