Kỷ niệm 71 năm Báo CAND phát hành số đầu tiên (1-11-1946/1-11-2017)

Không ngừng đổi mới để xứng đáng với sự tin yêu của bạn đọc

Thứ Tư, 01/11/2017, 09:09
Cách đây tròn 71 năm, ngày 1-11-1946, Báo Công an mới - tiền thân của Báo CAND phát hành số đầu tiên. Trải qua 71 năm, từ một ấn phẩm non trẻ, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và lực lượng Công an, bằng sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, phóng viên, công nhân viên, Báo CAND đã có những bước trưởng thành, phát triển vượt bậc.

Với vị thế cơ quan ngôn luận của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an, nhiều năm qua, Báo CAND đã thể hiện sự tiên phong trong đội ngũ báo chí cách mạng Việt Nam. Ngoài chức năng tuyên truyền, giáo dục đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và quy định của Bộ Công an về lĩnh vực an ninh quốc gia, TTATXH và xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, Báo còn là món ăn tinh thần gần gũi của độc giả với nội dung luôn cập nhật, phản ánh kịp thời, sinh động và hấp dẫn mọi mặt đời sống xã hội…

Từ một ấn phẩm ban đầu, hiện Báo đã có 7 ấn phẩm với những sản phẩm, món ăn tinh thần đa dạng đến với độc giả. Báo luôn thông tin kịp thời, chính xác, đúng định hướng tình hình thời sự trong nước, quốc tế cũng như các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Công an. Các ấn phẩm của Báo CAND có lượng phát hành lớn, ảnh hưởng rộng rãi, có sức hấp dẫn và lan tỏa tới mọi miền đất nước và đến với kiều bào Việt Nam ở nhiều nước trên thế giới.

Xác định được vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an, thời gian qua, Báo CAND đã thể hiện rõ vai trò gương mẫu, đi đầu trên mặt trận tư tưởng.

Báo đã làm tốt công tác tuyên truyền, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần quan trọng vào việc định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận xã hội. Để  triển khai hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Báo đã xây dựng kế hoạch mở và duy trì thường xuyên chuyên mục “Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII), phòng chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"” với nhiều bài viết, bài nghiên cứu sâu, kỹ, kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, làm sáng rõ những vấn đề cơ bản, cốt lõi của Nghị quyết, đồng thời xác định được các giải pháp mà Nghị quyết đã đề ra. Bên cạnh đó, Báo cũng đã duy trì đều đặn chuyên mục “Phòng, chống diễn biến hòa bình”, chủ động đấu tranh phản bác, vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, các đối tượng lợi dụng dân chủ, nhân quyền, những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước và xã hội để tuyên truyền chống phá, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2016 đến nay, trên các chuyên mục này đã có hơn 200 bài viết công phu, chất lượng từ các học giả, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, các tướng lĩnh, nhà báo uy tín trong và ngoài lực lượng CAND.

Trong lĩnh vực xây dựng lực lượng, Báo CAND đã tập trung tuyên truyền việc tổ chức, triển khai thực hiện các phong trào “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, các phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”; phát hiện, biểu dương kịp thời các nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt trong CAND và toàn xã hội; biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc… Nhiều tấm gương đẹp và điển hình đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ và truyền cảm hứng sống đẹp, sống có ích đến với mọi người.

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, nhiều năm qua, Báo CAND là một trong những địa chỉ uy tín, được bạn đọc trong và ngoài nước đánh giá cao trong việc tham gia các hoạt động an sinh - xã hội.

Số tiền Báo đã trực tiếp đứng ra tổ chức kêu gọi, vận động tài trợ dành cho các hoạt động xã hội từ thiện lên đến hơn 155 tỷ đồng trong vòng 21 năm qua. Nhiều hoạt động lớn đã được duy trì thường xuyên, góp phần làm nên thương hiệu Báo CAND như các chương trình: Tết vì người nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương; Quỹ bảo trợ học sinh con em dân tộc thiểu số; ủng hộ đồng bào thiên tai, lũ lụt; thăm hỏi, ủng hộ các trường hợp CBCS Công an bị thương, hy sinh hoặc gia đình gặp khó khăn…

Trong dịp kỷ niệm 71 năm Ngày phát hành số Báo đầu tiên, Báo CAND cũng đã tổ chức 4 đoàn công tác xã hội từ thiện mang theo các phần quà cứu trợ về người dân các tỉnh Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình và Thanh Hóa bị thiệt hại nặng do đợt mưa lũ đầu tháng 10 vừa qua gây ra.

Trong Quy hoạch báo chí đến năm 2025, Báo CAND đã được Trung ương và Chính phủ xác định là một trong 6 cơ quan truyền thông đa phương tiện. Trước những đòi hỏi yêu cầu trong giai đoạn mới, những năm qua, Báo CAND đã đẩy mạnh việc đầu tư cả về cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, cải tiến, đổi mới trên nhiều phương diện. Các ấn phẩm của báo ngày càng hấp dẫn hơn về nội dung, hình thức thể hiện.

Đặc biệt, nhằm đáp ứng xu thế báo chí hiện đại, Báo CAND đã tập trung đầu tư nâng cấp Báo CAND điện tử và ngoài phiên bản tiếng Anh, trong thời gian tới Báo sẽ chính thức ra mắt phiên bản tiếng Trung Quốc.

Cùng với nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an dành cho Báo, đội ngũ cán bộ, phóng viên, công nhân viên của Báo CAND luôn cảm thấy vinh dự tự hào vì đã được đón nhận tình cảm của độc giả trong và ngoài nước trong suốt chặng đường 71 năm qua. Đây chính là động lực, là sức mạnh thôi thúc những người làm Báo CAND không ngừng nỗ lực đổi mới mọi mặt để xây dựng tờ Báo ngày càng phát triển.

CAND
.
.