Khen thưởng các đơn vị triệt phá băng nhóm do Nhật "khùng" cầm đầu

Thứ Năm, 23/10/2014, 20:11
Chiều 23/10, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (Tổng cục VI) đã tổ chức buổi họp khen thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc trong việctriệt phá băng nhóm tội phạm nguy hiểm do Trần Hoàng Nhật, tức Nhật “khùng” cầm đầu.

Tại buổi họp, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Công an, Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VI đã công bố Thư khen của Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và Quyết định khen thưởng của đồng chí Bộ trưởng cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc khám phá thành công chuyên án. Đó là Phòng 5, Phòng 8 thuộc Cục Cảnh sát hình sự; Phòng 3 thuộc Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II, Tổng cục An ninh I; Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng, mỗi đơn vị 10 triệu đồng.

Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VI trao thư khen của Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cho các đơn vị.

Tại cuộc họp, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến đã báo cáo kết quả ban đầu về việc triệt phá băng nhóm tội phạm do Trần Hoàng Nhật cầm đầu. Theo đó, vào 15h ngày 21/10, cơ quan điều tra đã bắt giữ Trần Hoàng Nhật khi đang nhận ma túy từ đối tượng Mai Văn Linh tại khách sạn Phú An 16-18 Lê Đức Thọ, phường 7, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh. Tang vật thu giữ tại chỗ gồm khoảng 1 kg ma túy tổng hợp và 1 khẩu súng Colt.

Sau khi bắt giữ hai đối tượng trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp đối với 3 đối tượng khác có liên quan. Bước đầu thu giữ hơn chục khẩu súng các loại (trong đó có 2 khẩu K59 và 12 viên đạn, 5 khẩu súng Rulo, 1 khẩu súng bút, 5 súng tự chế bắn đạn hoa cải); 1 quả lựu đạn mỏ vịt; khoảng 1 kg ma túy tổng hợp và nhiều hung khí, tang vật, tài liệu khác liên quan đến vụ án.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết, tội phạm có tổ chức, sử dụng vũ khí nóng và mua bán ma túy luôn là vấn đề nhức nhối trong xã hội. Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch 03, Điện 1032 mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm có tổ chức, đặc biệt là 18 địa bàn trọng điểm. Trực tiếp Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an là Trưởng ban chỉ đạo Kế hoạch này. Quán triệt tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Bộ và lãnh đạo Tổng cục, thời gian qua, Cục C45 đã tích cực, chủ động chỉ đạo Công an các địa phương tập trung đấu tranh và đã triệt phá nhiều băng nhóm có tổ chức, trong đó điển hình là vụ triệt phá băng nhóm Nhật "khùng".  Đây là băng nhóm điển hình của tội phạm có tổ chức, phạm tội đan xen cả hình sự lẫn kinh tế, ma túy, từ cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, cố ý gây thương tích, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, vũ khí quân dụng và cả tổ chức đánh bạc qua mạng Internet.

Cơ quan Công an đang kiểm tra tang vật thu được.

Thời gian tới, cơ quan điều tra sẽ tiến hành phục hồi điều tra lại một số vụ việc phạm tội (cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản) do băng Nhật "khùng" gây ra tại một số địa bàn ở TP Hồ Chí Minh. Trước đây, các nạn nhân không dám tố cáo vì sợ bị bọn Nhật trả thù. Nhưng hiện nay, Cục C45 đã triệt phá được băng nhóm này, chắc chắn các nạn nhân sẽ hợp tác, cung cấp thông tin. Đồng thời, cơ quan điều tra sẽ mở rộng đấu tranh chuyên án, làm rõ nguồn cung cấp và tiêu thụ ma túy, vũ khí của băng nhóm này. "Thành công của chuyên án là đã bắt giữ được đối tượng cầm đầu và các tay chân thân cận, từ đó sẽ chặt đứt tất cả các nhánh của băng nhóm. Việc bắt giữ các đối tượng không chỉ làm tan rã băng nhóm này, nó còn có tính răn đe, làm tan rã ý định hình thành băng nhóm và hoạt động phạm tội của một số băng nhóm khác" - Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến nhấn mạnh.  

Phát biểu tại cuộc họp, Trung tướng Trần Trọng Lượng nhấn mạnh, việc C45 chủ động lập án và phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ đồng loạt phá án, bắt giữ các đối tượng trong băng nhóm, thu giữ nhiều vũ khí, ma túy cùng nhiều phương tiện phạm tội khác là một thành công rất lớn. Đồng chí Phó Tổng cục trưởng đề nghị các đơn vị quán triệt và thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an: củng cố tài liệu, chứng cứ để khởi tố điều tra đối với các đối tượng đã bị bắt giữ; tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, khẩn trương bắt giữ các đối tượng khác liên quan trong băng nhóm để sớm đưa ra xử lý nghiêm trước pháp luật.

Trong thời gian tới, các đơn vị cần tiếp tục nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong việc phối kết hợp, cùng chung mục đích phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Cục C45 tiếp tục chỉ đạo Công an các địa phương tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa cũng như đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là các loại tội phạm hình sự có tổ chức, tội phạm băng, ổ nhóm, tội phạm hoạt động theo kiểu "xã hội đen". Tiếp tục xác lập và triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm có tổ chức, góp phần ổn định tình hình TTATXH của đất nước

T.Hòa - T. Xuân
.
.