Hiệp đồng hiệu quả trong đấu tranh chống tội phạm khu vực giáp ranh TP HCM

Thứ Ba, 24/02/2015, 09:16
Vùng giáp ranh, hoạt động của hầu hết các băng nhóm, đối tượng nghi phạm đều mang tính chất lưu động, xu hướng hình thành băng nhóm nhanh, đa địa phương, đa thành phần và hoạt động manh động. Để triệt phá, Công an TP Hồ Chí Minh và Công an các tỉnh, thành kế cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An… đã tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin.

Trong số 4.859 thông tin về đối tượng hoạt động lưu động được lực lượng Công an các địa bàn giáp ranh trao đổi, đã có 2.834 đối tượng hoạt động liên tỉnh, 2.025 đối tượng hoạt động trong các quận, huyện thuộc thành phố. Hoạt động của các loại tội phạm luôn chuyển biến nhanh, liên quan đến nhiều địa bàn, có thể thực hiện nhiều hành vi phạm tội khác nhau và thay đổi phương thức hoạt động nhanh để đối phó với các cơ quan chức năng.

Những khu vực giáp ranh các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An… số dân nhập cư đến cư trú, làm ăn sinh sống hằng năm đều tăng. Trong đó không ít đối tượng là tội phạm hình sự, người nghiện ma túy, đối tượng tệ nạn xã hội từ địa phương khác đến trà trộn, ẩn náu. Các đối tượng cấu kết, hình thành nhanh băng nhóm với đối tượng địa phương hoặc hoạt động độc lập, lợi dụng địa bàn giáp ranh để hoạt động phạm tội.

Từ đặc điểm này, tình hình địa bàn giáp ranh các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương Long An, Tây Ninh vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố có thể phát sinh phức tạp hoặc tội phạm có thể lợi dụng hoạt động. Người dân nhập cư từ các tỉnh đến thuê trọ, sinh sống bằng nhiều ngành nghề khác nhau khiến các loại hình kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, kinh doanh có điều kiện như massage, karaoke, tiệm cầm đồ… cộng sinh xuất hiện với mật độ dày, làm phức tạp tình hình an ninh trật tự. Đây là điều kiện để tội phạm lợi dụng ẩn náu, hoạt động.

Phối hợp kiểm tra phương tiện nghi vấn ban đêm trên tuyến cửa ngõ thành phố.

Đáng chú ý nhất là tình hình phức tạp tại địa bàn quận Thủ Đức, khu vực có địa bàn giáp ranh 2 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương. Trong năm 2014 số vụ phạm pháp hình sự ở khu vực này đã tăng đến hơn 31%.

Với địa bàn giáp ranh các tỉnh Bình Dương, Long An, Tây Ninh, tuy không phát sinh số vụ việc nghiêm trọng nhưng lại nổi lên nhiều vấn đề khác cần tập trung giải quyết như án cướp, trộm cắp tài sản, các băng nhóm tội phạm lưu động gia tăng hoạt động.

Hiện tượng tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, chủ yếu là xe gắn máy, vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Các loại xe “gian” được trao đổi giao dịch nhanh với đối tượng tiêu thụ một số địa bàn như quận Thủ Đức, Bình Tân, quận 12, huyện Hóc Môn… sau đó tiếp tục được các đối tượng cầm đầu tại Long An, Tây Ninh, Bình Phước, An Giang… thu mua đưa ra nước ngoài tiêu thụ.

Các đối tượng tiêu thụ tại thành phố rã phụ tùng hay cắt, đục lấy số khung, số máy xe giá trị thấp có giấy tờ hợp lệ hàn vào các xe tay ga đắt tiền do phạm tội mà có để bán cho người sử dụng hoặc cầm vào các tiệm cầm đồ tại TP Hồ Chí Minh và tại các địa phương khác gây khó khăn trong việc truy xét.

Buôn bán trái phép thuốc lá và rượu ngoại tại khu vực này cũng vẫn diễn biến khá phức tạp, gây thất thoát lớn cho ngân sách. Đối tượng dùng phương tiện tốc độ cao, trong đó hầu hết xe gắn máy được độ, chế là xe không giấy tờ hợp pháp hoặc bị trộm cắp, chia nhỏ hàng hóa để vận chuyển, trốn tránh sự truy đuổi, bắt giữ của lực lượng chức năng.

Công an TP Hồ Chí Minh đã chủ động hiệp đồng chặt chẽ với Công an các địa phương giáp ranh trong việc tiếp nhận, phân loại xử lý, chia sẻ thông tin để tìm ra những biện pháp trấn áp hiệu quả, thiết thực với từng địa bàn.

Trong đó tập trung vào các băng nhóm, đối tượng hình sự nổi cộm có dấu hiệu nghi vấn hoạt động phạm tội có tổ chức, hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê, hoạt động gây án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, các băng nhóm, đối tượng hoạt động lưu động gây án liên tuyến thuộc nhiều tỉnh, thành; các đường dây tiêu thụ tài sản…

Vì vậy, qua thời gian ngắn thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán, tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố nói chung; tội phạm vùng giáp ranh nói riêng đã cơ bản được kiềm chế, trấn áp, góp phần bảo đảm cho người dân được đón Tết bình yên.

Đ.Thắng
.
.