Góp phần gìn giữ bình yên nơi cửa ngõ Thủ đô

Thứ Tư, 06/02/2013, 15:18
Thanh Châu bây giờ đã khác trước rồi, không còn là trọng điểm phức tạp về ma túy nữa - Thượng tá Đỗ Văn Hồng, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Hà Nam cười vui vẻ.

Chiều tà, tiếng trẻ nhỏ cười như nắc nẻ tan học trở về. Khói lam chiều hòa quyện làng quê yên bình trong ánh lửa bập bùng ấm cúng ở xã Thanh Châu (Phủ Lý, Hà Nam). Cuộc sống thường nhật đã dần được hồi sinh. Mấy ai biết rằng thời gian trước, ma túy đã có mặt ở nơi ven đô ấy. Những kẻ buôn bán “thần chết” luôn rình rập cuộc sống mỗi ngày… 

Thanh Châu bây giờ đã khác trước rồi, không còn là trọng điểm phức tạp về ma túy nữa - Thượng tá Đỗ Văn Hồng, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Hà Nam cười vui vẻ. Chẳng biết do “máu xấu” hay vất vả mà mái tóc anh đã bạc trắng tuy mới tuổi U50. Dù tóc có bạc, da đen sạm và nhiều vết nhăn hơn nữa mà ma túy không còn thì vẫn vui, anh Hồng cười và bộc bạch.

Thanh Châu là xã ở ven đô, từng là một tụ điểm ma túy có những boong ke kiên cố, kín cổng cao tường, chỉ để hở ra một lỗ nhỏ để bán ma túy. Có boong ke còn rào chằng chịt dây thép gai, thuê người canh gác để đề phòng Công an.

Ngoan cố và táo tợn phải kể đến cặp nhân tình Hồ Đức Phượng và Đan Thị Hồng Nghĩa. Sống với nhau như vợ chồng, xây nhà kín cổng cao tường rồi bán ma túy ở xã Thanh Châu. Chúng từng thách thức: “Dẫu có tài biến hóa thì Công an cũng chẳng  làm gì được”, nhởn nhơ sống và bán ma túy. Con cái những gia đình ở gần nhà Phượng - Nghĩa đều phải quản chặt, chỉ sợ sơ sểnh là bị ma túy cuốn đi.

Bao nhiêu “lô cốt” ma túy là nhân lên nỗi sợ hãi của người dân ở Thanh Châu. Một ngày lạnh giá, các chiến sĩ Phòng PC47 Công an Hà Nam đã ra quân xới tung lô cốt ma túy của cặp vợ chồng này, tiếp đó các boong ke khác ở Thanh Châu cũng lần lượt bị xóa sổ.

Bây giờ, người dân Thanh Châu đã không còn phải lo lắng, cuộc sống yên bình đã trở lại nơi này. “Muốn xóa ma túy tận gốc, chúng tôi tiếp tục chặt các đường dây buôn bán ma túy từ tỉnh ngoài đưa về Hà Nam tiêu thụ”, Thượng tá Hồng chia sẻ.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng CSĐT tội phạm ma túy Công an tỉnh Hà Nam bắt tội phạm ma túy.

Một ngày trời rét như cắt da cắt thịt lẫn những cơn mưa phùn dai dẳng, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thiếu tướng Nguyễn Văn Khuông, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam, tổ công tác của Phòng PC47 đã sẵn sàng vào vị trí chiến đấu. Cuộc ra quân lần này là bao vây ngôi biệt thự của tên trùm buôn bán ma túy Nguyễn Chí Huân, để bắt bằng được tên tội phạm nguy hiểm này.

Trước khi vào trận đánh, mọi cán bộ chiến sĩ đều được quán triệt và chủ động trong mọi tình huống. Năm nay Huân 27 tuổi, sau khi địa bàn ma túy Thanh Châu được làm sạch, hắn không còn đất sống mà chuồn lên Điện Biên để tiếp tục gây dựng đường dây. Hôm nay hắn đang ở ngôi biệt thự khép kín tại quê nhà. Hắn từng huênh hoang nói rằng, con muỗi bay qua cũng biết con đực con cái.

Giàu sụ vì buôn ma túy chuyên nghiệp. Huân cùng với Đào Đình Nam là 2 kẻ câu kết làm ăn nhiều năm ở địa bàn Điện Biên và Sơn La. Vì thế, đi đâu chúng cũng cặp kè súng đạn, thấy động là ra tay. Chúng biết, buôn bán ma túy là sẽ chết nhưng lắm tiền, lòng tham đã khiến chúng lao sâu vào tội lỗi. Ngay cả lúc ngủ hắn cũng kê súng ở đầu giường, 3 khẩu súng để ở 3 nơi. Ngoài ra hắn còn có bộ đàm liên lạc với đồng bọn thường xuyên. Phương tiện, vũ khí trang bị “tận răng” nên hắn đã “coi trời bằng vung”, cùng tên Nam buôn bán tới 100 bánh heroin từ Điện Biên, Sơn La bán ra nước ngoài.

Vì thế việc bắt tên Huân đã được tính toán cân nhắc cẩn trọng. Hôm nay, với biện pháp nghiệp vụ tinh xảo, tổ công tác đã bất ngờ  ập vào nhà tóm cổ hắn một cách gọn gàng. Tiếp đó, phối hợp với PC47 Công an tỉnh Sơn La bắt luôn tên Nam đang trú ngụ ở vùng Tây Bắc. Tại nơi ở của chúng, thu 3 khẩu súng AK, 1 súng K54, 1 súng colt, 20 hộp tiếp đạn, 213 viên đạn các loại, 4 bộ đàm… và nhiều tài sản, vật chứng…

“Có những cuộc chiến đấu đã phải đổ máu và hy sinh thầm lặng”, Thượng tá Hồng đăm chiêu khi nói về trận đánh với tội phạm ma túy, bắt đối tượng Bùi Văn Thu.

Hôm đó, Thu ngang nhiên bán ma túy tại nhà cho 2 thanh niên mắc nghiện. Các chiến sĩ Công an ập đến bắt quả tang, bỗng tên Thủy (anh trai Thu) chạy đến chửi lực lượng vây bắt và cắn vào ngón tay của đồng chí Nguyễn Thanh Hà (cán bộ Phòng PC47) làm chảy nhiều máu, hòng cản trở lực lượng bắt giữ nhằm giải cứu cho tên Thu.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hà đã được Trung tâm phòng chống HIV chỉ định uống thuốc chống phơi nhiễm HIV…

Dù khó khăn gian khổ cũng kiên quyết không để các tụ điểm ma túy tồn tại trên địa bàn, Thượng tá Hồng nói. Ngoài cắt đứt các đường dây ma túy lớn, phải chủ động phát hiện và tổ chức đấu tranh triệt phá các điểm, tụ điểm tại địa bàn các huyện, thành phố. Đó là quyết tâm của cán bộ chiến sĩ Phòng PC47 và lực lượng Công an tỉnh Hà Nam để giữ gìn cuộc sống bình yên nơi cửa ngõ Thủ đô

Kim Thanh
.
.