Khởi tố điều tra gần 5.000 vụ án kinh tế trong năm 2020

Thứ Ba, 15/12/2020, 20:14
Ngày 15/12, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (CSKT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai công tác năm 2021. Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an dự, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.


Năm 2020, tình hình vi phạm, tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu  diễn biến phức tạp, xảy ra ở nhiều lĩnh vực với số vụ phát hiện, bắt giữ nhiều hơn 20,1% so với năm 2019. Lực lượng CSKT đã nắm chắc tình hình, dự báo, nhận diện kịp thời những vấn đề mới về đối tượng, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm để triển khai các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, triệt phá hiệu quả. 

Trong đó, đã tham mưu với lãnh đạo Bộ và trực tiếp chỉ đạo, triển khai 40 chuyên đề, 18 kế hoạch… để triển khai trong toàn hệ lực lượng phòng ngừa đấu tranh tội phạm trên lĩnh vực đầu tư công, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước… đất đai, quy hoạch. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn tham nhũng tiêu cực trong nhiều lĩnh vực điển hình như vụ cao tốc Quảng Ngãi- Đà Nẵng; CDC Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai… Công tác phát hiện điều tra, xử lý tội phạm đạt kết quả cao, được coi là điểm sáng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Trong năm, lực lượng CSKT đã thụ lý điều tra gần 5.000 vụ án với gần 6.000 bị can. 

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại Hội nghị

Riêng Cục CSKT đã thụ lý 54 vụ, 304 bị can, khởi tố 21 vụ, 113 bị can (đạt 115% chỉ tiêu cả năm). Đối với các vụ án, vụ việc thuộc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung về PCTN theo dõi, lực lượng CSKT đã tập trung điều tra làm rõ bản chất vụ án để xử lý nghiêm minh nhưng cũng rất nhân văn, thu hồi tài sản triệt để. 

Công tác đấu tranh chống tham nhũng trở thành một trong những “điểm sáng”, có tác dụng lan toả tích cực trong xã hội, khởi tố 1 vụ để răn đe, cảnh tỉnh 1 vùng như vụ điều CDC Hà Nội đã ngăn chặn thất thoát hàng trăm tỷ đồng ở các địa phương khác; điều tra vụ xã hội hoá Bệnh viện Bạch Mai, các bệnh viện khác khác đã rà soát, điều chỉnh danh mục chi phí khám chữa bệnh về đúng giá thực, người bệnh được hưởng chi phí khám chữa bệnh thấp hơn và BHXH tránh chi trả không đúng hàng trăm tỷ đồng. 

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước trao Huân chương Chiến công tặng các cá nhân có thành tích xuất sắc

Bên cạnh đó, lực lượng CSKT toàn quốc đã phát hiện, khởi tố 1.328 vụ với 1.735 bị can có hành vi buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả. Đặc biệt, công tác chấp hành pháp luật, nhất là công tác điều tra tố tụng, tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội giao.

Với những kết quả xuất sắc đã đạt được, lực lượng CSKT toàn quốc đã được tặng thưởng 46 Huân chương các loại, 587 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các Ban Chỉ đạo Trung ương và Bộ Công an… Riêng Cục CSKT có 310 lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng. Đặc biệt, năm 2020 là năm thứ 9 Cục CSKT vinh dự được nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đã chúc mừng và biểu dương các kết quả lực lượng CSKT toàn quốc và Cục CSKT đã đạt được trong năm qua.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc thừa uỷ quyền Thủ tướng Chính phủ trao Bằng khen tặng các cá nhân có thành tích xuất sắc

Đồng chí Thứ trưởng cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 đối với lực lượng CSKT, đó là quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an về nhiệm vụ công tác năm 2021 tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 76 với tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, chủ động để hoàn thành các mục tiêu yêu cầu; triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự Đại hội lần thứ XIII của Đảng…; tiếp tục đổi mới tư duy, phương pháp công tác phù hợp với tình hình mới trên tinh thần “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, nhận diện đúng tình hình để phát hiện tội phạm. Tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng trọng điểm, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc trao danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng tặng 3 cán bộ Cục CSKT

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh đến công tác nghiệp vụ cơ bản, yêu cầu lực lượng CSKT phải coi trọng làm tốt các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản với phương châm “lấy phòng ngừa là cơ bản, chiến lược lâu dài”, không để xảy ra mất mát cán bộ. Theo đó, đồng chí Thứ trưởng yêu cầu lực lượng CSKT cần tăng cường nắm tình hình, chủ động phát hiện tội phạm để cảnh báo, ngăn chặn. “Các đồng chí cần nghiên cứu bổ sung điều tra cơ bản các chuyên đề mới trong lĩnh vực giáo dục, thương mại điện tử, kinh tế số, vi phạm trong quản lý sử dụng đất đai...để phát hiện, phòng ngừa, điều tra xử lý tội phạm” – Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng trọng điểm; tăng cường chấp hành pháp luật trong hoạt động điều tra không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, phát hiện xử lý các hành vi tham nhũng gây bức xúc trong nhân dân, các vụ buôn lậu, gian lận thương mại trong dịp Tết nguyên đán Tân Sửu...

Phương Thuỷ
.
.