Hiệu quả từ mô hình hoạt động kết nghĩa ở Đắk Lắk

Thứ Năm, 18/09/2014, 10:54
Cũng như nhiều thôn buôn khác của tỉnh Đắk Lắk, những năm 2004 trở về trước, đời sống của bà con tại buôn Tu, xã Ea Tul, huyện Cư Mgar vẫn còn gặp nhiều khó khăn, tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp. Những năm qua, cùng với các cấp chính quyền, với vai trò là đơn vị kết nghĩa của buôn, Công an tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ nhằm giúp người dân trong buôn thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế...

Có dịp cùng đoàn công tác của Công an tỉnh Đắk Lắk đến thăm, tặng quà cho bà con tại buôn Tu, xã Ea Tul, huyện Cư Mgar nhân dịp tổng kết 10 năm thực hiện công tác kết nghĩa giữa Công an tỉnh với buôn Tu, chúng tôi mới thấy hết được tình cảm đầm ấm của người dân dành cho mỗi cán bộ chiến sỹ. Những cái bắt tay chân tình, những lời thăm hỏi, động viên khiến cho buổi gặp mặt trở nên ấm cúng hơn.

Buôn Tu có tới 98% là hộ đồng bào dân tộc thiểu số, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp với trên 80% người dân sinh sống nhờ canh tác cà phê, các loại cây hoa màu và chăn nuôi gia súc, gia cầm nên điều kiện kinh tế, cơ sở hạ tầng còn nhiều thiếu thốn, cuộc sống của bà con còn khá vất vả. Những năm 2004 trở về trước, trong bối cảnh tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Tây Nguyên có nhiều diễn biến phức tạp, trong đó buôn Tu cũng không ngoại lệ. Các thế lực phản động FULRO luôn tìm cách chống phá cuộc sống bình yên của người dân trong buôn.

Là đơn vị kết nghĩa, ngay từ đầu Công an tỉnh Đắk Lắk xác định phải làm sao thay đổi được nhận thức của bà con thì mới có thể làm được những việc khác. Cho nên, ngay sau khi lễ kết nghĩa được ký kết, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã cử cán bộ, chiến sỹ xuống cùng ăn cùng ở với bà con để tìm hiểu đời sống, sinh hoạt văn hóa và lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của bà con. Từ đó đưa ra những việc làm cụ thể, kịp thời như: nắm bắt, xem xét hoàn cảnh kinh tế từng hộ để có hướng giúp đỡ về vốn, cây con giống, hướng dẫn cho bà con kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, thú y, giúp các hộ phát triển kinh tế, giảm dần hộ nghèo.

Công an tỉnh Đắk Lắk tặng quà đồng bào buôn Tu nhân dịp tổng kết 10 năm kết nghĩa.

Trong 10 năm qua (2004-2014), thực hiện công tác kết nghĩa với buôn Tu, Công an tỉnh Đắk Lắk đã cử hơn 500 lượt cán bộ, chiến sĩ về buôn để tìm hiểu, nắm bắt tình hình, kịp thời tham mưu cho chính quyền địa phương, lực lượng Công an các cấp đề ra các chủ trương, biện pháp bảo vệ an ninh trật tự, giúp đỡ bà con phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư; tổ chức 26 đợt hoạt động hướng về cơ sở, giao lưu văn hóa, văn nghệ, lao động giúp dân; tặng hơn 3.500 suất quà (với tổng kinh phí trên 700 triệu đồng) nhân các dịp lễ, tết và các ngày lễ lớn; cử cán bộ xuống buôn cấp, đổi sổ hộ khẩu và CMND; cử đội ngũ cán bộ, y - bác sĩ (Bệnh viện Công an tỉnh) xuống buôn khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe cho người dân...

Bên cạnh đó, trên cơ sở tham mưu, hỗ trợ của đơn vị kết nghĩa, hiện nay hệ thống chính trị trên địa bàn buôn Tu không ngừng được củng cố và tăng cường. Từ một địa bàn “trắng” về tổ chức Đảng, đến nay buôn Tu đã có 1 chi bộ với 4 đảng viên; hình thành buôn trưởng, buôn phó và già làng; các tổ chức, đoàn thể đi vào hoạt động có nền nếp. Đồng bào buôn Tu giờ đây đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan; xây dựng các hương ước, quy ước của buôn.

Ông Y Yú - Buôn trưởng buôn Tu, bày tỏ: Bằng sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm, cán bộ 2 đơn vị kết nghĩa với buôn đã sâu sát với đồng bào, đề xuất nhiều giải pháp và có nhiều hình thức hỗ trợ, giúp buôn phát triển ổn định như hôm nay. Đây là kết quả rất đáng trân trọng. “Thay mặt cho đồng bào buôn Tu, tôi xin ghi nhận và bày tỏ lòng biết ơn sự quan tâm giúp đỡ của cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh trong thời gian qua và mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng đồng bào trong buôn trong việc ổn định và phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, nhất là việc hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn...”.

Trao đổi với Đại tá Đoàn Quốc Thư, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ chú trọng tăng cường cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn buôn kết nghĩa để chủ động nắm tình hình, góp phần củng cố hệ thống chính trị tại cơ sở; tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động thiết thực, bổ ích để thu hút đoàn viên thanh niên và hội viên phụ nữ 2 đơn vị tham gia, đưa phong trào kết nghĩa giữa 2 đơn vị ngày càng phát triển…”

Văn Thành
.
.