Học tiếng dân tộc để tuyên truyền pháp luật cho bà con

Chủ Nhật, 18/01/2015, 14:48
Sử dụng thành thạo tiếng dân tộc, cán bộ chiến sỹ Công an huyện Văn Yên (Yên Bái) đã phát huy vai trò là “cánh tay nối dài” để chuyển những chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước tới tận từng hộ gia đình ở khắp các thôn, bản trên địa bàn.

Chỉ trong bốn tháng tăng cường cơ sở năm 2014, Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức được gần 300 buổi học tập, tuyên truyền cho hơn 19.000 lượt hộ dân. Qua đó, nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an khám phá hàng trăm vụ án phức tạp, bắt giữ nhiều đối tượng nguy hiểm, đối tượng trốn truy nã.

Nhân dân cũng đã tự giác giao nộp gần 170 khẩu súng tự chế, 1 quả lựu đạn, 1 quả mìn và 13 nòng súng các loại... triệt phá thành công 26 tụ điểm ma túy phức tạp, gây nhức nhối trong cộng đồng. Bên cạnh đó, còn tham mưu cho UBND các xã lựa chọn xây dựng 9 mô hình phòng, chống tội phạm, duy trì thực hiện có hiệu quả các mô hình đảm bảo trật tự ATGT...

 Theo chân các cán bộ Công an cắm bản xuống thăm bà con, chúng tôi được nghe những câu đối thoại tiếng Mông đậm chất miền núi. Đó có thể chỉ là những câu thăm hỏi xã giao thông thường nhưng cũng làm cho mối quan hệ giữa các anh Công an và bà con dân bản dường như thân thiết hơn.

Sử dụng thành thạo tiếng dân tộc, cán bộ chiến sỹ Công an huyện Văn Yên (Yên Bái) đã phát huy vai trò là “cánh tay nối dài” để chuyển những chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước tới tận từng hộ gia đình ở khắp các thôn, bản trên địa bàn. Bởi khi biết nói tiếng dân tộc, thông qua giao tiếp với bà con dân bản, cán bộ chiến sỹ trong đơn vị nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng dân cư, dễ dàng thấu hiểu phong tục tập quán và kịp thời nắm bắt mọi tâm tư nguyện vọng của người dân. Và khi được dân tin, dân hiểu thì việc tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các nội dung yêu cầu công tác đảm bảo ANTT vùng miền núi, bà con các dân tộc sẽ thuận lợi, dễ dàng hơn.

Trong giây phút ấy, chúng tôi chợt nhớ lại một buổi học tiếng Mông của các cán bộ chiến sĩ Công an huyện Văn Yên do Thượng tá Lý Tiến Máy, khi đó là Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Văn Yên trực tiếp giảng dạy.

Xuất phát từ thực tế đa số đồng bào Mông trên địa bàn huyện không biết tiếng phổ thông, vì vậy việc dạy tiếng Mông cho cán bộ chiến sĩ được lãnh đạo Công an huyện coi là một giải pháp cấp bách trước mắt nhưng cũng mang tầm chiến lược đối với nhiệm vụ nắm bắt các diễn biến trên địa bàn.

Trong các buổi học như thế, các cán bộ chiến sĩ được bồi dưỡng kỹ năng nghe, nói, viết theo tài liệu dạy tiếng Mông, đồng thời tìm hiểu những phong tục, tập quán sinh hoạt của đồng bào Mông, nâng cao khả năng giao tiếp. Từ đầu năm 2012, lớp học tiếng Mông được Công an huyện tổ chức, học viên là cán bộ chiến sỹ Công an huyện Văn Yên. Ý thức được tầm quan trọng của việc học tiếng dân tộc, nên cán bộ chiến sỹ Công an huyện Văn Yên tham gia học tập rất nghiêm túc.

 Văn Yên là một trong các huyện của tỉnh miền núi Yên Bái trong nhiều năm qua có phong trào bảo vệ An ninh Tổ quốc được duy trì và giữ vững. Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết: Để kế hoạch tăng cường cơ sở thực hiện hiệu quả, ngay từ đầu năm, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với Huyện ủy, UBND, và Công an các huyện, thị xã lựa chọn ra các địa bàn trọng điểm, phức tạp để tăng cường những cán bộ, chiến sỹ có kinh nghiệm xuống cơ sở, vừa giúp cho cơ sở, vừa nâng cao được trình độ của mình và cũng tạo nguồn cán bộ cho sau này.

Công an tỉnh tổ chức in sao nhiều băng đĩa hình liên quan đến công tác phòng chống tội phạm để lồng ghép vào nội dung tuyên truyền tại cơ sở, đặc biệt chú trọng tuyên truyền về thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm về ma túy, mua bán người... để bà con chủ động phòng ngừa.

Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên ngay sau khi xuống địa bàn, các tổ công tác đã tiến hành khảo sát đánh giá tình hình và trực tiếp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng,  phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, kiện toàn lại Ban chỉ đạo thực hiện chương trình phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc, các thành viên với lực lượng Công an về "Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới"; xây dựng và bổ sung quy ước đảm bảo ANTT và tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết thực hiện, xây dựng các mô hình phòng chống tội phạm, mô hình trật tự an toàn giao thông...

Vận động các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc để tổ chức tuyên tuyền và vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm. Bên cạnh đó, tích cực hướng dẫn, động viên và giúp đỡ bà con nhân dân lao động sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình...

Để tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con sinh động, đơn giản và dễ hiểu nhất, Công an tỉnh cũng đã thành lập đội văn nghệ xung kích và tổ chức hàng chục buổi biểu diễn phục vụ bà con nhân dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh. Bằng những lời ca tiếng hát, những tiểu phẩm có nội dung ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại và bài trừ, phê phán những hủ tục lạc hậu, những tệ nạn xã hội... đã góp phần đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật đến gần với bà con nhân dân, qua đó cũng thắt chặt hơn mối quan hệ gắn bó giữa lực lượng Công an với nhân dân. 

Xuân Mai- Đỗ Huy
.
.