Huy động sức mạnh toàn dân trong phòng chống tội phạm

Chủ Nhật, 18/11/2012, 21:30
Nhiều năm qua, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ tại huyện Đan Phượng phát triển mạnh mẽ, có chiều sâu, trọng tâm là 2 mô hình “Vùng giáp ranh an toàn” và “Cụm liên kết an toàn về ANTT”. Hai mô hình này đã phát huy sức mạnh quần chúng trong công tác bảo vệ ANTT tại địa bàn khu dân cư. Một trong những điểm sáng trong phong trào này là xã Trung Châu.

Xã Trung Châu có 13 thôn với 8.700 dân, hầu hết người dân làm nông và ngư nghiệp.

Trước đây, trên địa bàn là điểm phức tạp về tranh chấp đất đai, xâm phạm đê điều, trộm cắp, cờ bạc, gây rối trật tự công cộng, một số đối tượng ở các xã khác đã câu kết hoạt động ở vùng giáp ranh, gây án xong bỏ trốn, đã gây rất nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh tội phạm và quản lý ANTT tại địa phương.

Trước tình hình trên, Công an huyện Đan Phượng đã chỉ đạo Công an xã (CAX) Trung Châu phối hợp với cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trọng tâm là xây dựng “Cụm liên kết an toàn về ANTT” và mô hình “Vùng giáp ranh an toàn”. Tuyên truyền về tình hình, nhiệm vụ bảo vệ ANTT cho nhân dân bằng nhiều cách khác nhau như qua các đợt sinh hoạt chính trị học tập nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước; từ truyền thanh xã cho đến từng hộ gia đình.

Từ khi áp dụng mô hình “Vùng giáp ranh an toàn” và “Cụm liên kết an toàn về ANTT” vào các tổ tự quản, đã giải quyết dứt điểm các tranh chấp đất đai, đẩy lùi TNXH. Có được kết quả này là nhờ sự phối hợp giữa chi hội phụ nữ xã, đoàn thanh niên, Cựu chiến binh, MTTQ thành lập các CLB phòng chống tội phạm và TTXH, thành lập các xóm tự quản. Cuộc sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn nhưng TNXH đã được đẩy lùi.

Lực lượng Công an huyện thường xuyên phối hợp cùng CAX, trưởng thôn, đoàn viên thanh niên đi tuần tra an ninh kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề liên quan ANTT trong xã và những điểm nóng tại khu vực giáp ranh.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, nhận thức của người dân về pháp luật đã được nâng lên, khi có hiện tượng bất thường người dân đều điện báo cho lực lượng Công an.

Công an huyện và CAX Trung Châu thường xuyên xuống nhà dân để thăm hỏi, nắm tình hình ANTT.

Trong 9 tháng đầu năm 2012, quần chúng đã báo 71 tin có giá trị, xử lý 12 vụ đánh bạc, tham gia giáo dục, giúp đỡ được 15 đối tượng trong độ tuổi thanh thiếu niên, hòa giải được 14 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Bên cạnh đó, CAX còn phối hợp với các đoàn thể quần chúng làm tốt công tác giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi. Trường hợp anh Doãn Văn Lập, 48 tuổi, là một ví dụ. Trước đây là đối tượng hay cờ bạc, nhưng được sự giáo dục giúp đỡ của các cấp ủy, chính quyền cụm dân cư và lực lượng CAX, anh Lập đã tu chí cùng vợ phát triển kinh tế gia đình, đầu tư vào chăn nuôi, mỗi tháng cho thu nhập trên 4 triệu đồng. Không những thế anh còn tham gia tích cực phong trào bảo vệ ANTT tại địa phương.

Từ những việc nhỏ trong dân, lực lượng CAX cùng tổ trưởng các cụm dân cư đều nắm rất cụ thể và giải quyết mọi việc một cách hiệu quả. Hằng tháng, quý, CAX đều tổ chức sơ kết các mô hình phong trào để từ đó tìm ra các mô hình điển hình, hiệu quả để phát huy nhân rộng ra toàn xã như CLB phòng chống tội phạm và TNXH phối hợp với hội phụ nữ thôn 2 quản lý giáo dục con em tốt trong gia đình và xây dựng thôn không ma túy, không cờ bạc, HIV, không xảy ra các tệ nạn xã hội. Mô hình này đã được nhân rộng ra toàn xã và được UBND huyện Đan Phượng tặng giấy khen trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. CAX được tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng năm 2011.

Ông Đỗ Trung Thành - Trưởng CAX Trung Châu cho biết: Sự đồng thuận của người dân là yếu tố quan trọng trong việc thực hiện mô hình “Vùng giáp ranh an toàn”,“Cụm liên kết an toàn về ANTT”. Hai mô hình này đã hình thành nên thế trận khép kín địa bàn, khắc phục những sơ hở, thiếu sót mà các loại tội phạm thường lợi dụng để hoạt động phạm tội, góp phần bảo vệ ANTT trên địa bàn và vùng giáp ranh

Lưu Hiệp
.
.