“Khu dân cư phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”: Góp phần giữ an ninh trật tự địa bàn

Thứ Hai, 22/10/2012, 01:02
Trong những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh Bắc Ninh có nhiều khởi sắc với nhiều biện pháp, cách làm có hiệu quả, nhất là mô hình “Khu dân cư phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội” đã phát triển sâu rộng đến tận thôn, xóm. Mô hình “Khu dân cư phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội” thôn Do Nha, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ là một ví dụ điển hình…

Do Nha là một thôn thuần nông cách trung tâm TP Bắc Ninh 5km về phía Đông, nằm dọc sát phía Bắc tuyến quốc lộ 18 là đầu mối của nhiều tuyến giao thông. Thôn hiện có 428 hộ với 1.484 nhân khẩu. Trước đây tình hình ANTT của thôn rất phức tạp, nhất là sau khi Do Nha được quy hoạch xây dựng khu công nghiệp. Tốc độ đô thị hóa nhanh, cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp chuyển đổi sang dịch vụ thương mại, công nhân lao động ở khắp nơi đổ về, có thời điểm có đến cả nghìn người gây khó khăn trong công tác quản lý. Các nhà hàng, quán trọ mọc lên như nấm, kéo theo đó là tình trạng trộm cắp, cờ bạc, ma túy, mại dâm xảy ra thường xuyên gây nhức nhối dư luận.

Trước tình hình đó, cấp ủy và chính quyền xã Phương Liễu đã đưa ra nhiều biện pháp tổ chức thực hiện nhằm giải quyết ổn định tình hình ANTT với trọng tâm là xây dựng mô hình “Khu dân cư phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội” ở thôn Do Nha. Để thực hiện có hiệu quả mô hình, Công an huyện Quế Võ chỉ đạo Công an xã Phương Liễu phối hợp với cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh và đổi mới nội dung công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Ngoài hình thức treo khẩu hiệu, kẻ vẽ pa nô, áp phích; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, chiếu phim lưu động, thông qua các hội nghị, các cuộc họp dân, các buổi sinh hoạt đoàn thể, các tuyên truyền viên đến tận từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia phòng ngừa và đấu tranh phòng chống tội phạm.

Anh Dương Văn Quán (ngoài cùng bên trái) nhận thưởng của thôn Do Nha, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ tại Hội nghị tổng kết mô hình khu dân cư phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội 2011-2012.

Công an xã Phương Liễu quản lý tốt số nhân khẩu tạm trú cũng như giám sát chặt chẽ hoạt động của các nhà nghỉ, quán Internet, karaoke và các cơ sở cầm đồ theo đúng quy định của pháp luật, quy ước của địa phương. Hằng năm vào ngày 18 tháng giêng, hội làng được tổ chức lành mạnh, tiết kiệm, văn minh; lễ cưới, lễ tang, mừng thọ, tân gia… cũng được các hộ gia đình tổ chức gọn nhẹ theo đúng quy định.

Để tạo điều kiện cho những người có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, ban chỉ đạo mô hình đã tham mưu cho chính quyền xã Phương Liễu giúp đỡ nhiều gia đình đầu tư xây dựng phòng trọ; hỗ trợ vay vốn, buôn bán những đồ dùng thiết yếu phục vụ công nhân khu công nghiệp. Theo anh Nguyễn Công Nguyên, Trưởng Công an xã Phương Liễu hiện nay, hàng chục gia đình đã có thu nhập bình quân mỗi tháng từ 2,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng, có gia đình thu nhập lên tới 10 triệu đồng.

Từ đầu năm đến nay, quần chúng nhân dân có tinh thần cảnh giác cao, cung cấp 18 tin có giá trị, giúp cơ quan Công an bắt quả tang ổ nhóm cờ bạc gồm 4 người; bắt 2 đối tượng truy nã, trong đó một đối tượng đặc biệt nguy hiểm; điều tra xử lý 12 vụ trộm cắp (đều do người ở địa phương khác đến gây án); 2 vụ đánh nhau gây mất an ninh trật tự, hòa giải được 3/3 vụ bạo lực gia đình, nhiều người từng có quá khứ lầm lỗi đều được chính quyền, người dân trong thôn tạo điều kiện giúp đỡ, tái hòa nhập cộng đồng.

Điển hình là anh Dương Văn Quán, 25 tuổi, trước đó là đối tượng hay gây gổ đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, được sự giáo dục giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền thôn, lực lượng Công an xã và gia đình, anh Quán đã được đi học nghề và mở cửa hàng sửa chữa xe máy tại nhà, đến nay anh đã có công việc ổn định với thu nhập mỗi tháng trên 4 triệu đồng. Anh không chỉ tu chí làm ăn, mà còn rất tích cực tham gia tổ an ninh của thôn, thường xuyên đi tuần tra bắt được nhiều đối tượng trộm cắp, được nhân dân cảm phục. 

Từ hiệu quả mô hình “Khu dân cư phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”, 2 năm trở lại đây, thôn Do Nha không có đối tượng nghiện ma túy hay phạm tội ma túy, thôn không có mại dâm, HIV/AIDS. Một số vụ trộm cắp tài sản đều do số đối tượng từ nơi khác đến cư trú gây án. Tình hình ANTT trong thôn luôn được giữ vững ổn định góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội ở địa phương. 95% gia đình trong thôn đạt “Gia đình văn hóa”, thôn Do Nha được UBND huyện Quế Võ công nhận 5 năm liền đạt danh hiệu “Làng văn hóa”

Thu Hà - Ngọc Oanh
.
.