Kỷ luật nghiêm, đảm bảo an toàn cho người lao động

Thứ Ba, 17/03/2015, 23:06
Có mặt tại Trung tâm Kỹ thuật tài liệu nghiệp vụ-Viện Kỹ thuật Hóa sinh và Tài liệu nghiệp vụ, Bộ Công an khi đơn vị này vừa hoàn thiện và đang tiến hành bàn giao toàn bộ phù hiệu các loại phục vụ cho Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU 132) được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 3 này, mới cảm nhận được guồng quay công việc luôn khép kín của các bộ phận.

15 nghìn phù hiệu cho đại biểu và 3.500 phù hiệu cho xe ôtô đưa đón, phục vụ Đại hội được Trung tâm tiến hành thiết kế, in ấn song song với nhiệm vụ chuyên môn được giao như: in ấn các loại tài liệu bảo an của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an; các giấy tời, tài liệu phục vụ trong ngành; phục vụ công tác dân sinh, xã hội như tem bảo an, giấy bảo an cho các bộ, ngành,... khiến các phòng đều làm việc hết công suất.

Không dễ để vào được bên trong các phòng sản xuất của Trung tâm Kỹ thuật tài liệu nghiệp vụ. Ngoài việc đảm bảo tính bảo mật, hệ thống cửa ra vào của các phòng đều lắp đặt thiết bị định dạng vân tay, do đó hơn 120 cán bộ, công nhân viên của trung tâm tuân thủ giờ giấc một cách nghiêm túc. Đúng 7h30 sáng bắt đầu giờ làm việc, chỉ cần đi muộn vài giây là tên của người đi muộn đã được nêu trên toàn hệ thống.

Tuân thủ giờ giấc và thực hiện nghiêm ngặt phương tiện bảo hộ lao động tại Trung tâm Kỹ thuật tài liệu nghiệp vụ.

Đại tá Bạch Đăng Tuyển, Giám đốc Trung tâm cho biết, việc quản lý cán bộ, nhân viên bằng thiết bị định dạng vân tay đã góp phần xây dựng ý thức tự giác làm việc đúng giờ. Từ khi lắp đặt, cán bộ, nhân viên của toàn đơn vị thường có mặt tại cơ quan trước 7h30, tác phong làm việc chỉn chu cũng góp phần làm tăng năng suất lao động.

“Thoạt nhìn công việc cứ bình thường, đều đều nhưng khi có sự kiện, các hoạt động của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, yêu cầu phải in ấn tài liệu trong thời gian nhanh nhất, gấp gáp nhưng chưa khi nào chúng tôi để bị chậm tiến độ. Việc rèn luyện cho cán bộ, công nhân viên tác phong làm việc mỗi ngày là để khi vào chiến dịch là chiến đấu được ngay”, Đại tá Tuyển chia sẻ.

Quả thật khi bước chân vào phòng in hộ chiếu hay các phòng nghiệp vụ khác, chúng tôi đều cảm nhận được sự ngăn nắp, chuyên môn hóa rất cao. 100% đều thực hiện nghiêm các quy định về mặc đồng phục, các thiết bị bảo hộ lao động. Nhất là bộ phận nghiên cứu hóa-lý, nghiên cứu ra các hóa chất đặc biệt, càng được kiểm soát chặt chẽ về trang thiết bị bảo hộ. Chính vì thế mà dù làm việc, tiếp xúc với nhiều loại máy móc dễ để xảy ra tai nạn lao động (TNLĐ) như máy xén, máy cắt giấy, máy in, các loại máy ép, dập..., nhưng trong nhiều năm qua, trung tâm không để xảy ra vụ TNLĐ nào.

Hiện toàn bộ máy in 4 màu của trung tâm đều là loại máy công nghệ hiện đại của CHLB Đức, trung tâm đang lắp đặt thêm máy in màu công nghệ hiện đại nhất để phục vụ sản xuất. Cùng với đó, trung tâm cũng vừa tiếp nhận nghiệm thu hệ thống sản xuất cuốn hộ chiếu điện tử tự động, tiếp cận công nghệ hiện đại của thế giới, gắn chíp điện tử vào trang bìa của cuốn hộ chiếu, chống làm giả, phục vụ công tác quản lý xuất nhập cảnh, đảm bảo an ninh. Đại tá Bạch Đăng Tuyển cho biết, hiện trung tâm cùng đối tác đang tiếp tục triển khai để trong thời gian sớm nhất sản xuất được cuốn hộ chiếu điện tử cho công dân.   

Phòng cháy, chữa cháy là nhiệm vụ quan trọng đã được đơn vị truyền đạt và huấn luyện cho tất cả các nhân viên mới được tiếp nhận vào làm việc từ những ngày đầu, là phương châm được Trung tâm Kỹ thuật tài liệu nghiệp vụ và Công ty TNHH MTV 19-5, Bộ Công an áp dụng. Trao đổi với PV Báo CAND chiều 16/3, Đại tá Phạm Hồng Phượng, Chủ tịch-Giám đốc Công ty TNHH MTV 19-5 cho biết, “về nguy cơ cháy nổ, mất an toàn lao động thì công ty chúng tôi bị liệt vào hàng nguy cơ cao. Ngoài các vật liệu sử dụng để sản xuất như vải vóc, da giày, các loại hóa chất dễ gây cháy nổ thì các phương tiện máy may đều sử dụng thiết bị điện. Cùng với đó là  4 nhà ăn tập thể của 4 xí nghiệp, mỗi nhà ăn phục vụ từ 300 đến 400 lượt người ăn, nếu không quản lý thì nguy cơ về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng  rất cao”.

Điều mà Đại tá Phượng tâm đắc rút ra từ kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp chính là vai trò của người đứng đầu. Nhìn lại những vụ cháy gần đây, ông Phượng cho rằng để đầu tư đảm bảo đúng quy định về PCCC, an toàn lao động và vệ sinh an toàn thực phẩm, doanh nghiệp phải bỏ ra một khoản đầu tư rất lớn. Nếu người đứng đầu doanh nghiệp vì lý do nào đó bỏ qua, cắt giảm chi phí thì nguy cơ cháy nổ luôn hiển hiện...

Kỷ luật nghiêm cùng với việc rèn luyện tác phong, nền nếp làm việc, bí quyết để Công ty TNHH MTV 19-5, Bộ Công an đảm bảo được an toàn trong sản xuất cũng như hạn chế được thấp nhất biến động về lao động, tình trạng chung của các doanh nghiệp dệt may hiện nay.

Thu Uyên - Anh Hiếu
.
.