Kỷ niệm ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam 18/5/2015:

Khoa học và công nghệ phục vụ hiệu quả công tác Công an

Chủ Nhật, 17/05/2015, 10:16
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, công tác khoa học và công nghệ (KH&CN) Công an đã có những bước phát triển vững chắc, đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực.

KH&CN Công an ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND, phục vụ tích cực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác KH&CN ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng; các điều kiện đảm bảo cho công tác KH&CN Công an từng bước được hoàn thiện.

Nghị quyết số 16-NQ/ĐUCA ngày 5/3/2014 của Đảng ủy Công an Trung ương tiếp tục khẳng định quan điểm chú trọng công tác nghiên cứu khoa học Công an, kết hợp chặt chẽ giữa nghiên cứu với ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn công tác chiến đấu và xây dựng lực lượng CAND trên cơ sở bám sát và phục vụ có hiệu quả việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về an ninh trật tự.

Trung tướng Lê Văn Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục HCKT phát biểu tại buổi nghiệm thu đề tài khoa học.

Chỉ tính từ năm 1981 đến nay, lực lượng Công an đã chủ trì nghiên cứu gần 60 đề tài khoa học cấp Nhà nước; hơn 1.200 đề tài khoa học cấp Bộ, trên 3.200 đề tài khoa học cấp cơ sở. Với nội dung tập trung vào nghiên cứu để ứng dụng KH&CN trong các lĩnh vực an ninh, tình báo, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, cải cách tư pháp, khoa học lịch sử, xây dựng lực lượng và hậu cần kỹ thuật.

Công tác KH&CN Công an nhân dân đã khởi sắc và đạt được những thành tựu to lớn trên nhiều lĩnh vực. KH&CN được xác định là một trong những biện pháp nghiệp vụ cơ bản của Công an nhân dân. Tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác khoa học công nghệ ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng; các điều kiện đảm bảo cho công tác KH&CN Công an từng bước được hoàn thiện. Đã kết hợp chặt chẽ giữa nghiên cứu với ứng dụng gắn với thực tiễn công tác chiến đấu và xây dựng lực lượng CAND, đồng thời từng bước tăng cường tiềm lực khoa học kỹ thuật phục vụ công tác Công an.

Những lĩnh vực khoa học mũi nhọn như điện tử, viễn thông, tin học đã có bước phát triển đột phá, tương xứng với trình độ chung của đất nước. Từng bước thay thế các hệ thống kỹ thuật, trang thiết bị cũ bằng các hệ thống trang thiết bị công nghệ tiên tiến có khả năng tổ chức mạng cung cấp đa dịch vụ; sản xuất nhiều loại vũ khí, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ phục vụ công tác, chiến đấu của toàn lực lượng. Phát triển mạng máy tính diện rộng trong ngành và kết nối giữa cơ quan Bộ với Công an các đơn vị, địa phương, đảm bảo khai thác cơ sở dữ liệu dùng chung. Đã phát triển toàn diện và từng bước ứng dụng trình độ KH&CN tiên tiến vào các lĩnh vực như kiểm soát an ninh, kỹ thuật hình sự, y sinh học…

Bộ máy tổ chức hoạt động KH&CN Công an được kiện toàn và phát triển theo hướng quản lý chặt chẽ, tập trung, thống nhất toàn lực lượng. Đội ngũ trí thức ngày một hùng hậu, có trình độ cao, thuộc nhiều lĩnh vực, trong đó có trên 20 giáo sư, hàng trăm phó giáo sư, tiến sĩ, hàng ngàn thạc sỹ... Các nhà khoa học và đội ngũ trí thức được tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển và cống hiến hết mình, phục vụ tích cực công tác Công an.

Bộ Công an đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về phát triển KH&CN trong Công an nhân dân với mục tiêu “Tập trung xây dựng và phát triển KH&CN trong Công an nhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới” với các nội dung chủ yếu như sau:

Một là, xác định mục tiêu phát triển KH&CN nhằm phục vụ cho công tác Công an đảm bảo cho xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, từng bước tiến lên chính qui, hiện đại, phục vụ thiết thực và có hiệu quả cho công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống.

Hai là, tích cực nghiên cứu ứng dụng KH&CN trên tất cả các mặt công tác, tăng cường tiềm lực KH&CN phục vụ công tác Công an, coi nhiệm vụ tăng cường tiềm lực KH&CN phục vụ công tác Công an là một trong những định hướng cơ bản để xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động ngắn, trung và dài hạn, từ đó xác định các hướng đầu tư, lựa chọn các dự án phát triển, lựa chọn các lĩnh vực ưu tiên, tận dụng nguồn lực quốc gia, các chương trình hợp tác, xây dựng chính sách phát triển KH&CN Công an nhân dân...

Ba là, tập trung xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường  kinh phí đầu tư nghiên cứu phát triển toàn diện khoa học trên các lĩnh vực như ưu tiên phát triển KH&CN Công an nhân dân để hiện đại hóa các lực lượng An ninh, Tình báo, Cảnh sát cơ động theo tinh thần Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Tích cực phát triển công nghiệp an ninh, từng bước nghiên cứu phát triển dịch vụ KH&CN Công an.

Bốn là, tiếp tục đổi mới cơ bản cơ chế quản lý KH&CN phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và đặc thù của hoạt động KH&CN, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, nâng cao hiệu quả đầu tư và đóng góp thiết thực của KH&CN cho nhiệm vụ công tác Công an. Đổi mới phương thức xây dựng, lựa chọn và xác định nhiệm vụ KH&CN, bảo đảm tính thực tiễn, khoa học. Tổ chức thực hiện nhiệm vụ KH&CN công khai, minh bạch. Đổi mới cơ chế tài chính, tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát việc sử dụng ngân sách Nhà nước đầu tư cho KH&CN. Đổi mới hệ thống quản lý Nhà nước về KH&CN theo hướng tinh giản, tập trung cho xây dựng chiến lược, nghiên cứu triển khai mô hình hợp tác công - tư trong lĩnh vực KH&CN trong Công an.

Năm là, tích cực đào tạo bồi dưỡng cán bộ nghiên cứu, cải tiến cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích cán bộ làm công tác khoa học tham gia nghiên cứu, ứng dụng, triển khai thành tựu KH&CN trong công tác Công an; tạo động lực và lợi ích thiết thực để phát huy sức sáng tạo của cán bộ khoa học. Áp dụng cơ chế, chính sách đãi ngộ phù hợp đối với cán bộ khoa học chủ trì thực hiện nhiệm vụ KH&CN phục vụ thiết thực cho công tác Công an.

Đại hội lần thứ nhất Hội Phổ biến khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã được tổ chức ngày 18/5/1963. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến dự và căn dặn: “Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất lao động, không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân”.

Từ đó đến nay, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều Nghị quyết, chính sách khuyến khích để phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước. Luật KH&CN năm 2013 đã lấy ngày 18/5 hằng năm là Ngày KH&CN Việt Nam.


Trung tướng, GS.TS Phạm Quang Cử - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật
.
.