Hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế của lực lượng Công an Việt Nam: Những dấu ấn đậm nét

Thứ Hai, 23/01/2012, 12:05
Năm 2011, năm đầu thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XI, với tinh thần chủ động và sáng tạo lực lượng Công an nhân dân đã tích cực triển khai định hướng "chủ động và tích cực hội nhập quốc tế".

Điều đó được thể hiện trước hết là chủ động, tích cực trong nắm bắt thời cơ, nhận thức rõ thách thức, tạo dựng và vận dụng cơ hội, xử lý có hiệu quả các thách thức từ quá trình hội nhập nên đã gặt hái nhiều thành công lớn về mặt đối ngoại.

Thứ nhất Hoạt động đối ngoại của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam vừa củng cố, vừa phát triển góp phần quan trọng đưa hoạt động đối ngoại của lực lượng Công an vào thế trận ngoại giao mới, với những sự kiện trọng đại. Kết quả nổi bật là đã xác định rõ định hướng, bước đi trong quan hệ với các đối tác qua đó làm tốt công tác tham mưu cho Đảng, Chính phủ trong việc triển khai có hiệu quả quan hệ hợp tác với cơ quan An ninh, Nội vụ, Cảnh sát các nước trong thời kỳ mới. Hoạt động này được thực hiện với nhiều nội dung, biện pháp tích cực làm phong phú và nâng cao hiệu quả quan hệ hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật của các nước láng giềng, khu vực, các nước có quan hệ truyền thống, các nước công nghiệp phát triển, các tổ chức quốc tế.

Trong đó hoạt động đối ngoại chính trị với An ninh, Cảnh sát, Nội vụ 3 nước láng giềng Trung Quốc, Lào, Campuchia được nâng lên tầm cao mới, đã tập trung làm sâu sắc và phong phú, đa dạng các mối quan hệ hợp tác, tạo dựng sự tin cậy, thúc đẩy phát triển toàn diện có hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực chính trị, nghiệp vụ và đối ngoại.

Bộ trưởng Trần Đại Quang tiếp thân mật Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Trần Trí Mẫn.

Bộ Công an đã tổ chức tốt các hội nghị về An ninh, Cảnh sát giữa Việt Nam với các nước, như Hội nghị ba Bộ trưởng Công an - An ninh - Nội vụ ba nước Việt Nam - Lào -Campuchia; hình thành cơ chế khuôn khổ hợp tác mới giữa Công an Việt Nam và bạn ở cấp Bộ và các đơn vị, cũng như Công an các tỉnh có chung đường biên giới. Qua đó đã tạo ra bước chuyển biến đồng bộ có chiều sâu trong công tác hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Quan hệ với các nước khác trong ASEAN ngày càng có nhiều bước tiến tích cực. Đối với Cảnh sát Thái Lan, Indonesia, Singapore, Philippines quan hệ hợp tác ngày càng được củng cố và mở rộng nội dung hợp tác.

Với các nước quan hệ truyền thống như Nga, Cu Ba, Bê-la-rút, Triều Tiên, Ucraina, đã trao đổi nhiều chuyến thăm cấp cao, mở rộng hợp tác trao đổi tình hình, chia sẻ kinh nghiệm, giúp mở các khoá bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên đề về phòng chống tội phạm, ứng dụng khoa học công nghệ, võ thuật.

Bộ trưởng Công an, An ninh, Nội vụ ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia với các đại biểu 3 đoàn tại Hội nghị 3 Bộ trưởng.

Quan hệ với cơ quan hữu quan của các nước công nghiệp phát triển Hàn Quốc, Australia, Anh, Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản, Đức, Pháp, lực lượng Công an đã chủ động  thúc đẩy phát triển các mối quan hệ và hợp tác nhiều mặt, nhất là trao đổi thông tin, kinh nghiệm về phòng, chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma tuý, Australia...

Thứ hai: Công an Việt Nam đã tích cực thực hiện chủ trương hội nhập khu vực và hội nhập thế giới phù hợp với xu thế phát triển của tình hình, góp phần làm phong phú và sinh động hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước trong thời kỳ đổi mới, trong năm Bộ Công an Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại lớn có tầm ảnh hướng sâu trọng trong khu vực và thế giới và để lại ấn tượng tốt đối với các đối tác.

Với 14 đoàn cấp cao và hơn trăm đoàn cấp Tổng cục, Vụ, Cục từ nhiều quốc gia thuộc các châu lục trên thế giới, trong đó phải nhắc tới các chuyến thăm chính thức của các Bộ trưởng và Thứ trưởng của cơ quan thực thi pháp luật các nước Lào, Campuchia, Trung Quốc, Nga, Belarut, Ucraina, Thái Lan, Singapore, Ba Lan, Nam Phi, Mô Dăm Bích và 25 Bộ trưởng, Thứ trưởng của các nước sang Việt Nam dự Kỳ họp Đại hội đồng Intepol-80. Đó là những cuộc đi thăm có ý nghĩa lịch sử mở ra chương mới trong quan hệ giữa Việt Nam với các nước.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an và đồng chí Tôn Á Nam, Phó Giám đốc Sở An ninh Thiểm Tây, Trung Quốc cùng các đại biểu. Ảnh: Việt Hưng.

Cùng với đó, với trên trăm đoàn các cấp và những đoàn cấp cao của Bộ Công an Việt Nam cũng đi thăm làm việc với cơ quan thực thi pháp luật của các nước, góp phần củng cố, vừa mở rộng các mối quan hệ hợp tác với các nước. Thành công của các chuyến thăm song phương, cùng với sự kiện nổi bật tổ chức thành công Kỳ họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 80, với sự tham gia của hơn 1.200 đại biểu của 152 nước và vùng lãnh thổ; Đại Nhạc hội Cảnh sát thế giới lần thứ 16 với sự tham gia của trên 300 khách của Cảnh sát Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc và Việt Nam; các hoạt động đi thăm Nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn, Ngã ba Đồng Lộc của gần 100 Đại sứ, đại diện An ninh, Cảnh sát và Sứ quán các nước đã tạo bức tranh hoạt động đối ngoại đa dạng phong phú về nội dung và hình thức.

Kết quả các hoạt động đối ngoại đã tạo ra nhiều bước tiến mới trong quan hệ tăng cường sự hiểu biết tin cậy lẫn nhau và mở ra nhiều hướng hợp tác mới với các đối tác, góp phần làm cho vị thế của Công an Việt Nam được đề cao, có tiếng nói xứng đáng trên các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Thứ ba: Công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế của lực lượng Công an đã góp một phần quan trọng vào việc hoạch định và thực hiện chính sách đối nội, đối ngoại của Nhà nước và thực hiện có hiệu quả chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm. Thông qua quan hệ quốc tế lực lượng Công an không những tạo dựng được các mối quan hệ tích cực, với sự tin cậy hiểu biết lẫn nhau ngày càng phát triển góp phần củng cố, thiết lập quan hệ ổn định, lâu dài với Cơ quan thực thi pháp luật của các nước mà còn làm cho chính giới các nước có cách nhìn xác thực hơn, hiểu đúng hơn về Việt Nam, thúc đẩy các nước có chính sách hợp tác, thân thiện, ổn định, lâu dài với Việt Nam nói chung, lực lượng Công an nhân dân Việt Nam nói riêng. Qua đó thúc đẩy hợp tác về phòng, chống tội phạm ngày càng có hiệu quả thiết thực, thông qua nhiều kênh hợp tác khác nhau.

Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an với đoàn cán bộ An ninh Lào. Ảnh: A.Hiếu.

Thứ tư: Công tác đối ngoại đã nâng cao tiềm lực sức mạnh cho đội ngũ cán bộ, trong công tác đối ngoại luôn chú trọng đến việc thúc đẩy về hợp tác đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ, đã tranh thủ được sự giúp đỡ của các nước và các tổ chức quốc tế trong việc đào tạo, bồi dưỡng huấn luyện cán bộ trên nhiều lĩnh vực chống khủng bố, ma tuý, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, võ thuật, tội phạm lợi dụng công nghệ cao, ngoại ngữ với các nước Trung Quốc, Nga, Anh, Ấn Độ, Singapore, Indonesia, Malaysia, Mỹ, Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Niudiland...

Ngoài ra, đã tranh thủ khai thác thế mạnh của các đối tác để hợp tác mua sắm một số phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại và tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các đối tác về phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ như: xe chữa cháy và các công cụ PCCC, khoa học hình sự,... trị giá nhiều tỷ đồng. Sự giúp đỡ đó đã góp phần thiết thực nâng cao sức mạnh và tiềm lực cho lực lượng Công an, đồng thời là đóng góp quan trọng của lực lượng Công an nhân dân vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Năm 2011 đã khép lại, với thành công rực rỡ của các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế của lực lượng Công an đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét một năm đầy ắp các sự kiện chính trị dồn dập và sôi động đa dạng, phong phú, có chiều sâu, làm cơ sở phát triển mở rộng năm 2012 và phục vụ tích cực cho nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định phát triển đất nước trong thời kỳ mới

Ngọc Lân
.
.