Công an tỉnh Long An:

Giúp người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng

Chủ Nhật, 03/08/2014, 13:22
Từ năm 2013 đến nay, nhằm tạo điều kiện giúp đỡ những người được đặc xá, tha tù trước thời hạn hoặc những người đã chấp hành xong án phạt tù, Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an Long An, Công an huyện Cần Giuộc và xã Tân Kim phối hợp triển khai thực hiện mô hình “Quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù hòa nhập cộng đồng”.

Theo đó, Ban chỉ đạo mô hình sẽ phân công các lực lượng khảo sát, nắm tình hình về hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của những người mới chấp hành xong án phạt tù chưa có việc làm hoặc chưa có hộ khẩu thường trú để giúp đỡ họ giải quyết khó khăn trong cuộc sống.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn xã Tân Kim có 57 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Phòng Cảnh sát thi hành án và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Long An chủ trì phối hợp với Công an huyện và UBND xã Tân Kim tổ chức tập huấn cho 50 người là lực lượng nòng cốt ở cơ sở. Nội dung triển khai những quy định về các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù (theo Nghị định số 80/2011/NĐ-CP). Sau tập huấn đã giúp cho lực lượng nòng cốt nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người phạm tội về tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, giúp cho lực lượng nòng cốt có biện pháp quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù. Qua đó, tạo điều kiện để họ cố gắng phấn đấu, chủ động tìm việc làm, ổn định cuộc sống, ngăn ngừa tái phạm và vi phạm pháp luật, góp phần ổn định tình hình ANTT tại địa phương.

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát thi hành án và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Long An còn hướng dẫn cho lực lượng nòng cốt quy trình tiếp nhận quản lý, giáo dục giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù hòa nhập cộng đồng. Lập hồ sơ quản lý đối tượng theo quy định cho đến khi xóa án tích để thực hiện kế hoạch đã đề ra. Phòng Cảnh sát thi hành án và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Long An phân công 10 lượt cán bộ phối hợp với Đội thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an huyện Cần Giuộc cùng Công an xã Tân Kim trực tiếp gặp gỡ, động viên, giúp đỡ 20 người chấp hành xong án phạt tù để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ hướng dẫn thủ tục xóa án tích cho từng đối tượng.

Ngoài ra, các ban, ngành, đoàn thể xã còn giới thiệu việc làm cho 3 trường hợp, 39 người tìm được việc làm, thu nhập trung bình hàng tháng trên 3 triệu đồng, còn lại 4 người chưa có việc làm ổn định do không có nghề hoặc đã lớn tuổi. Công an xã Tân Kim tham mưu Ban chỉ đạo thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ xã phân công các ngành, đoàn thể, cá nhân chịu trách nhiệm quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù hòa nhập cộng đồng. UBND xã Tân Kim chủ trì phối hợp với Phòng Cảnh sát thi hành án và hỗ trợ tư pháp Công an Long An và Công an huyện Cần Giuộc tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người chấp hành xong án phạt tù (có 15 người chấp hành xong án phạt tù tham gia đối thoại) với cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tìm ra nguyên nhân, giải pháp. Từ đó, có biện pháp quản lý, giáo dục, tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù hòa nhập cộng đồng, phòng ngừa tái phạm và vi phạm pháp luật

T.Phượng
.
.