Công an huyện Phúc Thọ (Hà Nội):

Khi dân cần là chúng tôi phục vụ

Thứ Tư, 04/02/2015, 09:58
Sáng 3/2, đúng ngày kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng, Đội Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) Công an huyện Phúc Thọ, Hà Nội đã về xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ để cấp CMND 12 số cho bà con nhân dân trong xã và giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục quản lý cư trú. Đặc biệt, tổ công tác tổ chức cấp CMND lưu động tại gia đình cho những công dân có hoàn cảnh khó khăn.

Trung tá Khuất Mạnh Thuyết, Phó Trưởng Công an huyện Phúc Thọ, trực tiếp phụ trách công tác QLHC về TTXH cho biết, qua rà soát trên toàn bộ 23 xã, thị trấn ở Phúc Thọ, có 1.215 trường hợp hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu cấp CMND.

Cụ thể có 9 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 515 người già yếu, 296 người tàn tật, 84 người khiếm khuyết, không có khả năng đi lại được và 311 hộ nghèo.

“Chủ trương của chúng tôi là tổ chức cấp phát CMND lưu động từ xã xa đến xã gần, và từ nay đến đầu tháng 3 năm 2015 sẽ hoàn thành, giải quyết việc cấp phát cho số người dân gặp khó khăn này. Thái độ hoà nhã, hướng dẫn, phục vụ tận tình, nhanh gọn, tiện lợi theo đúng trình tự, quy định của pháp luật là phương châm của lực lượng Cảnh sát QLHC Công an huyện Phúc Thọ” – Trung tá Thuyết cho biết thêm.

Tổ công tác Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Phúc Thọ làm thủ tục cấp CMND 12 số cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Kim Thị Dần.

Tiết trời Phúc Thọ sáng nay mù sương, mưa bay lất phất, kéo theo hơi lạnh buốt cóng cả chân tay. Có theo chân tổ công tác đến nhà cụ Bùi Thị Điểm (85 tuổi) ở cụm 8 Phúc Thọ mới hiểu hết được những phần việc của lực lượng cấp phát CMND lưu động.

Mang theo cả bàn gấp, máy tính, máy ảnh, đèn flash, phông chụp ảnh; dụng cụ lăn tay… khi đến mỗi gia đình là tổ công tác lại loay hoay nhìn trước ngó sau tìm chỗ đặt bàn, kê ghế, căng phông, để máy ảnh.

Không ai bảo ai, mỗi người một việc, từ giao tiếp với người dân, chỉnh máy ảnh, kết nối máy tính… rồi tiến hành các thao tác làm CMND, làm sao đảm bảo không mất nhiều thời gian mà thuận tiện cho người dân nhất.

Cụ Điểm phấn khởi cho biết: “Ngồi tại nhà được cán bộ Công an đến phục vụ làm CMND, không mất công hay chờ đợi gì. Tôi thấy vinh dự lắm, vì bản thân những người cao tuổi như tôi tuổi già, sức yếu đi lại rất hạn chế, đặc biệt trong thời tiết lạnh giá như thế này…”.

Tổ công tác đến nhà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Kim Thị Dần (91 tuổi) ở cụm 6 Phúc Thọ. Mắt đã mờ, lưng đã còng, chân đã mỏi nên mẹ Dần hầu như chỉ sinh hoạt trong nhà, dưới sự chăm sóc, dìu dắt của vợ chồng người con trai.

Anh Trần Nho Hưng, con trai mẹ Dần chia sẻ: “Nếu các cán bộ Công an không đến tận nhà thì chúng tôi phải đưa cụ đến Công an huyện, nhưng rất vất vả vì cụ đã yếu, mỗi lúc di chuyển phải có người bế, dìu dắt. Thay mặt cụ và gia đình, chúng tôi gửi lời cảm ơn lãnh đạo huyện Phúc Thọ cũng như các cán bộ Công an của huyện. Đây là sự động viên kịp thời đối với cụ và gia đình…”.

Anh Nguyễn Bá Khoan (41 tuổi) ở cụm 5 Phúc Thọ - diện hộ nghèo của xã Hát Môn cũng được tổ công tác cấp phát CMND Công an huyện Phúc Thọ phục vụ tận nhà. Bản thân anh mắc chứng bệnh thần kinh phân liệt, cách đây 5-7 năm do sơ ý ngã vào bếp lửa, bị bỏng từ đầu đến tay phải nên bị mất sức lao động, chỉ ở nhà.

Vợ anh làm thuê việc lặt vặt trong làng, một mình gồng gánh nuôi chồng và hai đứa con đều đang trong tuổi đi học. Trong căn nhà cấp 4 lợp pro- xi măng lụp xụp chẳng có đồ đạc gì giá trị, nhưng tổ ấm đó cũng là do xã cùng gia đình hỗ trợ xây dựng nên…

“Thấy rất vui” và không biết nói gì hơn – là tâm sự của anh Khoan, nhưng tôi chắc rằng anh cũng thấy cảm kích trước việc bản thân được các cán bộ Công an đưa phương tiện, dụng cụ đến nhà cấp phát CMND như vậy.

Theo sát tổ công tác đến tận từng hộ gia đình có đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ. “Tôi đánh giá cao sáng kiến này của Công an huyện Phúc Thọ, bởi lẽ đối với những đối tượng chính sách, người già, đối tượng yếu thế thì trong việc tiếp cận các cơ quan hành chính cũng có những khó khăn nhất định. Đặc biệt là vấn đề tuổi tác, thời gian, sức khoẻ, phương tiện đi lại…

Việc cán bộ Công an huyện đến nhà cấp phát CMND cho bà con không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ của lực lượng Công an, mà còn góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với nhân dân”.

Đồng chí Bí thư Huyện uỷ cho rằng, việc làm này có thể coi là món  quà Tết đối với các gia đình. Riêng xã Hát Môn có 50 người dân hoàn cảnh khó khăn, tổ công tác hoàn thành việc cấp phát CMND ngay trong ngày 3/2.

Q.V.
.
.