Vụ đối tượng dùng dao, cướp tài sản tại các shop quần áo ở Hà Nội:

Hơn trăm ngày truy bắt tên cướp kỳ quặc

Thứ Tư, 11/12/2013, 12:04
Báo CAND đã đưa tin ban đầu về việc bắt giữ đối tượng Hồ Trọng Sơn chuyên dùng dao gây ra các vụ cướp nguy hiểm ở các shop quần áo trên địa bàn Hà Nội. Khi tìm hiểu sâu về vụ án, chúng tôi đã phát hiện ra những thủ đoạn và trò kỳ quặc của tên cướp này. Và nhận được ra một điều rằng, bản thân gã từng là con người tử tế, từng là một sinh viên đại học. Nhưng vì hoàn cảnh xô đẩy, vì không đủ bản lĩnh, gã đã trở thành tên cướp nguy hiểm…

Chiều 15/8, Công an quận Đống Đa nhận được tin báo về vụ việc chị Nguyễn Thị Hiền, 23 tuổi, nhân viên cửa hiệu bán quần áo thời trang trên đường Chùa Bộc thuộc phường Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội) vừa bị một đối tượng đe dọa giết, rồi cướp đi 1 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy Ace, 1 máy tính xách tay hiệu Asus và 450 ngàn đồng… Sự việc nhanh chóng được lực lượng Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa xác minh, làm rõ.

Theo lời kể của chị Hiền, đối tượng gây án là một nam thanh niên giả vờ vào mua hàng. Sau một hồi giả vờ chọn lựa ra 1 chiếc quần và 3 chiếc áo để mua, gã thanh niên hỏi xin chị Hiền một cốc nước. Nhưng khi chị vừa quay lưng vào trong lấy nước cho khách, gã thanh niên đã áp sát từ phía sau, tay trái bóp cổ chị, tay phải gí dao đe dọa sẽ giết nếu như chị kêu cứu. Gã đẩy chị vào nhà vệ sinh rồi ra quầy hàng lục ngăn kéo lấy đi những tài sản giá trị nói trên.

Cán bộ CSĐT đang lấy lời khai của đối tượng Sơn.

Lần tìm theo các manh mối của vụ án, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa xác định, thủ đoạn của đối tượng trong vụ án này giống với một số vụ cướp tài sản tại một số cửa hàng quần áo trên địa bàn quận Ba Đình, Hai Bà Trưng. Do đó, các trinh sát xác định, các vụ cướp này có thể đều do một đối tượng gây ra, với hành vi phạm tội nghiêm trọng, nếu không khẩn trương truy tìm, có thể đối tượng lại tiếp tục gây ra nhiều vụ án khác.

Suốt 3 tháng ròng rã lần theo các manh mối để truy tìm đối tượng, đến  19/11, các trinh sát đã phát hiện được tang vật của vụ án là chiếc điện thoại Samsung của chị Hiền. Lật ngược lại hành trình mua bán của chiếc điện thoại này, các trinh sát được chủ cửa hiệu cầm đồ Minh Nhung cho biết do một sinh viên trường Cao đẳng May, đóng trên địa bàn xã Lệ Chi (Gia Lâm, Hà Nội) mang đến cầm với giá 600 ngàn đồng.

Từ những thông tin ít ỏi trên, nửa tháng tiếp theo, các trinh sát Công an quận Đống Đa đã phối hợp với các cán bộ Phòng quản lý học viên trường Cao đẳng May miệt mài xem xét từng bộ hồ sơ trong gần 5.000 bộ hồ sơ sinh viên đang theo học tại trường để rà soát những trường hợp có thể là đối tượng mà họ đang tìm kiếm. Chỉ khi rà soát đến bộ hồ sơ thứ 4.500, các cán bộ điều tra thấy nổi lên một đối tượng đã bị nhà trường kỷ luật 2 tháng nay, đó là Lê Hồng Vương, 20 tuổi, quê tại Lục Ngạn (Bắc Giang).

Ngày 5/12, các cán bộ điều tra Công an quận Đống Đa đã tìm ra Vương. Tại cơ quan Công an, Vương khai nhận không biết chiếc điện thoại là tang vật vụ án nên đã cầm cố hộ Hồ Trọng Sơn, bạn thuê cùng dãy nhà trọ tại xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm (Hà Nội). Khẩn trương xác minh, chiều cùng ngày, các trinh sát đã bắt khẩn cấp đối với Hồ Trọng Sơn, khi gã đang ở nhà trọ cùng với người yêu là sinh viên Trường Cao đẳng May.

Tại cơ quan Công an, Sơn khai nhận, do thiếu tiền chi tiêu nên đã gây ra vụ cướp tại cửa hàng quần áo ở 112 đường Chùa Bộc. Ngoài ra, qua đấu tranh khai thác, các trinh sát đã làm rõ từ đầu tháng 1/2013 đến khi bị bắt, Sơn đã gây ra trót lọt 6 vụ cướp với thủ đoạn tương tự.

Chúng tôi gặp Hồ Trọng Sơn khi vừa được các điều tra viên Công an quận Đống Đa dẫn đi xác minh một vụ cướp mà mình đã gây án. Khuôn mặt gã lộ rõ sự căng thẳng trước ống kính của phóng viên. Năm 2009, Sơn thi đỗ một trường Đại học có tiếng ở Hà Nội, rồi theo học ở đó 2 năm thì nghỉ với ý định năm tới sẽ thi lại trường Đại học Sư Phạm.

Để tiếp tục ở lại Hà Nội ôn thi, Sơn đã đi làm nhiều nghề để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Thế nhưng, nuôi miệng mình đã khó, lại "cõng cọc rêu" là cô người yêu xa quê, dần dần Sơn thành con nợ của các bạn và đám giang hồ. Trong khi nhà Sơn ở Thái Bình lại chân chất nghề nông, bố lại đang bệnh nặng, nên để có tiền trang trải, Sơn nảy sinh đi cướp. Gã nói rằng "chỉ khi hết sạch tiền để trả tiền nhà, tiền ăn, em mới đi cướp"

Trần Xuân - T. Hòa
.
.