Góp phần giữ vững an ninh trên lĩnh vực kinh tế

Thứ Hai, 23/12/2013, 09:42
Năm 2013, một năm gặt hái nhiều thành công của Cục An ninh kinh tế tổng hợp, Tổng cục An ninh II. Đây là năm thứ hai liên tiếp đơn vị được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc”, thành tích đó ghi nhận sự nỗ lực không ngừng của một lực lượng thầm lặng làm công tác đảm bảo an ninh kinh tế.

Trong năm qua, đơn vị còn vinh dự được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất; một tập thể và một cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 5 lượt tập thể và 10 lượt cá nhân được Bộ Công an tặng Bằng khen… Gần đây nhất, đơn vị vừa được Chủ tịch nước ký quyết định tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới.

Chúng tôi có mặt tại Cục An ninh kinh tế (ANKT) tổng hợp vào những ngày miền Bắc chìm trong đợt không khí lạnh tăng cường. Những ngày này, phần lớn cán bộ Cục ANKT tổng hợp đang có mặt tại các công trình trọng điểm liên quan đến an ninh quốc gia, công trình trọng điểm cấp Nhà nước… phối hợp với các đơn vị Công an địa phương triển khai các kế hoạch đảm bảo an toàn. Không khí làm việc sôi sục ở một đơn vị mũi nhọn trong công tác đảm bảo an ninh kinh tế, giúp xua đi cái lạnh của những ngày đông ảm đạm.

Được xem báo cáo thành tích đề nghị Chính phủ tặng Cờ thi đua năm 2013 của Cục ANKT tổng hợp, chúng tôi phần nào hiểu được khối lượng cũng như cường độ công việc mà Cục ANKT tổng hợp đã thực hiện trong năm qua: Năm 2013, Cục ANKT tổng hợp chủ trì xây dựng hàng chục báo cáo chuyên đề về tái cơ cấu nền kinh tế, doanh nghiệp Nhà nước, thương mại, đầu tư, tình hình quản lý và khai thác khoảng sản rồi kế đó là việc rà soát, đánh giá quy chế phối hợp với các ngành điện, than, dầu, xây dựng, giao thông... Để có những cái gạch đầu dòng tưởng đơn giản đó là mô hôi, công sức, trí tuệ của cả tập thể đơn vị. Trong đó có Phòng An ninh giao thông và Phòng An ninh khoa học công nghệ và môi trường.

Trên tấm bản đồ hình chữ S của đất nước, vị trí của 20 cảng hàng không chiến lược về an ninh quốc gia, an ninh quốc phòng cũng như các vùng tài nguyên khoáng sản đều có dấu chân của những người lính trên mặt trận an ninh kinh tế… Trong cuộc chiến âm thầm đó, lực lượng của các đơn vị đã phải đối mặt với không ít khó khăn. Nếu ở Phòng An ninh giao thông là cuộc đấu trí giữa các trinh sát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các nguy cơ đe dọa từ trong nội bộ, bảo vệ cán bộ của ngành Hàng không, vô tình hay cố ý bị các đối tượng lợi dụng thì ở Phòng An ninh khoa học là việc giữ vững vững an ninh truyền thông cho các ngành kinh tế, giữ vững và bảo vệ độc lập chủ quyền về kinh tế của đất nước, đặc biệt là bảo vệ an toàn tuyệt đối sinh mạng chính trị đội ngũ làm về kinh tế đối ngoại.

Được xem lại các báo cáo đề nghị của Phòng An ninh khoa học công nghệ liên quan đến tình khai thác, thăm dò và xuất khẩu khoáng sản, chúng tôi phần nào hiểu được những vất vả, gian nan mà hằng ngày những người lính trên mặt trận thầm lặng này đang phải đối mặt. Để có thông tin, các anh phải có mặt tại những địa bàn khó khăn trên cả nước, những chuyến đi công tác ấy có khi kéo dài nhiều tháng, đối mặt với họ là không ít lực cản…

Cán bộ, chiến sĩ Cục An ninh kinh tế tổng hợp phối hợp với lực lượng chức năng triển khai phương án đảm bảo an ninh hàng không.

Phòng Bảo vệ các công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia và Phòng An ninh năng lượng tài nguyên là đảm bảo an ninh, an toàn các loại tội phạm phá hoại lĩnh vực năng lượng, tài nguyên của đất nước, nhất là đối với các công trình trọng điểm quốc gia. Trong năm qua, đã có nhiều đề xuất quan trọng như dự án liên quan đến một công ty sản xuất xăng ethannol… Để đảm bảo chính sách năng lượng, Đảng và Nhà nước đã có dự án hỗ trợ doanh nghiệp chế tạo xăng từ dầu thực vật. Song do nhiều lý do, người tiêu dùng không mặn mà với mặt hàng này, dẫn đến hiệu quả kinh tế thấp trong khi đó việc đầu tư tốn rất nhiều tiền của. Từ việc phát hiện vấn đề trên, Cục ANKT tổng hợp đã sớm có các giải pháp kiến nghị đối với việc xây dựng các nhà máy này.

Niềm vui của các cán bộ Cục ANKT tổng hợp nhân lên nhiều lần khi mới đây, Chủ tịch nước vừa ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới cho đơn vị. Từ năm 2000 đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Công an TW, lãnh đạo Bộ Công an, Cục ANKT tổng hợp đã đảm bảo tốt công tác an ninh nội bộ, đi sâu vào công tác phòng chống tham nhũng. Cục đã phát hiện và chuyển cơ quan An ninh điều tra khởi tố nhiều vụ án lớn như Tamexco, Công ty Thương mại dịch vụ dầu khí Đồng Tháp; vụ Epco Minh Phụng, vụ Tân Trường Sanh…

Hiện nay, Cục ANKT tổng hợp đang được lãnh đạo Bộ Công an giao chủ trì đấu tranh với nhiều vụ án liên quan đến các loại tội phạm lợi dụng chính sách kinh tế lớn như tạm nhập, tái xuất xăng dầu, cấp phép thăm dò, khai thác, chế biến xuất khẩu khoáng sản trên địa bàn cả nước. Đã phát hiện xử lý 5 đường dây xuyên quốc gia, móc nối với nước ngoài lừa đảo, chiếm đoạt tiền thuế VAT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Ngoài ra, thông qua công tác quản lý nghiệp vụ đã phát hiện và đấu tranh với nhiều đường dây vận chuyển ma túy từ ngước ngoài vào Việt Nam, thu giữ hàng chục nghìn USD, nhiều tỷ đồng Việt Nam. Qua đó, Cục ANKT tổng hợp đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an kiến nghị với Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan bịt các sơ hở của chính sách hoàn thuế VAT, tạm nhập tái xuất, khai thác khoáng sản, đảm bảo an ninh nội bộ, phục vụ tốt chính sách phát triển kinh tế đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Cùng với việc đóng góp tích cực cho việc đảm bảo an ninh lương thực, đảm bảo an ninh cho các hoạt động kinh tế trên biển, Cục ANKT tổng hợp đã góp phần đảm bảo an ninh trên lĩnh vực viễn thông, đảm bảo an ninh cho quá trình hội nhập kinh tế thế giới, đảm bảo thu hút FDI nước ngoài. Và hiện này là đảm bảo an ninh cho quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, góp phần vì sự phát triển của kinh tế Việt Nam

Xuân Mai - Việt Hưng
.
.