Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhờ sự giúp đỡ của nhân dân

Thứ Tư, 19/09/2012, 20:20
Là huyện giáp ranh, trung chuyển giữa thị xã với các huyện biên giới, Quảng Uyên đóng một vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng. Bên cạnh những yếu tố thiên thời, địa lợi, vùng đất này cũng tiềm ẩn nhiều nhân tố phức tạp về an ninh trật tự. Đứng chân trên vùng đất quê hương cách mạng, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Quảng Uyên đã luôn nỗ lực cố gắng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giữ gìn và bảo vệ bình yên, hạnh phúc cho nhân dân, là một trong những đơn vị lá cờ đầu trong phong trào thi đua “Vì ANTQ” của Công an tỉnh Cao Bằng….

Theo Thượng tá Nguyễn Viết Huấn, Trưởng Công an huyện, những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Quảng Uyên có chiều hướng khá phức tạp. Nổi cộm là các vụ buôn bán, tàng trữ ma túy và trộm cắp tài sản. Bên cạnh đó, huyện nằm trên trục đường chính đi đến cửa khẩu nên tình hình buôn lậu, trật tự an toàn giao thông cũng diễn ra khá phức tạp.

Để hoàn thành nhiệm vụ của mình, Công an huyện Quảng Uyên tập trung làm tốt công tác tăng cường cán bộ xuống địa bàn, bám dân, bám địa bàn. Thượng tá Huấn đúc kết: Chính nhờ triển khai lực lượng xuống cơ sở nên Công an huyện đã chủ động nắm tình hình, giải quyết dứt điểm và có hiệu quả các vấn đề ngay tại cơ sở, không để phát sinh điểm nóng. Qua tìm hiểu của chúng tôi, để thực hiện tốt chủ trương này, Ban chỉ huy Công an huyện chú trọng phát triển, bồi dưỡng đội ngũ Công an phụ trách địa bàn. Chính lực lượng này là những người lăn lộn, gần dân, tham mưu và trực tiếp cùng chính quyền địa phương giải quyết các vấn đề nảy sinh về ANTT dưới cơ sở.

Theo chân Thiếu tá Chu Viết Trung, Đội phó Đội Tham mưu tổng hợp, chúng tôi xuống xóm Lũng Sâu, xã Phúc Sen - một xã vùng sâu. Lũng Sâu còn nghèo lắm, do thiếu nước nên lúa chỉ trồng được một vụ, thu hoạch cũng bấp bênh. Tuy cuộc sống còn nghèo nhưng được sự quan tâm, thăm hỏi, động viên, giúp đỡ thường xuyên của các cán bộ Công an huyện, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phát triển mạnh và có chiều sâu.

Ông Linh Văn Phù, Chủ tịch xã Phúc Sen cũng là người dân của xóm Lũng Sâu không khỏi tự hào khi kể về quê hương: “Nhờ có những biện pháp tuyên truyền của các cán bộ, hiện nay trên địa bàn Lũng Sâu nói riêng, toàn xã Phúc Sen nói chung an ninh trật tự được đảm bảo. Đặc biệt, đám thanh niên đã không còn tình trạng tụ tập uống rượu khuya, không có tình trạng say xỉn đi xe máy”. 6 tháng đầu năm 2012, quần chúng nhân dân cảnh giác, thông báo nhiều nguồn tin có giá trị giúp Công an huyện điều tra, khám phá 11 vụ án. Còn nhớ năm ngoái, một số đối tượng đã tổ chức trộm cắp dây cáp viễn thông qua địa bàn xã Phúc Sen. Qua nguồn tin của quần chúng, Công an huyện đã nhanh chóng điều tra, bắt giữ được thủ phạm là Nông Văn Lợi (40 tuổi), trú tại tập thể Công ty cổ phần Xây dựng giao thông 2 và Ngô Anh Tới (34 tuổi), trú tại Bản Cắn, Thị Ngân, Thạch An (Cao Bằng). 

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Quảng Uyên họp giao ban triển khai công tác.

Một vụ án điển hình khác cũng nhờ “tai mắt” của quần chúng, Công an huyện đã nhanh chóng làm rõ, đó là chuyên án bóc gỡ ổ nhóm trộm cắp tài sản xảy ra tại thị trấn Quảng Uyên. Ngày 6/4/2012, anh Hà Văn Chín, 31 tuổi, trú tại phố Hòa Nam, thị trấn Quảng Uyên có để xe máy BKS 30P1-2086, loại Yamaha Exciter gần phố Hòa Nam bị kẻ gian trộm cắp. Sau khi nhận tin báo, Công an huyện đã khẩn trương điều tra và phân loại đối tượng. Qua phát động phong trào quần chúng, người dân đã cung cấp nhiều thông tin về đối tượng nghi vấn. Mở rộng điều tra, Công an huyện Quảng Uyên đã bắt giữ được đối tượng Triệu Văn Đức, 27 tuổi, trú tại xóm Bản Un, xã Cai Bộ là thủ phạm của vụ trộm trên. Qua đấu tranh khai thác, đối tượng còn khai nhận đã cùng một số đối tượng gây ra 3 vụ trộm xe máy khác trên địa bàn.

Từ năm 2012 đến nay, nhờ “tai mắt” của quần chúng, Công an huyện Quảng Uyên đã điều tra, làm rõ 53 vụ phạm pháp hình sự. Công an huyện Quảng Uyên là một trong những đơn vị có tỷ lệ phá án đạt cao, trong đó thường án đạt 80%, các vụ trọng án đạt 100%. Đại tá Nguyễn Hữu Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng nhận xét: “Công an huyện Quảng Uyên là một trong những đơn vị tiêu biểu xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua của Công an tỉnh Cao Bằng. Năm 2011, cán bộ, chiến sĩ Công an Quảng Uyên được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua Vì ANTQ”

Thu Thúy
.
.