Hà Nội ra quân xử lý thanh thiếu niên không đội MBH

Thứ Sáu, 10/06/2011, 16:59
Trong quá trình tuần lưu, xử phạt vi phạm về TTATGT nhiều thanh niên tỏ thái độ chống đối “tôi thích đội thì đội, không thích đội thì thôi”, tuy nhiên tất cả những trường hợp này đều bị xử phạt nghiêm theo luật định.

Trời Hà Nội vào hạ đang trở nên nóng nực và khắc nghiệt hơn, khiến số lượng người vi phạm luật giao thông tăng cao. Nhằm hạn chế số vụ vi phạm và thực hiện kế hoạch số 36/KH - PC67 (TH) ngày 6/6/2011 của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, sáng 9/6 các cán bộ chiến sỹ CSGT đã ra quân tập trung xử lý thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô vi phạm TTATGT trên các tuyến phố trung tâm của Thủ đô.

Nắng nóng, người dân lơ là MBH

10h30 sáng 9/6 có mặt tại ngã tư Hùng Vương - Phan Đình Phùng chúng tôi nhận thấy các cán bộ CSGT của Đội 2 đang tiến hành xử phạt các vi phạm giao thông, trong đó tập trung vào vi phạm không đội MBH. Giữa cái nắng oi bức, mồ hôi ướt ròng, các chiến sỹ CSGT vẫn phải thay nhau tuần lưu trên đường để phát hiện và xử lý vi phạm.

Nhiều thanh niên đi xe đẹp nhưng “quên” đội MBH.

Được biết kế hoạch tăng cường xử phạt này sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng, từ 9/6/ 2011 - 8/7/2011. Trung tá Trịnh Vũ Quân, cán bộ Đội CSGT 2, Tổ trưởng Tổ công tác làm việc ở chốt này cho biết: “Ngoài vi phạm không đội MBH thì chúng tôi còn kết hợp xử phạt lỗi chở quá số người quy định, không gắn BKS, đeo BKS giả, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, lạng lách đánh võng….”

Từ kế hoạch của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, Đội CSGT 2 đã thành lập một tổ gồm 24 đồng chí, chia thành 4 nhóm, chọn những cán bộ có sức khỏe tốt và có kinh nghiệm làm nhiệm vụ. Mỗi ngày tổ công tác sẽ chia làm 2 ca, mỗi ca gồm 12 đồng chí và chia thành 2 nhóm để tuần lưu trên các tuyến đường thuộc phạm vi phụ trách của Đội.

Trung tá Quân cho biết với các phương án như trên, các chiến sỹ CSGT của Đội 2 sẽ bao quát, nắm bắt hết tình hình và xử lý nghiêm các vi phạm, hy vọng ý thức tham gia giao thông của người dân sẽ có sự chuyển biến rõ nét. Mỗi tổ công tác sẽ được trang bị 2 xe mô tô 250 phân khối, 2 xe tải, mỗi CSGT được trang bị đủ bộ đàm, súng bắn đạn cao su, gậy điện, còng số 8 và sẽ thay phiên tuần lưu trên các tuyến đường thuộc địa bàn 2 quận Ba Đình và Tây Hồ.

Đã vượt đèn đỏ còn bỏ chạy, gây TNGT

Tổ công tác do Trung tá Trịnh Vũ Quân làm tổ trưởng phụ trách các tuyến đường: Phan Đình Phùng, Hùng Vương, Quán Thánh, Thanh Niên. Trong 5 tiếng ra quân, từ 8 - 13h tổ đã xử phạt 24 trường hợp vi phạm. Trong đó 3 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh đèn giao thông, 1 trường hợp đi ngược chiều, 20 trường hợp không đội MBH và không cài quai mũ, tạm giữ 8 xe máy.

Mới 10h sáng nhưng tổ công tác của Đội CSGT 2 đã xử phạt giữ xe 6 trường hợp vi phạm không đội MBH.

Theo các chiến sỹ CSGT thì ngày đầu ra quân nhiều người dân tỏ ra bức xúc khi bị xử phạt nhưng sau khi được CSGT giải thích rõ thì đa số đều chấp hành. Họ đưa ra nhiều lý do biện minh cho hành động của mình như trời nóng, không  muốn đội, quên đội, hoặc đi quãng đường ngắn nên không đội… Như trường hợp anh Nguyễn Đăng Vũ (30 tuổi) ở An Dương, Tây Hồ, Hà Nội cho rằng “trời nắng quá, nên cởi ra cho mát”. Hay như chị Trương Thị Thủy (33 tuổi) ở Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội lại lấy lý do đi vội quá nên… quên.

Trong ngày đầu ra quân xử lý, còn có trường hợp sinh viên vượt đèn đỏ sau đó bỏ chạy, gây tai nạn giao thông. Đó là trường hợp Lê Anh Trung (21 tuổi). Khi các chiến sỹ CSGT Đội 2 đang tuần lưu trên đường thì bắt gặp Trung vượt đèn đỏ ở ngã tư Điện Biên - Hoàng Diệu. Điều đáng chú ý là khi các chiến sỹ CSGT tuýt còi ra hiệu dừng lại thì Trung không những không chấp hành hiệu lệnh mà còn rồ ga bỏ chạy, trong quá trình bỏ chạy đã tông vào người đi đường, làm xe máy của anh này bị hư hỏng.

Một trường hợp đã không đội MBH còn bỏ chạy, gây TNGT.

Thượng sỹ Nguyễn Tiến Hà, người trực tiếp xử lý vụ việc cho biết Trung phạm 2 tội là: Không chấp hành tín hiệu đèn giao thông và không chấp hành sự kiểm tra của CSGT, đã thế còn gây va chạm với một xe máy khác. Nếu chỉ tính 2 tội ở trên thì Trung mất khoảng 2,9 triệu đồng tiền nộp phạt, giữ bằng 30 ngày. Mặc dù thanh minh “em bỏ chạy là vì nhìn thấy CSGT sợ quá” nhưng lý lẽ của Trung vẫn không được chấp nhận.

Thượng sỹ Hà cũng cho biết trong quá trình tuần lưu, xử phạt vi phạm về TTATGT nhiều thanh niên tỏ thái độ chống đối “tôi thích đội thì đội, không thích đội thì thôi”, tuy nhiên tất cả những trường hợp này đều bị xử phạt nghiêm theo luật định. Anh cho rằng đợt ra quân xử lý lần này sẽ góp phần cải thiện ý thức tham gia giao thông của người dân, đặc biệt là không vì thời tiết nắng nóng mà lơ là luật lệ

Quỳnh Vinh
.
.