Thượng úy Sùng A Phong - Gương “Thanh niên Công an tiêu biểu” năm 2013:

Khắc tinh tội phạm truy nã vùng biên

Thứ Năm, 05/09/2013, 01:46
Là một trong 22 gương mặt Thanh niên Công an tiêu biểu được tuyên dương năm 2013, Thượng úy Sùng A Phong luôn tâm đắc một điều, “người cán bộ Công an phải bám bản, gần dân, giúp dân, phải ăn ở sao cho dân thương, dân quý”.

Bỏ trốn vào rừng sâu, ngỡ không ai có thể tìm ra mình, Tẩn A San yên tâm cái bụng lắm, y dựng lán sinh sống, ngày ngày đi săn thú rừng. Sương mù dày đặc, mưa rừng dai dẳng lại càng giúp y xóa hết dấu vết buổi đi săn bắn nhầm, làm chết người hôm nào. Nay có bạn đến chơi, rượu say túy lúy càng khiến San hài lòng khi đã chọn chốn thâm sơn cùng cốc Nậm Khe này làm nơi lẩn trốn.

Điều San không ngờ tới là khi rượu trong bát đã bắt đầu sóng sánh thì một giọng nói chắc nịch và cương quyết văng vẳng bên tai: “Tẩn A San, anh đã bị bắt!”. Giật thót mình “tỉnh rượu”, chống trả quyết liệt thì cũng đã muộn, y ngoan ngoãn tra tay vào còng. Một chuyên án bắt đối tượng truy nã (ĐTTN) nguy hiểm nữa lại được thực hiện thành công, an toàn – bằng sự mưu trí, quả cảm của Thượng úy Sùng A Phong và đồng đội.

Nằm vùng nơi biên giới săn tội phạm truy nã

Sinh năm 1981 ở bản Dào San, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, từ bé người con của đồng bào Mông Sùng A Phong đã mơ ước được trở thành một chiến sỹ Công an. 20 năm sau, ước mơ ấy đã trở thành sự thật khi anh được tuyển dụng vào lực lượng CAND và công tác ở Đội Cảnh sát khu vực Công an huyện Phong Thổ.

Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, làm quen với công việc, 3 năm sau anh được chuyển sang Đội Cảnh sát hình sự. Rồi khi Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Lai Châu được thành lập, anh được Ban Giám đốc điều động sang. “Làm truy nã nguy hiểm hơn hình sự nhiều chớ, nhưng mình thấy hợp với công việc này nên cứ cố gắng hết sức thôi”.

Anh được phân công phụ trách địa bàn 2 huyện Sìn Hồ và Phong Thổ, là những huyện vùng sâu vùng xa, hẻo lánh, lại giáp biên giới, các ĐTTN thường tìm đến đây rồi vượt biên sang Trung Quốc, gây khó khăn cho quá trình truy bắt.

Có nhiều vụ án, anh cùng đồng đội phải ăn chực nằm chờ cả tháng trời ở đấy, rồi sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để bắt, vận động các đối tượng trở về, vì chỉ cần vượt qua một con suối là đã sang đất bạn. Từ năm 2011 đến nay, Sùng A Phong đã cùng đồng đội xác lập và phá thành công 14 chuyên án, bắt giữ 47 ĐTTN, trong đó có 14 ĐTTN đặc biệt nguy hiểm.

Khó khăn, gian khổ luôn bủa vây, rình rập những người lính truy nã như Sùng A Phong, nhất là khi truy bắt những đối tượng đặc biệt nguy hiểm. Anh còn nhớ chuyên án bắt thành công ĐTTN người Dao bỏ trốn trong rừng sâu 20 năm Chẻo Phủ Dì (48 tuổi).

Bị truy nã về tội buôn bán thuốc phiện, Dì lẩn trốn vào rừng sâu biệt tăm biệt tích không ai hay biết. Thời gian gần đây nhận được thông tin đối tượng đang trốn tại một bản trên đỉnh núi cao nên tổ công tác đã quyết định lập chuyên án truy bắt. Bản này quá xa xôi, biệt lập nên không thuộc sự quản lý của xã nào. Có khoảng 18 hộ sinh sống, hầu hết đều buôn bán ma túy nhưng lại không có trưởng bản, từ đường lớn vào các trinh sát phải mất hơn nửa ngày đi xe máy. Đó là chưa kể trời mưa tầm tã, đường dốc đứng cheo leo và trơn, một bên là vực sâu, chỉ cần sơ sảy một chút là cả xe và người lăn ngay xuống vực.

Khi đến được nhà Chẻo Phủ Dì do không biết mặt, mà lúc này đối tượng ra ngoài, chỉ có 2 người khác ở trong nhà nên ban đầu tổ công tác đã bị nhầm. Tổ công tác phải khống chế 2 người này không cho ra ngoài rồi chờ đối tượng về. Dì trở về thấy người lạ thì hất hàm hỏi, “đến đây làm gì?” Khi Sùng A Phong trả lời “đi mua thuốc phiện” thì mới tiếp cận được đối tượng.

Thời cơ chín muồi, tổ công tác đã quyết định đọc lệnh bắt. Ban đầu y phản ứng ghê lắm, tay lúc nào cũng lăm lăm súng kíp, Thượng úy Phong phải vận động, thuyết phục mãi, “tội của anh nhẹ thôi, nếu anh theo chúng tôi về, khai báo thành khẩn, chấp hành án phạt, chúng tôi sẽ giúp anh giảm án” thì đối tượng mới tâm phục, khẩu phục.

Khó khăn chưa dừng lại ở đó, quá trình dẫn giải, Sùng A Phong để 2 trinh sát đi 2 xe máy về trước, anh thông thuộc địa bàn hơn nên đi bộ cùng đối tượng. Một tay Sùng A Phong khóa cùng tay Chẻo Phủ Dì, vẫn trên con đường núi hiểm trở, mưa rừng tầm tã như thế. Anh đùa vui, “nếu lúc đấy đối tượng mà nhảy xuống vực thì mình cũng phải nhảy theo đấy…”. Rồi đi đường mất hơn nửa ngày, quần áo ướt nhẹp, lấm láp bùn đất, những lúc đói quá phải vặt ngô, nhổ sắn của đồng bào ăn tạm chống đói là những khoảnh khắc lăn lộn với nghề khiến anh không thể nào quên.

Ngăn chặn thành công kế hoạch thành lập “Vương quốc Mông”

Một kỷ niệm khác ám ảnh Sùng A Phong là lần truy bắt đối tượng truy nã Giàng A Lồng (39 tuổi), trong chuyên án do Bộ Công an xác lập.

Năm 2011, các thế lực thù địch dùng mọi thủ đoạn tuyên truyền, xuyên tạc về chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc người Mông ở các tỉnh Tây Bắc, Tây Nguyên âm mưu thành lập cái gọi là “Vương quốc Mông”. Trong đó đối tượng cầm đầu Giàng A Lồng tự xưng là “Bộ trưởng Bộ Tài chính”.

Trước tình hình đó, được sự tín nhiệm của Ban Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, anh được giao nhiệm vụ thâm nhập vào tổ chức của chúng để xác minh, thu thập thông tin về nhân thân, cũng như các thủ đoạn hoạt động. Đây là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn và nguy hiểm. Bởi nếu bị phát hiện không những sẽ phá vỡ kế hoạch đề ra, mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn của anh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ cùng với bản lĩnh được tôi luyện trong quá trình công tác, anh đã tiếp cận, thu thập đầy đủ tài liệu chứng minh hoạt động tuyên truyền đạo trái pháp luật, hoạt động thành lập “Nhà nước Mông”, và xác định được nơi ẩn náu của Lồng ở bản Pho 1, xã Pa Tần, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.

Sau một thời gian thâm nhập vào tổ chức này, anh dần lấy được lòng tin của Lồng và nắm được phương thức hoạt động của chúng. Một ngày cuối năm 2011, Sùng A Phong cùng 2 trinh sát đã tiếp cận được căn lán nơi Lồng trú ẩn. Lúc này y đang ở cùng với 2 con trai, 1 cận vệ và luôn mang theo súng kíp. Nhiệm vụ hàng đầu của tổ công tác là phải bắt sống đối tượng Lồng để khai thác thông tin, bằng chứng về việc thành lập bộ máy, phương thức hoạt động… mà không làm ảnh hưởng đến tính mạng của bất kỳ người nào, đặc biệt là 2 con của Lồng.

Trước yêu cầu đặt ra, Thượng úy Phong đã cùng trinh sát tìm cách khống chế đối tượng. Khoảng 23h, sau quá trình bàn bạc “việc lớn”, Phong được Lồng giao nhiệm vụ thủ lĩnh quân đội, trực tiếp dạy võ cho người Mông. Lợi dụng lúc Lồng sơ hở, để súng trên cột nhà, Thượng úy Phong đã quyết định tấn công. Hai bên giằng co, vật lộn quyết liệt. Nhờ sự mưu trí, dũng cảm, cùng sự hỗ trợ kịp thời của đồng đội, Sùng A Phong đã khống chế thành công đối tượng, phá vỡ kế hoạch thành lập “Vương quốc Mông” trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Ngày 24/9/2012, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen đột xuất vì lập chiến công trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Có thể, hậu phương vững chắc - người vợ chu đáo, tảo tần và hai đứa con 1 trai 1 gái năm nào cũng đạt học sinh giỏi là nguồn động lực để anh yên tâm công tác và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Là một trong 22 gương mặt Thanh niên Công an tiêu biểu được tuyên dương năm 2013, anh luôn tâm đắc một điều, “người cán bộ Công an phải bám bản, gần dân, giúp dân, phải ăn ở sao cho dân thương, dân quý”. Bởi, hơn ai hết, người con của đồng bào Mông mộc mạc, chân chất ấy ý thức được vai trò của quần chúng nhân dân trong việc phá thành công những chuyên án lớn

Quỳnh Vinh
.
.