Không quản khó khăn, nguy hiểm, nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân mất tích

Thứ Năm, 05/11/2020, 08:54
Mùa mưa lũ năm nay, tỉnh Quảng Nam đã phải gánh chịu nhiều hậu quả nặng nề về người và tài sản. Cùng với các lực lượng khác, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Quảng Nam luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, bám sát địa bàn giúp đỡ người dân ứng phó với thiên tai, khắc phục hậu quả…

Vừa trở về từ xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, Đại úy Lê Văn Thuận, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Quảng Nam vẫn còn khá mệt sau nhiều ngày liền cùng đồng đội tham gia tìm kiếm, CNCH những người mất tích trong vụ sạt lở núi xảy ra tại thôn 1, xã Trà Leng, khiến 22 người mất tích. 

Trò chuyện cùng chúng tôi, Đại úy Thuận cho biết, lúc 14h ngày 29/10, nhận được lệnh của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam về việc tổ chức tìm kiếm cứu nạn (TKCN) vụ sạt lở tại thôn 1, xã Trà Leng, anh và các đồng đội đã tức tốc lên đường để tiếp cận hiện trường.

“Khi chúng tôi đến hiện trường, lực lượng Công an xã Trà Leng, Công an huyện Nam Trà My và các lực lượng tại chỗ đã có mặt để cùng tham gia công tác TKCN. Chúng tôi lập tức bắt tay ngay vào việc phối hợp với các lực lượng khác khẩn trương tìm kiếm nạn nhân mất tích. Dù công việc tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn và nguy hiểm do tình trạng sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào; trong khi thời tiết không thuận lợi, trời mưa lớn như trút kéo dài, diện tích tìm kiếm rộng, song các cán bộ chiến sĩ (CBCS) đều rất nỗ lực với mong muốn sớm tìm được người mất tích”, Đại úy Thuận chia sẻ.

Lực lượng Công an tham gia tìm kiếm nạn nhân mất tích tại hiện trường vụ sạt lở ở thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My (Quảng Nam).

Cũng vừa mới trở về từ hiện trường vụ sạt lở tại xã Trà Leng, Trung tá Trương Đức Thuận, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết thêm, vụ sạt lở núi tại thôn 1, xã Trà Leng xảy ra vào trưa 28/10 khi cơn bão số 9 đổ bộ vào đất liền các tỉnh miền Trung. Một ngọn đồi đã “uống no nước” và bất ngờ sạt lở, vùi lấp khu dân cư khiến 22 người mất tích.

Ngay sau đó, lực lượng Công an xã và Công an huyện Nam Trà My đã có mặt, cùng với các lực lượng khác tìm kiếm được 6 thi thể nạn nhân. Khi đến được hiện trường, các CBCS Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã nhanh chóng phối hợp tìm kiếm các nạn nhân còn đang mất tích.

Rạng sáng 30/10, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã bố trí lực lượng gồm 21 CBCS cùng phương tiện CNCH đến hiện trường vụ sạt lở tại xã Trà Leng, tiếp tục phối hợp tìm kiếm các nạn nhân bị mất tích, nâng tổng số CBCS Công an trực tiếp tham gia tìm kiếm tại hiện trường lên hơn 100 người.

Đến sáng 30/10, lực lượng Công an đã phối hợp với các lực lượng khác tìm thấy 2 thi thể nạn nhân bị đất đá vùi lấp.

“Theo thông tin mới nhất, vào khoảng 13h ngày 4/11, lực lượng chức năng tiếp tục tìm thấy thêm 1 thi thể bị đất và cây cối vùi lấp ở bờ sông Leng, cách hiện trường vụ sạt lở đất khoảng 3km. Hiện công tác tìm kiếm 13 nạn nhân còn mất tích vẫn đang được tiếp tục”, Trung tá Thuận nói.

Trung tá Trương Đức Thuận chia sẻ thêm, nghi ngờ khu vực Đá Hang nằm cuối sông Leng, ở đoạn đầu hồ thủy điện Sông Tranh 2 có nạn nhân mất tích nên lực lượng tìm kiếm đã huy động hàng chục phương tiện, tập trung tìm kiếm tại khu vực này. Tuy nhiên, do mưa lớn, khu vực hồ có diện tích rất rộng lại bị ngập trong rác, gỗ mục dày gần nửa mét nên việc tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Quảng Nam tổ chức tìm kiếm nạn nhân mất tích ở khu vực Đá Hang.

Đêm 1/11, thủy điện Sông Tranh 2 vận hành xả tràn khiến mực nước trong lòng hồ rút xuống khoảng 2m so với ngày hôm trước. Ngày 2/11, hơn 60 CBCS Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Quảng Nam đã cùng các lực lượng khác tiếp tục triển khai tìm kiếm trên mặt nước sông Leng và tại khu vực Đá Hang. Ngoài ra còn tổ chức tìm kiếm trên vết nước rút xuống ở trên bờ dọc theo sông và lòng hồ thủy điện.

Môi trường tìm kiếm nạn nhân mất tích tại Trà Leng hết sức nguy hiểm vì tình trạng sạt lở có thể xảy ra bất cứ khi nào. Hơn nữa, trời liên tục mưa to kéo dài đã khiến công tác tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn. Song lực lượng Công an còn đang có mặt tại hiện trường vẫn không ngừng nỗ lực, chạy đua với thời gian để tổ chức tìm kiếm trước khi cơn bão số 10 được dự báo sẽ đổ bộ vào đất liền những ngày tới.

Trong quá trình tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại xã Trà Leng, lực lượng Công an còn tập trung đảm bảo an toàn trong khu vực tìm kiếm, tại các vị trí sạt lở để cảnh giới, hướng dẫn các lực lượng qua lại.

Đặc biệt, khi biết tin về vụ sạt lở tại xã Trà Leng đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, nhiều đoàn từ thiện đã tìm đến đây nhằm kịp thời chia sẻ, hỗ trợ người dân. Do đó, lực lượng Công an còn thực hiện nhiệm vụ tổ chức, hướng dẫn cho các đơn vị tài trợ thực hiện công việc trao quà hỗ trợ đảm bảo việc đi lại an toàn.

Cũng theo lời Trung tá Thuận, xác định nhiệm vụ tìm kiếm nạn nhân mất tích là công việc khó khăn, kéo dài nên đơn vị đã triển khai thực hiện chuẩn bị hậu cần tại chỗ, sẵn sàng lương thực, thực phẩm (chủ yếu là cá khô) để đảm bảo bữa ăn cho CBCS. Còn về chỗ nghỉ ngơi, đã khảo sát, lập lán trại dã chiến tại khu vực ven quốc lộ 40B, cách hiện trường tìm kiếm khoảng 16km, nhằm tránh nguy cơ sạt lở đe dọa đến an toàn của CBCS.

Đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Quảng Nam trao hỗ trợ cho hộ gia đình bà Phan Thị Lâm ở xã Bình Sa, huyện Thăng Bình, bị thiệt hại do bão lụt.

Ngoài việc tham gia tìm kiếm nạn nhân mất tích tại xã Trà Leng, từ ngày 13/10 đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Quảng Nam còn tổ chức nhiều đợt CNCH khác. Trong đó có việc tham gia tìm kiếm 2 cha con ông Nguyễn Diệp (SN 1973) và anh Nguyễn Phúc Đạo (SN 1997), bị mất tích trong vụ chìm tàu đánh cá mang số hiệu QNa-90499TS khi đang neo đậu trên sông Trường Giang, xã Tam Hải, huyện Núi Thành.

Vào tối 13/10, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Quảng Nam nhận được thông tin đề nghị phối hợp tìm kiếm 2 người bị mất tích trong vụ chìm tàu cá xảy ra vào chiều 10/10 khi đang neo đậu trên sông Trường Giang thuộc địa phận thôn Xuân Mỹ, xã Tam Hải.

Sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã xuất 1 xe chuyên dùng cùng 9 CBCS đi làm nhiệm vụ, phối hợp với các lực lượng chức năng và quần chúng nhân dân tổ chức tìm kiếm người bị nạn. Đến 22h ngày 13/10 thì tìm thấy thi thể ông Diệp và tới 15h30 ngày 14/10 tiếp tục tìm thấy thi thể anh Đạo...

Chung tay khắc phục hậu quả do mưa bão, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Quảng Nam còn vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm trong cả nước ủng hộ người dân bị thiệt hại 100 triệu đồng. Trong hai ngày 31/10 và 1/11, đơn vị đã kết nối với chính quyền các xã Tam Hải (huyện Núi Thành), Bình Sa (huyện Thăng Bình), Bình Sơn (huyện Hiệp Đức), Đại Lãnh (huyện Đại Lộc) tổ chức trao hỗ trợ cho 10 hộ dân bị thiệt hại nặng nề do mưa bão (mỗi gia đình 10 triệu đồng) để khắc phục thiệt hại và sớm ổn định cuộc sống.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, đánh giá cao vai trò của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trong việc tham gia tìm kiếm, CNCH các nạn nhân mất tích trên địa bàn tỉnh.

Nói về công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích trong các vụ sạt lở, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về các vụ sạt lở trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai Công an tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp và giao nhiệm vụ cho các đơn vị chức năng với tinh thần hết sức khẩn trương, bằng mọi biện pháp, mọi phương tiện, lực lượng để tổ chức tìm kiếm, bên cạnh công tác tổ chức giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả sau bão số 9.

Trên tinh thần đó, các đơn vị chức năng như Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Phòng Cảnh sát cơ động, Phòng CSGT phối hợp với Công an các địa phương xảy ra sạt lở và lực lượng Công an cơ sở đã tích cực tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Đến nay, mặc dù trong điều kiện thời tiết rất khó khăn, phức tạp, địa hình khu vực tổ chức tìm kiếm nạn nhân mất tích cách trở, tuy nhiên với tình cảm và trách nhiệm của lực lượng Công an, các CBCS đã nỗ lực tham gia tìm kiếm không kể ngày đêm, cùng với các lực lượng khác cố gắng tìm kiếm trong thời gian nhanh nhất những người còn đang mất tích với mong muốn chia sẻ những đau thương với gia đình các nạn nhân, cùng với chính quyền địa phương khắc phục hậu quả sau các vụ sạt lở vừa qua.

Về công tác ứng phó với cơn bão số 10, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng cho biết thêm, rút kinh nghiệm từ các cơn bão trước, Công an tỉnh Quảng Nam đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm trong công tác triển khai thực hiện cũng như trong việc chuẩn bị lực lượng, phương tiện đảm bảo tính chủ động trong công tác phòng chống lụt bão.

Đợt này Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục triển khai chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh trong việc phòng chống cơn bão số 10. Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam trực tiếp kiểm tra, rà soát công tác khắc phục hậu quả bão số 9, cũng như phòng chống cơn bão số 10 sắp sửa đổ bộ vào các tỉnh miền Trung.

Ngoài ra, Công an tỉnh Quảng Nam còn chỉ đạo Công an các địa phương tập trung khắc phục hậu quả sau bão, tham gia tìm kiếm, CNCH, xem đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, song cũng phải duy trì, củng cố lại cơ quan, trụ sở của mình, chuẩn bị các phương tiện, trang thiết bị của lực lượng và phải đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình phòng chống lụt bão, tham gia tìm kiếm cứu nạn…

Ngọc Thi
.
.