Hướng tới kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Thanh tra Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND:

Góp phần xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh

Thứ Năm, 20/11/2014, 09:37
Ngày 24/12/2009, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định số 4736/QĐ-BCA quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Thanh tra Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND.

Với chức năng quản lý công tác thanh tra, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác phòng, chống tham nhũng trong Tổng cục, thực hiện công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Tổng Cục trưởng; xác minh, kết luận và đề xuất giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của Bộ trưởng, nhìn lại chặng đường gần 5 năm trưởng thành và phát triển, Thanh tra Tổng cục XDLL CAND đã góp phần tích cực trong công tác xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh.

Trong 5 năm qua, Thanh tra Tổng cục đã tiếp nhận 1.241 đơn, trong đó trực tiếp đề xuất giải quyết 271 đơn, chuyển các đơn vị giải quyết theo thẩm quyền 778 đơn. Thanh tra Tổng cục cũng đã tổ chức thanh tra 19 chuyên đề với 34 cuộc kiểm tra.

Theo Đại tá Phan Vũ Minh, Chánh Thanh tra Tổng cục XDLL CAND, qua từng năm công tác, các kế hoạch công tác thanh tra của Tổng cục đã cơ bản hoàn thành, đạt mục đích yêu cầu đề ra. Nhiều mặt công tác lớn đã được tập trung chỉ đạo và triển khai sớm, nghiêm túc và có hiệu quả, công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong Tổng cục đã có bước chuyển biến và đạt nhiều kết quả. Việc tiếp nhận, đề xuất xử lý đơn cơ bản đảm bảo thời gian, các đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Bộ và Tổng cục đều được giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật, không có tình trạng đơn thư tồn đọng. Công tác thanh tra chuyên đề đã có tác dụng củng cố, chấn chỉnh nhiều mặt công tác theo quy định của pháp luật và của ngành, góp phần hoàn thiện nhiệm vụ chính trị của Tổng cục.

Trong năm 2014, Thanh tra Tổng cục đã tiếp nhận 204 đơn, trong đó trực tiếp xem xét và đề xuất giải quyết và trả lời 40 đơn; chuyển Công an các đơn vị, địa phương xem xét, giải quyết theo thẩm quyền 132 đơn. Đặc biệt, đã tổ chức 3 cuộc thanh tra chuyên đề và 15 cuộc kiểm tra chuyên đề. Trong năm 2013, công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã được thực hiện theo chương trình kế hoạch đề ra, tạo sự chuyển biến về nhận thức của cấp ủy, lãnh đạo và cán bộ, chiến sỹ trong Tổng cục về ý nghĩa, tầm quan trọng và ý thức trách nhiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đơn vị cũng đã tiếp nhận 318 đơn, trực tiếp xem xét, đề xuất giải quyết và trả lời 79 đơn, chuyển Công an các địa phương, đơn vị xem xét giải quyết theo thẩm quyền 207 đơn; tổ chức 2 cuộc thanh tra và 13 cuộc kiểm tra chuyên đề.

Thông qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra Tổng cục XDLL CAND đã kiến nghị với Bộ, với Tổng cục nhiều vấn đề từ yêu cầu chấn chỉnh công tác tổ chức, chỉ đạo, quản lý và thực hiện chính sách cán bộ đến việc sửa đổi bổ sung các văn bản hiện hành cho phù hợp thực tiễn

Nguyễn Hương
.
.