Làm nhiều việc tốt phục vụ nhân dân

Thứ Hai, 09/08/2010, 15:04
Tranh thủ gặp Thiếu úy Nguyễn Thị Bé Giang (25 tuổi), Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an huyện Châu Thành (Tiền Giang), tôi luôn bị gián đoạn bởi người dân đến để được hướng dẫn làm thủ tục cấp giấy CMND, hộ khẩu, rồi chuông điện thoại lại reo vang liên tục.

Giang giải thích: "Trong đội chỉ một mình em là nữ, trực tiếp nhận thủ tục làm  CMND, hộ khẩu, ngoài ra em còn phụ trách những người nước ngoài đến lưu trú trên địa bàn. Cũng vì vậy, khi có người nước ngoài đến tạm trú hay những trường hợp phụ nữ địa phương có chồng nước ngoài về thăm gia đình, các xã báo cáo về để quản lý". Không chỉ có bấy nhiêu công việc đó, hễ hết công việc chuyên môn được giao thì Giang tiếp làm luôn công tác thống kê số liệu báo cáo của Đội, còn kiêm luôn công tác Phó Bí thư Đoàn cơ sở của đơn vị, nhưng nhiệm vụ nào cũng hoàn thành nên lãnh đạo đơn vị và đồng nghiệp luôn tin tưởng, quý mến.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, cha Giang là ông Nguyễn Văn Ba, nguyên Phó trưởng Công an huyện Châu Thành đã nghỉ hưu. Bé Giang là người dân tộc Khmer, nhưng do ngày trước cha đi cách mạng sợ bị lộ nên đổi từ họ Danh sang họ Nguyễn để dễ hoạt động. Nhà có 7 chị em, nhưng mấy chị lớn thì đi theo nghề "gõ đầu trẻ", Giang là con thứ sáu trong gia đình.

Ngay từ lúc còn là học sinh THCS, Bé Giang đã rất thích màu áo Công an của cha và ao ước sau này sẽ trở thành "người chiến sĩ Công an". Thấy con gái muốn nối bước theo cha, ông Ba cũng rất vui, nên sau khi tốt nghiệp THPT, Giang đăng ký vào Trường Trung học Cảnh sát tại Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh). Sau 2 năm học, với bằng trung cấp loại khá, Bé Giang về công tác tại Công an huyện Châu Thành từ năm 2006 đến nay.

Giang tâm sự: "Là chiến sỹ Công an nhân dân, bản thân tôi luôn thấm nhuần lời dạy: "Công an nhân dân vì nước quên thân vì dân phục vụ". Qua đó, bản thân tôi luôn trau dồi kiến thức học tập, rèn luyện kỹ năng, tác phong trong công tác tiếp công dân cũng như đề xuất làm thế nào để giải quyết nhanh, gọn giúp người dân rút ngắn thời gian đi lại. Nhờ vậy, trong cải cách thủ tục hành chính, hiện nay rút ngắn thời gian so với trước. Các trường hợp đăng ký tạm trú, tạm vắng, cấp xác nhận an ninh trật tự... từ 3 ngày xuống còn 1 ngày. Bên cạnh đó, thành lập tổ cấp phát CMND lưu động và giải quyết hộ khẩu diện KT3 xuống tận các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đông đồng bào dân tộc, các điểm chùa... để việc cấp giấy CMND, giải quyết hộ khẩu tiết kiệm được thời gian, tiền bạc đi lại của người dân".

Trong công tác Đoàn, Giang cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Là đảng viên trẻ (Giang được kết nạp Đảng ngay còn học tại Trường THCSND năm 2006), Phó Bí thư Đoàn cơ sở, đã dẫn dắt phong trào hoạt động của Đoàn ngày đi lên, góp phần khẳng định tiếng nói, vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong công tác và chiến đấu. Đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chính trị cho đoàn viên, tổ chức cho đoàn viên đăng ký chương trình rèn luyện đoàn viên, viết sổ nhật ký đoàn viên, sổ vàng truyền thống...

Ngoài ra còn vận động đoàn viên tham gia các hoạt động xã hội, như đóng góp cất một căn nhà cho đoàn viên nghèo trị giá 10 triệu đồng; 3.000 đồng/đoàn viên mỗi tháng góp vào quỹ "Mái ấm nghĩa tình"; tham gia làm đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường, hiến máu nhân đạo... Qua đó, hàng năm cơ quan, UBND huyện, Tỉnh đoàn, Công an tỉnh tặng nhiều giấy khen, bằng khen và mới đây Giang vinh dự là một trong 120 thanh niên tiêu biểu được Tỉnh đoàn biểu dương tại hội nghị thanh niên điển hình tiên tiến "Thanh niên học tập và làm theo lời Bác"

Lê Văn
.
.