Hiệu quả từ các ca tuần tra của tổ công tác 141 ở huyện Cư Jút

Thứ Sáu, 14/11/2014, 18:00
Mới đi vào hoạt động hơn 1 tháng nay, nhưng các tổ tuần tra liên quân Cảnh sát hình sự, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động và một số lực lượng khác của Công an huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông đã phát huy được hiệu quả, tình hình ANTT trên địa bàn  đã có chuyển biến tích cực, hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tình trạng thanh thiếu niên quậy phá, các ổ nhóm tội phạm hoạt động, sử dụng vũ khí nóng, hung khí nguy hiểm để gây án đã được kiềm chế và đẩy lùi, tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông gây bức xúc dư luận xã hội giảm đáng kể. Các tổ tuần tra liên quân của Công an huyện Cư Jút đã trở nên thân quen và được người dân gọi với cái tên thân mật tổ liên quân 141.

23h đêm một ngày cuối tháng 10/2014, chúng tôi có dịp tham gia cùng tổ tuần tra lưu động mà người dân thường hay gọi với cái tên thân mật là lực lượng 141 tuần tra kiểm soát dọc tuyến đường vào các xã Nam Dong, Ea Pô, Đắk Wil. Khi mọi người đã chìm vào giấc ngủ thì một số đối tượng, chủ yếu là thanh thiếu niên vẫn tụ tập đàn đúm, gây mất ANTT ở ngoài đường. Thoáng thấy bóng của lực lượng liên quân, ba nam thanh niên đèo nhau trên một chiếc xe máy đã quay đầu xe quay lại bỏ chạy. Thấy các đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn, tổ tuần tra đã đuổi theo yêu cầu các đối tượng dừng lại để kiểm tra. Qua kiểm tra, phát hiện các đối tượng đang chở một số con gà trong bao. Sau vài câu hỏi, các đối tượng trả lời quanh co, các đồng chí trong tổ tuần tra đã mời các đối tượng về trụ sở Công an xã Nam Dong để làm việc. Tại đây các đối tượng khai đã rủ nhau đi trộm cắp gà mang về nhậu. Đêm tuần tra cùng lực lượng liên quân 141 trên các tuyến thuộc huyện Cư Jút, chúng tôi thấy thêm tin tưởng ở các anh – những cán bộ, chiến sĩ CAND mang danh “quả đấm thép” – 141 nói riêng và lực lượng CAND nói chung trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, góp yên bình cho xã hội

Tuần tra cư Jút – các tổ tuần tra phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tổ tuần tra xã tâm thắng- Bên cạnh duy trì công tác tuần tra kiểm soát, tổ công tác của Công an xã Tâm Thắng còn chú trọng đến tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân.

Phối hợp tuần tra cư jut – Công an huyện Cư Jút phối hợp với Công an các xã thị trấn lên kế hoạch tuần tra kiểm soát

Thiếu úy Hoàng Minh Hồng – Cán bộ Đội CSĐT tội phạm về TTXH, thành viên tổ tuần tra cho biết, sau mỗi ca đi tuần tra đảm bảo ANTT, trấn áp tội phạm hình sự, tất cả CBCS tham gia tổ 141 đều phải hoàn thành nhiệm vụ được phân công ở đơn vị. Việc cả tuần không có thời gian về nhà nhưng tất cả những CBCS đều tự hào khi được tham gia vào liên quân. Để có được những kết quả đó chính là sự nỗ lực, cố gắng phấn đấu hết mình, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, học tập và rèn luyện của tập thể ”.

Thượng tá Lê Vinh Quy –Trưởng Công an huyện Cư Jút cho biết, trước tình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn có những diễn biến phức tạp, hoạt động của các loại tội phạm có chiều hướng gia tăng, nhất là tội phạm trộm cắp, tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, hoạt động của các nhóm thanh thiếu niên hư tụ tập ăn nhậu về đêm, gây lộn đánh nhau, gây mất ANTT.

Tổ tuần tra 141 tiến hành tuần tra, kiểm soát trên toàn địa bàn toàn huyện, tập trung vào những địa điểm các đối tượng hình sự hay tụ tập, gây rối để phòng ngừa; phát hiện, xử lý những đối tượng đang thực hiện hoạt động phạm tội như cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, gây rối TTCC, cố ý gây thương tích, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; ổ nhóm tập trung nhiều đối tượng, có biểu hiện càn quấy, gây rối trật tự công cộng, tàng trữ các loại vũ khí, hung khí nguy hiểm và có các hành vi vi phạm pháp luật khác; các đối tượng điều khiển phương tiện giao thông lạng lách, đánh võng, có biểu hiện cất giấu vũ khí, hung khí nguy hiểm trong người, trong các phương tiện giao thông; các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. 

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công an huyện đã tổ chức tuần tra hàng trăm ca có sự tham gia của hàng trăm lượt CBCS. Qua tuần tra đã lập biên bản 65 trường hợp vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, giao cho đội CSGT xử lý; Phát hiện, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp, bắt giữ 12 xe máy độ chế, xe cày tay và 4 xe ô tô vận chuyển lâm sản trái phép, giao cho đội CSKT xử lý; Bắt, xử lý 20 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng; Giải tán 26 nhóm 190 đối tượng thanh thiếu niên tu tập gây mất trật tự công cộng

Vẫn biết rằng, vẫn còn đó những đối tượng hung hãn, manh động, trong nhiều trường hợp, công tác tuần tra, kiểm soát nói chung và tuần tra theo mô hình 141 có thể gặp không ít nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe, như: khi kiểm tra các đối tượng lao xe vào lực lượng kiểm tra, sử dụng hung khí để chống lại lực lượng công an hoặc sau khi gây án bị truy đuổi thì bỏ chạy gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông cũng như các lực lượng truy bắt… nhất là vào ban đêm nhưng tất cả điều đó không làm lung lay ý chí các anh. Bởi các anh đã góp phần bảo vệ bình yên, hạnh phúc cho nhân dân

Minh Quỳnh – Phương Thanh
.
.