Hiệu quả từ ‘Cảnh sát giao thông mô hình’ đứng chốt tuần tra

Thứ Năm, 23/07/2015, 08:41
Qua 2 tháng triển khai “CSGT mô hình” trên các tuyến quốc lộ 80, quốc lộ 91, đoạn qua địa phận quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) đã mang lại kết quả tích cực. Các lỗi vi phạm như: vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, chạy không đúng làn đường quy định… được kéo giảm. Ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân cũng được nâng lên rõ rệt.

“Giật mình khi thấy CSGT mô hình”

Những tháng đầu năm 2015, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn quận Thốt Nốt tăng đột biến. Lãnh đạo Công an quận Thốt Nốt đã chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra khép kín địa bàn, bố trí lực lượng “cắm chốt” tại các điểm đen về TNGT. Đồng thời, triển khai thí điểm “CSGT mô hình”, có kích cỡ tương đương với người thật (có 2 mặt) đặt trên tuyến quốc lộ 80, quốc lộ 91 cùng một số địa điểm trong khu vực nội ô.

Anh Lê Quốc Phong (ngụ phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt) cho biết: “Hơn 2 tháng nay, trước nhà tôi được lắp đặt 1 mô hình CSGT đang cầm máy bắn tốc độ. Hằng ngày, tôi thấy xe cộ ngang qua đây chạy đàng hoàng, giảm tốc độ ngay khi bắt đầu vào nội ô trung tâm quận, dù biết đây là mô hình mà thôi”.

Đại tá Võ Văn Đông, Trưởng Công an quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) cho biết: Việc đặt “CSGT mô hình” với mục đích tuyên truyền bằng hình ảnh trực tiếp nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông trên đường.

Từ ngày 20/5 đến nay, Công an quận Thốt Nốt đã triển khai lắp đặt 12 “CSGT mô hình” tại các khu vực có lưu lượng phương tiên lưu thông đông, khu vực giao lộ, khu dân cư  trên 2 tuyến quốc lộ đi qua địa phận Thốt Nốt.

Anh Nguyễn Thanh Hùng (ngụ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) - tài xế xe khách thường xuyên chạy tuyến Châu Đốc – Cần Thơ cho biết: “Hồi đầu, khi lưu thông qua địa phận Thốt Nốt nhìn thấy “CSGT” đang giơ máy bắn tốc độ suốt ngày đêm tôi cũng giật mình. Khi chạy lại gần mới phát hiện chỉ là “mô hình” có kích cỡ nhìn như “CSGT thật” đang làm nhiệm vụ được dựng bên đường. Dù có CSGT hay không, điều đó cũng nhắc nhở cánh tài xế nên chấp hành đúng quy định”.

“CSGT mô hình” đứng chốt làm nhiệm vụ trên quốc lộ 91 và trong nội ô quận Thốt Nốt.

Ý thức người dân được nâng lên

Còn anh Nguyễn Văn Lộc (ngụ phường Tân An, quận Ninh Kiều) - tài xế xe tải thường xuyên chở hàng từ Cần Thơ đi Long Xuyên chia sẻ: Mỗi khi nhìn thấy “CSGT mô hình”, cánh tài xế chúng tôi đều ý thức phải chấp hành đúng Luật Giao thông, vừa đảm bảo “cần câu cơm” cho chính gia đình mình, vừa tránh xảy ra sự cố đáng tiếc”.

Đại úy Lê Việt Trung - Đội trưởng Đội CSGT Công an quận Thốt Nốt cho biết: Ghi nhận sau hơn 2 tháng lắp đặt các “CSGT mô hình” đã đạt được hiệu quả qua việc ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân. Tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ, không đội mũ bão hiểm, chạy không đúng làn đường… giảm rõ rệt so với các đoạn đường không có lắp đặt.

Theo Ban ATGT quận Thốt Nốt, từ khi lắp đặt “CSGT mô hình” được người dân đồng tình nên đã chấp hành tốt, tình trạng vi phạm luật lệ giao thông giảm. Trong thời gian tới, Ban ATGT và các ngành chức năng sẽ sơ kết mô hình này, tiếp tục triển khai lắp đặt “CSGT mô hình” di động tại các điểm đen TNGT khi quốc lộ 91 hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng.

“Lực lượng CSGT không phải lúc nào cũng đủ người có mặt thường xuyên, mọi lúc mọi nơi trên các tuyến đường, nhất là đêm hôm mưa gió. Việc triển khai “CSGT mô hình” là điều cần thiết, nhắc nhở người dân chấp hành đúng các quy định về giao thông”, Đại tá Huỳnh Đấu Tranh - Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ chia sẻ.

Văn Vĩnh
.
.