Hành trình truy tìm 2 kẻ sát hại dã man cả gia đình

Thứ Sáu, 28/01/2011, 10:03
Những ngày qua, vụ trọng án xảy ra tại xã Thanh Thủy (Vị Xuyên, Hà Giang) khiến dư luận rất quan tâm. Nạn nhân trong vụ án này là 3 người đang sinh sống trong một gia đình làm nghề buôn bán và cầm đồ. Sau khi sát hại họ một cách dã man, các đối tượng đã ném xác 2 mẹ con xuống giếng. Trưa 26/1, khi chúng tôi liên lạc với Thiếu tướng Nguyễn Bình Vận, Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang, ông cho biết, lực lượng Công an tỉnh Hà Giang đã vào cuộc khẩn trương, sau 48 giờ truy bắt được cả 2 đối tượng gây án.

Xác người trong lòng giếng

Vợ chồng anh Đặng Thành Đông, 43 tuổi và chị Dư Thị Yên, 39 tuổi từ quê Phú Thọ lên thôn Thanh Sơn (Thanh Thủy, Hà Giang) lập nghiệp. Họ có 2  con, con trai đầu đi làm xa, còn cô con gái Đặng Thị Huyền, 15 tuổi, ở nhà cùng bố mẹ. Ở mảnh đất giáp biên giới này, vợ chồng anh Đông xoay trở rất nhiều nghề: buôn bán sắt vụn, cầm đồ, bán phân đạm, tạp hóa…

Những người buôn sắt vụn ở Phú Thọ khi mang hàng lên biên giới vẫn dừng chân ở cửa hàng của anh Đông để uống nước và tào lao chuyện. Thế mà, rạng sáng 21/1, khi nhóm 5 người đàn ông quê Phú Thọ đi qua nhà anh Đông, thấy cửa sắt khép hờ, gọi không thấy ai trả lời. Họ mải đi làm, đến chiều quay lại, vẫn thấy cửa nhà anh Đông khép hờ và gọi không ai thưa. Thấy lạ, 5 anh rủ nhau vào nhà anh Đông kiểm tra. Nền nhà loang lổ vết dầu luyn và máu. Đi tiếp ra sau nhà, họ thấy một cái chảo to đậy lên miệng giếng. Một người lật chảo ra, nhìn xuống dưới giếng. Dưới đó, lập lờ xác người phụ nữ bị chẹn bên dưới bởi các bao tải phân đạm và lốc máy của một chiếc xe máy…

Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Hà Giang nhận được tin báo lúc 19h cùng ngày. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thiếu tướng Nguyễn Bình Vận, Giám đốc và Đại tá Nguyễn Đức Niên, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang, Phòng PC45, Công an huyện Vị Xuyên và các đơn vị chức năng đã nhanh chóng có mặt. Tại hiện trường có rất nhiều vết máu ở đầu hồi, ở nhà vệ sinh, trên 1 cây gậy dài 90cm…Trục vớt dưới giếng, phát hiện xác của chị Dư Thị Yên, cháu Đặng Thị Huyền và nhiều vật chứng liên quan. Mở rộng hiện trường, cơ quan Công an phát hiện một bao tải giấu ở bụi cây ven bờ sông Lô cách nhà 15m, trong đó là xác anh Đông.

Giếng nước nơi đối tượng ném xác nạn nhân.

Cuộc truy lùng trong 48 giờ

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, một tổ công tác của Phòng 8 Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C45) đã có mặt tại Hà Giang để phối hợp trong công tác điều tra, xác minh vụ việc. Từ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Ban chuyên án nhận định đối tượng phải có từ 2 tên trở lên, sử dụng gậy và dao làm hung khí giết người. Hiện trường vụ án rộng: bên bờ sông Lô, đầu hồi nhà, nhà vệ sinh và bên cạnh giếng nước…, chứng tỏ đối tượng có mối quan hệ với gia đình nạn nhân mới điều được các nạn nhân ra những nơi như vậy để hành động.

Bên cạnh công tác rà soát, xác minh, lực lượng Công an đã tiến hành vận động quần chúng trong vùng tố giác tội phạm. Qua đó, các anh được biết, cách hiện trường khoảng 8km (thuộc địa phận xã Phương Độ, TP Hà Giang) có một đối tượng nghi vấn tên là Nguyễn Văn Nội, 19 tuổi. Đây là đối tượng lêu lổng, chuyên lang thang, tuy gia cảnh nghèo nhưng tự nhiên lại có bất minh về tiền bạc. Sau khi vụ trọng án được phát hiện, đối tượng này đã bỏ làng đi…

Một nguồn tin của quần chúng cho biết, đêm 22/1, họ thấy một chiếc xe taxi xuất hiện trên địa bàn xã Phương Độ và đón 1 thanh niên ngay trước khu vực nhà Nội. Ngay lập tức, Thượng tá Vũ Trường Giang, Trưởng Phòng PC45 Công an tỉnh Hà Giang cử một mũi trinh sát rà soát để truy tìm chiếc xe taxi chở đối tượng đi trong đêm 22/1.

Theo người lái xe taxi mô tả, người thanh niên bắt xe có đặc điểm trùng đúng là Nội. Khi trả tiền, anh phát hiện gã này có khá nhiều tiền, 1 tập 50 ngàn đồng, 1 tập 20 ngàn đồng và 1 tập 10 ngàn đồng. Đối tượng xuống ở khu vực bến xe TP Hà Giang. Sau khi củng cố chứng cứ liên quan đến vụ án mạng của Nội, các trinh sát đã tiến hành rà soát khắp trên địa bàn TP Hà Giang nhưng không tìm ra tung tích đối tượng.

Mở rộng diện xác minh, các anh phát hiện Nội đang có mặt tại khu nhà trọ ở Hà Nội của một số sinh viên cùng xã Phương Độ. 2h ngày 23/1, Thượng tá Vũ Trường Giang cùng với 3 trinh sát vượt hơn 300km về Hà Nội để lần theo dấu vết đối tượng nghi vấn. Đêm như đông cứng trong giá rét, thế nhưng, khi tìm ra được nhà trọ nơi Nội đến trú ẩn thì gã lại vừa rời đi. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an phát hiện Nội đang di chuyển về Hà Giang. Vì thế, ngay chiều tối hôm đó, tổ công tác của Thượng tá Giang quay ngược về Hà Giang và chờ đón lõng đối tượng tại khu vực gần nhà hắn.

8h ngày 24/1, sát thủ đầu tiên đã sa lưới khi vừa đặt chân đến khu vực phục kích của Công an tỉnh Hà Giang. Rất lì lợm, trong cả buổi sáng, Nội không chịu khai báo bất cứ điều gì. Đến khoảng 15h cùng ngày, hắn mới bị đánh gục bởi các điều tra viên giàu kinh nghiệm của Phòng PC 45 Công an tỉnh Hà Giang. Hắn khai nhận đã gây ra vụ trọng án tại xã Thanh Thủy cùng với đối tượng Nguyễn Văn Đế, 25 tuổi, ở thôn Tân Thành, cùng xã Phương Độ. Nhưng ngay sau khi gây án, Đế đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Hai đối tượng vụ án.

Lại suốt đêm 24 và ngày 25/1, các mũi trinh sát của Công an tỉnh Hà Giang phải trần mình trong cái lạnh tái tê của vùng núi. Khoảng 20h30’ ngày 25/1, các trinh sát nhận được nguồn tin, Đế đang trốn trong một nhà sàn của người dân ở xã Phong Quang (giáp biên giới). Trời mù và buốt vì sương muối, lực lượng Công an huy động cả dân quân, Công an xã truy bắt Đế. Khi phát hiện người lạ, Đế lao từ nhà sàn xuống ruộng ngô gần đấy. Lực lượng truy bắt phải xiết chặt vòng vây mới tóm được tên sát thủ thứ 2 trong ruộng ngô. Khám nhà chúng, cơ quan Công an đã thu được nhiều tang vật có liên quan như mũ bảo hiểm, quần áo các đối tượng mặc thời điểm gây án…

Những lời khai của kẻ thủ ác

Ngay cả các điều tra viên bao năm tiếp xúc với các vụ án mạng cũng phải kinh hoàng trước những hành vi phạm tội của 2 tên tội phạm. Chúng khai nhận đã vài lần bàn bạc việc giết gia đình anh Đông để cướp tài sản. Kẻ chủ mưu, bày kế chính là Đế, một đối tượng đã từng có 2 tiền sự và quen biết, hay cầm đồ tại nhà anh Đông.

Chiều 20/1, 2 tên đi bộ đến nhà anh Đông mượn xe máy đi lấy hàng (do anh Đông có khoảng hơn chục xe máy của người cầm đồ tại nhà). Đến khoảng gần 1h ngày 21/1, chúng đi xe máy lên trả anh Đông. Khi anh Đông ra nhận xe, Đế bịa ra chuyện có nguồn gỗ đang để dưới bờ sông Lô dụ anh Đông xuống mua. Khi anh Đông ra đến bờ sông, từ phía sau, bọn chúng đập anh ngã và dìm anh xuống sông Lô. Sau đó, Đế lại gọi chị Yên ra đầu nhà nói chuyện và giết hại chị.

Nghe tiếng mẹ kêu "cướp", cháu Huyền đang ngủ trong nhà bật dậy nhưng không kịp bỏ chạy. Hai tên cướp đã như những hung thần xuất hiện trong buồng ngủ của cháu. Chúng đội mũ bảo hiểm, đội mũ len trùm kín mặt, chỉ hở 2 con mắt. Cháu Huyền ngồi lùi sát vào tường và van xin, nhưng tiếng kêu của cháu không động lòng những kẻ đã mất hết lương tri. Sau khi thực hiện hành vi đồi bại với cháu trong buồng ngủ, bọn chúng trói cháu vào xà nhà.

Khi chúng đang ra bờ sông (chỉ cách nhà nạn nhân 15m) để cho xác anh Đông vào bao tải dứa đem giấu, thì trong nhà cháu Huyền cởi được trói, hô "Cướp! Cướp!". Nhưng vì nhà cháu Huyền ở cách xa khu dân cư nên tiếng kêu của cháu chỉ lọt đến tai 2 tên cướp. Chúng chạy vào nhà, lôi cháu Huyền ra sân để tra khảo mã số két bạc. Cứ mỗi lần cháu Huyền nói không biết, chúng lại chặt ngón tay của cháu. Cháu Huyền không chịu được, hét lên thì bị chúng bịt miệng và giết chết. Sau đó, chúng ném cháu Huyền và xác mẹ cháu xuống giếng, vứt thêm 2 bao tải phân đạm và lốc xe máy đè lên trên…

Xong xuôi, bọn chúng lấy các can dầu luyn trong nhà anh Đông đổ lên các vết máu để xóa dấu vết nhưng do đêm tối, các vết máu vẫn còn vương vãi nhiều. Số tài sản bọn chúng lục lọi cướp được là 1 điện thoại di động của anh Đông và số tiền hơn 7 triệu đồng. Theo lời các đối tượng khai, nguyên nhân khiến các đối tượng đi cướp tài sản chỉ vì ham ăn chơi và trót nợ tiền ở những chốn chơi bời ấy. Chúng nghĩ nhà anh Đông có nhiều tiền nên bàn nhau cướp tiền trả nợ và ăn chơi tiếp.

Vụ trọng án được khám phá chỉ trong vòng 48 giờ đã làm yên lòng người dân địa phương. Ngày 27/1, Công an tỉnh Hà Giang cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng Nguyễn Văn Nội và Nguyễn Văn Đế về các hành vi: giết người, hiếp dâm, cướp tài sản.

Ngay trong chiều 27/1, Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, đã ký điện gửi Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang, về việc khen thưởng PC45 Công an tỉnh Hà Giang có thành tích xuất sắc trong việc  điều tra khám phá vụ giết người, cướp tài sản, hiếp dâm trẻ em tại xã Thanh Thủy (Vị Xuyên, Hà Giang) và thưởng 5 triệu đồng. Cùng ngày, Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ đã ký Quyết định khen thưởng 5 triệu đồng cho Phòng 8 C45 vì có thành tích trong việc phối hợp chỉ đạo khám phá vụ án nghiêm trọng nói trên.

T. Hòa
.
.