Hành trình cảm hóa đối tượng gây trọng án

Thứ Tư, 16/11/2011, 19:34
Khi thấy bữa cơm giữa đối tượng truy nã và người thân vừa đủ, Đại tá Vinh, Trưởng phòng PC 45 Công an tỉnh Bắc Ninh nhỏ nhẹ: "Cuộc vui nào cũng có lúc tàn, mọi người hãy vui vẻ để Việt Anh về chịu trách nhiệm của mình" rồi dùng tiền cá nhân thanh toán tiền cơm hết 1,5 triệu đồng, đồng thời động viên Việt Anh về cơ quan Công an cùng mình.

Ngày 14/11, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 2 đối tượng giết người tại cây xăng xã Phương Liễu, Quế Võ khiến một nam thanh niên tử vong. Điều khá đặc biệt ở vụ án này, đó là nhờ sự nhiệt tình của các cán bộ Phòng CSĐT tội phạm hình sự, đã khiến đối tượng từ các tỉnh phía Nam trở về quy án, giảm thiểu công sức, tiền bạc cho Nhà nước và nhân dân.

0h45', Phòng CSĐT tội phạm hình sự (PC 45), Công an Bắc Ninh nhận được tin báo ở cây xăng thuộc xã Phương Liễu, huyện Quế Võ vừa xảy ra một vụ trọng án, nạn nhân đã tử vong. PC 45 đã phối hợp với Công an huyện Quế Võ điều tra, xác minh. Mặc dù lúc đó đêm khuya, nhân chứng hầu như không có ai nhưng lực lượng chức năng vẫn quyết tâm thu thập tài liệu, tìm gặp nhân chứng.

Qua đó, các anh xác định nạn nhân bị hành hung bắt nguồn từ mâu thuẫn ở quán karaoke "Chiều hoàng hôn" giữa 2 nhóm thanh niên, một nhóm hát và một nhóm đến tìm bạn gái đang hát trong quán.

Lập tức, Đại tá Nguyễn Công Nghiệp, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chỉ đạo PC 45 cùng với Công an huyện Quế Võ và các lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường, tử thi, rà soát các đối tượng nổi trên địa bàn để làm rõ vụ án. Phát động quần chúng nhân dân cung cấp, lực lượng Công an phát hiện có 3 đối tượng có biểu hiện nghi vấn nên đã mời lên trụ sở làm việc. Tại đây, một đối tượng tên là Hoàng Văn Tùng cùng với một người bạn mới quen tên là Việt có gây ra vụ việc giết người trên. Tuy nhiên, bản thân Tùng không biết Việt ở đâu.

Duy Việt Anh và Hoàng Văn Tùng.

Rà soát các đối tượng tên Việt nổi trên địa bàn, lực lượng chức năng phát hiện, Việt biết nghề làm đậu phụ rất ngon. Thông tin này thực sự quý giá với lực lượng chức năng bởi ở Bắc Ninh chỉ có một làng duy nhất ở xã An Bình, huyện Thuận Thành là làm đậu phụ ngon nổi tiếng. Lập tức, các anh đã về xã An Bình và được Công an xã xác định tên tuổi đối tượng là Duy Việt Anh, hiện tại đã theo gia đình sinh sống ở xã Ngọc Sơn, Hiệp Hòa, Bắc Giang. Các trinh sát đã phân tích phải trái cho gia đình, đặc biệt là mẹ Việt Anh, đề nghị chị vận động con ra đầu thú. Gia đình Việt Anh đã cung cấp ảnh, đồng thời hứa sẽ vận động Việt Anh ra đầu thú.    

Có ảnh, cơ quan điều tra đã cho những người chứng kiến sự việc nhận dạng, mọi người đều xác nhận đây chính là đối tượng cầm dao gây ra cái chết của nạn nhân. Xác định đúng đối tượng, CQĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra quyết định truy nã đối với Duy Việt Anh.

3 ngày sau, Việt Anh điện thoại cho mẹ thông báo là đang trên đường vào TP Hồ Chí Minh. Các ĐTV đã hướng dẫn mẹ cậu ta, đồng thời xin số điện thoại để nói chuyện trực tiếp với gã thanh niên này, phân tích rõ đúng sai và vận động Việt Anh ra đầu thú. Việt Anh đã nhận thức được hành vi, đồng ý về Bắc Ninh đầu thú với một đề nghị là được ăn cơm với gia đình và bạn bè lần cuối cùng trước khi vào trại.

Nghe cán bộ báo cáo, Đại tá Nguyễn Văn Vinh, Trưởng phòng PC 45 đã đồng ý phương án trên, bởi anh biết, chỉ có lòng nhân và sự tin tưởng mới cảm hóa được tội ác. Đúng như lịch hẹn, Việt Anh về Bắc Ninh và tổ chức gặp gỡ bạn bè. Để tránh những sự việc xấu có thể xảy ra, Đại tá Vinh đã cùng với 2 cán bộ đến quán gặp Việt Anh động viên tinh thần.

Khi thấy bữa cơm vừa đủ, anh Vinh nhỏ nhẹ: "Cuộc vui nào cũng có lúc tàn, mọi người hãy vui vẻ để Việt Anh về chịu trách nhiệm của mình" rồi dùng tiền cá nhân thanh toán tiền cơm hết 1,5 triệu đồng, đồng thời động viên Việt Anh về cơ quan Công an cùng mình. Biết tấm lòng của các cán bộ Công an, Duy Việt Anh thành khẩn khai nhận mọi hành vi tội lỗi

Phương Thủy
.
.