Công an huyện Mê Linh - Hà Nội:

Làm thủ tục cấp sổ hộ khẩu và CMND tại nhà người già và người bệnh

Thứ Hai, 24/02/2014, 11:28
“Những trường hợp già yếu không đi lại được, bị tai nạn giao thông phải điều trị dài ngày trong bệnh viện, Ban chỉ huy Công an huyện Mê Linh cử cán bộ đến tận nhà hoặc bệnh viện giúp người dân làm thủ tục để có đủ giấy tờ cần thiết thanh toán bảo hiểm xã hội. Các trường hợp bị mất sổ hộ khẩu, Công an huyện cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân sớm được cấp lại. Trong quá trình làm nhiệm vụ, Công an huyện đã phát hiện ra hàng chục trường hợp mượn sổ hộ khẩu của người khác để khai man làm chứng minh nhân dân đi lao động nước ngoài hoặc xin việc”, Thượng tá Vũ Đức Lập, Phó trưởng Công an huyện Mê Linh cho biết.

Kể từ khi sáp nhập huyện Mê Linh (tỉnh Vĩnh Phúc) về TP Hà Nội, bình quân mỗi ngày có khoảng 400 đến 500 người đến Công an huyện Mê Linh đề nghị được cấp đổi sổ hộ khẩu, CMND, thậm chí có rất nhiều người dân còn đến chờ làm thủ tục từ 5 giờ sáng, gây nên sự quá tải tại Công an huyện. Trong khi biên chế cho bộ phận làm công tác đăng ký quản lý cư trú, cấp CMND rất thiếu, không đáp ứng được yêu cầu đề ra nên đã xảy ra hiện tượng cò mồi, lừa đảo và tiêu cực gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng đến uy tín của Công an huyện Mê Linh. Nhằm giải quyết yêu cầu bức thiết của nhân dân liên quan đến sổ hộ khẩu và CMND, Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện Mê Linh xây dựng đề án “Tăng cường công tác cấp đổi sổ hộ khẩu, CMND trên địa bàn huyện” để tạo  đột phá công tác cải cách hành chính, phục vụ nhân dân tốt hơn, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Trong những năm qua, thực hiện chức năng quản lý hành chính về trật tự xã hội, công tác đăng ký quản lý cư trú, quản lý chứng minh nhân dân (CMND) trên địa bàn, Công an huyện Mê Linh thường xuyên thay đổi cách làm với mục đích tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân sớm có được giấy tờ cần thiết để thực hiện các giao dịch xã hội. Để thực hiện có hiệu quả vấn đề cải cách thủ tục hành chính, Công an huyện đã thành lập một tổ cấp CMND lưu động tại các xã, thị trấn tiến hành thực hiện cấp cho tất cả công dân có nhu cầu cấp mới, cấp đổi trên địa bàn. Phương pháp được Công an huyện thực hiện cấp cuốn chiếu đối với 18 xã, thị trấn trong toàn huyện vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7, chủ nhật.

Bà Trương Thị Giá, 87 tuổi, trú tại xã Văn Khê, huyện Mê Linh là trường hợp mới nhất được Công an huyện Mê Linh đến tận nhà làm thủ tục cấp CMND để có đủ giấy tờ thanh toán bảo hiểm xã hội. Bà Giá bị mất CMND đã lâu nên trong quá trình điều trị dài ngày tại Bệnh viện 74 thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc), bà không có đủ giấy tờ cần thiết liên quan đến bản thân để bệnh viện thực hiện chế độ thanh toán bảo hiểm theo quy định. Khi được gia đình bà thông báo về việc này, Ban Chỉ huy Công an huyện Mê Linh đã cử cán bộ đến tận giường bệnh của bà để lăn tay và làm các thủ tục cần thiết sớm cấp lại CMND cho bà.

Công an huyện Mê Linh về tận xã làm thủ tục cấp đổi, cấp mới sổ hộ khẩu và CMND cho người dân. (ảnh chụp ngày 21/2). Ảnh: Nguyễn Hưng.

Một trường hợp khác là chị Nguyễn Thị Hằng, 26 tuổi, trú tại xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh vừa bị tai nạn giao thông gãy hai chân không đi lại được và phải điều trị dài ngày tại bệnh viện huyện. Khi gia đình chị Hằng thông báo về việc này, Công an huyện Mê Linh đã cử cán bộ tới ngay bệnh viện để giúp chị Hằng làm các thủ tục phục vụ việc cấp CMND để chị có đủ giấy tờ thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định. Từ khi thực hiện việc làm thủ tục cấp CMND tại cơ sở, Công an huyện Mê Linh đã tổ chức cấp tại nhà và tại bệnh viện cho khoảng 50 trường hợp trong diện chính sách, ốm đau, bệnh tật có nhu cầu được cấp CMND để làm chế độ bảo hiểm xã hội, nhưng không đi được vì già yếu hoặc bị tai nạn giao thông.

Ngày 21/2, trao đổi với phóng viên Báo CAND, Thượng tá Vũ Đức Lập, Phó trưởng Công an huyện Mê Linh cho biết, sau thời gian dài (từ 2008 đến nay) sáp nhập về TP Hà Nội, huyện Mê Linh là đơn vị đầu tiên thực hiện cấp đổi sổ hộ khẩu và CMND theo địa giới hành chính mới. Để thực hiện có hiệu quả, Công an huyện Mê Linh chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Hà Nội tăng cường một tổ công tác lưu động để cùng Công an huyện về tận các xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ. Đối với những trường hợp thuộc diện cấp đổi, cấp mới CMND để làm thủ tục thanh toán bảo hiểm hoặc các chế độ chính sách khác theo quy định của Nhà nước, nhưng do già yếu không đi lại được, hoặc bị tai nạn giao thông phải điều trị dài ngày trong bệnh viện không đi làm thủ tục được, Công an huyện luôn chủ động đến tận nơi để giúp đỡ họ. Qua đó nâng cao nhận thức của nhân dân về quyền lợi và nghĩa vụ của họ trong việc chấp hành Luật Cư trú, tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí của nhân dân trong việc cấp đổi, cấp mới sổ hộ khẩu, CMND cho người dân, tạo sự chuyển biến đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.

Thiếu tá Bùi Nam Chung, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Mê Linh cho biết thêm, quá trình cấp đổi sổ hộ khẩu và CMND, Công an huyện Mê Linh đã phát hiện ra hàng chục trường hợp mượn sổ hộ khẩu của người khác, sau đó mượn tên người khác trong sổ hộ khẩu khai man, giả mạo hồ sơ để được cấp CMND và các giấy tờ khác đi lao động. Các trường hợp bị phát hiện, Công an huyện đều lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính và gửi văn bản thông báo về địa phương theo quy định của pháp luật. Đối với những trường hợp mất sổ hộ khẩu, Công an huyện tạo mọi điều kiện thuận lợi, hướng dẫn người dân khai báo theo mẫu và nhanh chóng được cấp lại theo đúng quy định. Những việc làm thiết thực của Công an huyện, mang lại hiệu quả cho nhân dân đã được các cấp, các ngành và nhân dân đồng tình ủng hộ. Tình trạng quá tải tại trụ sở Công an huyện đã được giảm tải, không còn hiện tượng cò mồi, gây mất trật tự công cộng tại nơi giải quyết thủ tục hành chính

Nguyễn Hưng
.
.