Khóa tay tên trùm ma túy 20 năm thay tên, đổi họ để trốn truy nã

Thứ Sáu, 16/11/2012, 01:42
Thay tên, làm lại chứng minh nhân dân để lẩn trốn, trùm ma túy Nguyễn Xuân Thêm, trú tại tổ 30, phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái đã mai danh ẩn tích. 20 năm sau, hồ sơ vụ việc được lật lại. Cuộc xác minh kéo dài nhiều ngày, với biết bao địa chỉ, dấu chân của trinh sát, cuối cùng cũng lần ra được chỗ ẩn nấp của tên tội phạm và đưa hắn ra ánh sáng pháp luật.

Hơn 20 năm trước, Thêm được biết đến là “ông trùm” buôn bán thuốc phiện ở TP Yên Bái. Những chuyến đi dài, những hành động lén lút và số tài sản kếch xù bất minh của hắn đã không lọt qua được con mắt nghiệp vụ của lực lượng Công an.

Năm 1992, trong một lần buôn “hàng nâu”, Thêm đã bị bắt khi đang vận chuyển 5kg thuốc phiện. Bị truy tố về tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, trong khi tại ngoại chờ xét xử, hắn đã bỏ trốn. Ngày 7/4/1994, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã ra Lệnh truy nã số 22 đối với Nguyễn Xuân Thêm.

Thượng tá Vũ Hồng Quảng, Trưởng Phòng cảnh sát Truy nã tội phạm kể rằng, khi đơn vị được thành lập thì những vụ truy nã tồn hàng chục năm đã được lật lại. Trong số đó, các anh đặc biệt chú ý tới chồng hồ sơ của tên tội phạm Nguyễn Xuân Thêm. 20 năm trôi qua, tài liệu, hồ sơ, ảnh về tên Thêm có chỗ đã bị ố mờ, nhưng với sự quyết tâm tìm ra manh mối của kẻ giấu mặt, 1 tổ công tác đã được triển khai lên đường.

Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Yên Bái triển khai phương án bắt đối tượng truy nã.

Kể từ khi bỏ trốn, hàng xóm của tên Thêm cũng chưa một lần thấy hắn lảng vảng về nhà. Gia đình, vợ con hắn cũng biến mất kể từ ngày đó. Thêm không liên lạc với họ hàng, anh em, như thể hắn mất tích khỏi thế gian này. Không nản chí, các anh quyết tâm bằng mọi cách phải tìm được một chút manh mối về tên tội phạm. Nhưng hắn trốn ở đâu thì vẫn là một ẩn số? Chẳng lẽ mọi dấu vết của tên tội phạm đã bị hắn khéo léo xóa hết? Bằng linh cảm nghề nghiệp, các trinh sát phán đoán, tên Thêm vẫn còn ở trong nước.

Kiên trì xác minh mọi thông tin, mọi mối quan hệ của đối tượng, không bỏ lọt bất cứ chi tiết nào, ròng rã hàng tháng trời, khi nghe thấy bất kỳ thông tin nào liên quan đến đối tượng, các anh đều lên đường ngay. Mày mò bao nhiêu ngày, cuối cùng họ cũng được trả công xứng đáng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các anh phát hiện hơn 20 năm trước, do buôn ma túy có tiền, Thêm đã mua đất xây nhà ở Đội 5, phường La Khê, Hà Đông, tỉnh Hà Tây cũ, nay là Hà Nội. Hóa ra, sau khi bỏ trốn, thêm đã về đây ở một thời gian mà không bị phát hiện.

Chán cảnh ngồi không, hắn lại vác ba lô bỏ lên bãi vàng ở Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Đào đãi vàng ở đây một thời gian, không chịu được cực nhọc, hắn gom tiền trốn vào Lâm Đồng. Để sống yên ổn, hắn đổi tên thành Nguyễn Văn Hà và xin vào làm thuê, cuốc mướn tại các nương rẫy.

Có ít tiền, Thêm nảy ra ý định đưa vợ con trốn vào đây ở với mình. Bằng mọi cách, hắn liên lạc về gia đình, vận động vợ con vào Lâm Đồng. Để tạo vỏ bọc chắc chắn, tên Thêm làm lại chứng minh nhân dân dưới cái tên là Nguyễn Văn Hà. Sau đó, hắn mua một căn nhà ở phường 1, thành phố Bảo Lộc để cả gia đình sinh sống.

Vợ chồng Thêm mở tiệm buôn bán tạp hóa và sống ung dung suốt ngần ấy năm. Điều khác biệt, tuy làm ăn buôn bán, nhưng Thêm thường đứng “đằng sau”, mọi việc giao dịch với khách, hắn thường để vợ làm. Chính vì thế mà không ai phát hiện hoặc không thể ngờ hắn lại là tên tội phạm đang bị truy nã.

Gần đây các trinh sát đã xác định được Nguyễn Văn Hà chính là Nguyễn Xuân Thêm đang sinh sống tại phường 1, thành phố Bảo Lộc, 1 tổ công tác đã nhận lệnh lên đường đi Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên để truy bắt Thêm cùng một số tên tội phạm trốn truy nã khác.

Phương án bắt Thêm được vạch ra khá chi tiết: bắt hắn khi đang ở nhà và phải bất ngờ. Chính vì thế mà khi có cán bộ đến kiểm tra nhân, hộ khẩu, Thêm không hề tỏ ra nghi ngờ. Những tưởng mình đã có một vỏ bọc chắc chắn, song tên Thêm đã lầm và càng không thể ngờ mình lại bị bắt trong hoàn cảnh như vậy. Mặt trắng bệch, đôi chân nhũn ra, hắn chỉ kịp ngoái lại dặn dò vợ con vài câu.

Các trinh sát kể lại rằng, suốt chặng đường bị di lý ra Yên Bái, hắn chỉ hỏi: “Sao các anh lại tìm được em?”. Thượng tá Vũ Hồng Quảng cho biết: “Chuyến đi này rất thành công, ngoài tên Thêm, chúng tôi còn bắt được 2 đối tượng trốn truy nã nữa”

Hằng Hà
.
.