Khi Cảnh sát giao thông xuống chợ tuyên truyền luật

Thứ Hai, 12/08/2013, 23:07
Tối nay, mưa nơi vùng cao Hà Giang thật lạ, nó ào ào đến. Khắp nơi ngập nước. Vậy nhưng, sáng sớm tinh mơ, mưa ngưng, nước rút, các cán bộ CSGT - Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang lại ngược vùng cao, tìm đến các phiên chợ để phổ biến, tuyên truyền kiến thức về Luật Giao thông đường bộ cho bà con nơi thôn bản.

Ghi từ các phiên chợ vùng cao

Phiên chợ - đó chính là nơi mà bà con các thôn bản tập trung lui tới để mua bán, trao đổi hàng hóa sau một tuần lên nương. Chợ Sà Phìn (huyện Đồng Văn, Hà Giang) hôm nay, mới bảnh mắt đã đông kín bà con sum tụ. Kẻ bán, người mua, hoạt động trao đổi mua bán diễn ra khá nhộn nhịp. Một tuần một buổi, phiên chợ Sà Phìn diễn ra đều đặn. Bà con nơi các thôn bản nằm cách xa trung tâm huyện đến cả ngày đường đi bộ không ai bảo ai, tất cả đều "vượt cạn" tìm đến phiên chợ.

Đại tá Lê Thanh Hà, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Hà Giang bảo rằng, bà con nơi vùng cao Hà Giang luôn mang suy nghĩ, khi đến phiên chợ là sẽ tìm mua một vật dụng nào đó và giao lưu với những người mới gặp để hiểu thêm phong tục tập quán của họ. Thế nên, đây chính là một trong những điểm thích hợp để công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, trong đó có Luật Giao thông đường bộ được phát huy.

Nhận thức điều này, thời gian qua, lực lượng CSGT Công an tỉnh Hà Giang luôn quán triệt quan điểm phải tận dụng những địa bàn - phiên chợ vùng cao như vậy để tuyên truyền, giúp bà con hiểu được điều mình nên làm, điều mình không nên làm khi tham gia giao thông.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT, Công an tỉnh Hà Giang, việc chọn phiên chợ vùng cao để tuyên truyền cũng bởi đại đa số bà con dân tộc vùng cao không thuộc hết mặt chữ phổ thông, nhận thức về pháp luật ATGT còn hạn chế, thế nên, các cán bộ CSGT xuống phiên chợ căng băng rôn, phổ biến nội dung, văn bản pháp luật qua hệ thống loa đài phát thanh là vấn đề cần được triển khai, giúp bà con nâng cao sự nhận thức về pháp luật, trong đó có các quy định về TTATGT.

Hàng loạt câu hỏi, lời giải đáp như: đâu là hành vi nguy hiểm; hành vi phóng nhanh vượt ẩu nào sẽ phạm vào lỗi xử phạt nghiêm; không đội mũ bảo hiểm sẽ bị lực lượng CSGT xử phạt… đều có trong nội dung mà các tổ công tác tuyên truyền của Phòng CSGT, Công an tỉnh Hà Giang đề cập.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Hà Giang phổ biến, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho bà con tại phiên chợ vùng cao.

Hiệu quả từ cách làm hay

Tại phiên chợ vùng cao huyện Yên Minh - địa bàn giáp biên của tỉnh Hà Giang, vợ chồng anh Vàng Sính Lía cứ ngợi khen cách tuyên truyền, giải thích dễ hiểu của cán bộ CSGT - Công an tỉnh Hà Giang. Mỗi lần cán bộ chỉ tay lên các hình ảnh - biển báo cấm, phân tích lỗi vi phạm của người dân khi cố tình vượt qua biển báo này, gia đình anh Lía cũng như bà con có mặt tại phiên chợ lại "mắt sáng" lên và thêm hiểu về quy định mà Luật Giao thông đường bộ đã đề cập đến.

Chỉ tay vào một biển nền đỏ, có nét gạch ngang, anh Lía nói rằng: "Đây là biển cấm đi một chiều, cán bộ bảo thế, mình nghe theo và không vi phạm thôi". Nghe đến đây, vị CSGT đeo quân hàm Trung tá giải thích thêm về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông.

Vị Trung tá nói rằng, bà con không nên uống rượu, bia trước khi đi xe. Đi như thế vi phạm đấy, tai nạn còn xảy ra ấy chứ. Bà con có mặt tại phiên chợ này, ai nấy đều gật đầu liên hồi.

Không chỉ phiên chợ vùng cao Đồng Văn, Yên Minh, tại rất nhiều địa bàn, đường đi lại hiểm trở như Quản Bạ, Mèo Vạc, Bắc Quang, Hoàng Su Phì… các phiên chợ với những nội dung tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh cũng như lời giới thiệu, tuyên truyền trực tiếp của các cán bộ CSGT vẫn thường xuyên diễn ra.

Đại tá Lê Thanh Hà cho hay, tại các phiên chợ, lực lượng CSGT thường xuyên sử dụng hệ thống loa truyền thanh để thông tin các nội dung liên quan đến các quy định về pháp luật ATGT. Do đặc thù là huyện vùng cao, có đông bà con các dân tộc tập trung, thế nên, tổ công tác tuyên truyền phải vận dụng linh hoạt tiếng dân tộc như: Nùng, Mông, Tày, Kinh…

Đánh giá của Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2013, đơn vị này đã tổ chức chiếu băng, đĩa hình tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cho các huyện, thị trên địa bàn. Phát hơn 3.000 tờ rơi tuyên truyền, phổ biến về các quy tắc giao thông, hiểm họa của rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện giao thông cho các phiên chợ vùng cao huyện Vị Xuyên, Yên Minh, Đồng Văn…

Việc lồng ghép các thông tin, quy định pháp luật một cách kịp thời vào các phiên chợ vùng cao - nơi tập trung đông bà con dân tộc lui tới là việc làm thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức, sự hiểu biết về các quy phạm pháp luật của bà con vùng cao. Cách làm sáng tạo này của Công an tỉnh Hà Giang cần được nhân rộng tại các địa bàn vùng cao, đường đi khó khăn

Trần Huy
.
.