Giữ yên bình cho mảnh đất du lịch nổi tiếng

Thứ Hai, 14/11/2011, 19:42
Hằng năm, với khoảng 200 ngàn lượt khách trong và ngoài nước tới thăm, khu du lịch - Vườn quốc gia Ba Bể (Bắc Kạn) vốn được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam, thắng cảnh. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ của lực lượng Công an nơi đây theo đó cũng đòi hỏi cao để đáp ứng được yêu cầu.

Chúng tôi đến huyện Ba Bể đúng vào dịp khu vực hồ Ba Bể vừa được Công ước Ramsar công nhận là vùng đất ngập nước cần được bảo tồn của thế giới. Con đường dẫn vào khu du lịch Vườn quốc gia Ba Bể trải thảm nhựa phẳng lỳ, panô - áp phích giới thiệu về khu du lịch cũng như tuyên truyền về pháp luật ATGT được bố trí ở nhiều điểm.

Công an huyện Ba Bể đảm bảo an ninh trật tự tại khu du lịch hồ Ba Bể.

Tại phòng làm việc của Đội CSĐT tội phạm về kinh tế, ma túy - môi trường (Công an huyện Ba Bể), 13h30 - thời điểm chúng tôi có mặt đang diễn ra một cuộc họp giao ban thường nhật. Kết quả việc triển khai công tác buổi sáng và kế hoạch vạch ra chiều cùng ngày được Trung tá Lý Văn Thùy - Đội trưởng truyền đạt nhanh chóng tới các cán bộ chiến sĩ trong Đội. Giải thích việc quân số không đầy đủ, Trung tá Thùy cho hay, số cán bộ vắng mặt đều là do đang ở địa bàn, những điểm thôn, bản cách trung tâm cả chục cây số. Đường đèo, đồi núi quanh co, thế nên không ít cán bộ chiến sĩ phải “nằm vùng” cả tuần. Tuy nhiên, nội dung các cuộc giao ban đều được thông báo qua hệ thống điện thoại cho số cán bộ này.

Theo Trung tá Thùy thì việc “cắm bản” thường xuyên, nhất là tại khu vực Vườn Quốc gia Ba Bể không ngoài mục đích nắm bắt tình hình, đảm bảo ANTT cho du khách cũng như người dân sinh sống trên địa bàn. Trong quá trình đảm bảo “cắm bản”, ngoài nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, Đội luôn quán triệt tới cán bộ, chiến sĩ phải chú ý cung cách ứng xử, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình triển khai các mặt công tác đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách.

Những năm gần đây, được sự quan tâm của các ngành các cấp, ngành Du lịch, Vườn quốc gia Ba Bể đã thu hút một lượng lớn du khách trong và ngoài nước, doanh thu từ ngành Du lịch này nộp vào ngân sách không ngừng gia tăng. Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra, làm thể nào để ấn tượng về một điểm du lịch nơi miền núi, sương giăng này mãi đọng lại trong mỗi du khách có dịp tới đây? Thiếu tá Triệu Việt Dũng – Phó trưởng Công an huyện Ba Bể cho hay, điểm du lịch Ba Bể hiện có 5 xã nằm trong vùng lõi, thế nên, thời gian qua, Công an huyện luôn có các kế hoạch cụ thể triển khai trên các mặt tại những địa bàn thuộc khu vực du lịch. Đặc biệt, tại Đồn Công an hồ Ba Bể đã tổ chức, phát động nhiều phong trào hiệu quả. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân trong việc gìn giữ môi trường, “vui lòng khách đến vừa lòng khách đi” tại các xã có điểm du lịch đi qua. Kết quả chỉ tính riêng mấy tháng vừa qua đã có hơn 800 lượt người tham gia. Trong số này chiếm đa phần là số tiểu thương kinh doanh buôn bán, lái xuồng, chủ cơ sở nhà hàng, khách sạn.

Bên cạnh đó, Công an huyện cũng đã ra một quy chế riêng với cán bộ, chiến sĩ về việc thực hiện nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ. Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, bộ phận một cửa cấp phát chứng minh nhân dân, hộ khẩu của đơn vị làm việc tất cả các ngày trong tuần. Hằng ngày, vào đầu giờ sáng, toàn bộ cán bộ, chiến sĩ đều phải có mặt để giao ban toàn đơn vị. Đặc biệt, vào thời điểm đêm tối, đối với các đội nghiệp vụ trực chiến, Ban chỉ huy Công an huyện luôn tổ chức tổ công tác điểm danh đột xuất. Nếu cán bộ, chiến sĩ nào đang trong giờ trực mà vắng mặt không có lý do, sẽ bị xử lý kỷ luật theo từng mức độ.

Chưa hết, trong quá trình xuống địa bàn, tiếp xúc với người dân, khách du lịch, nếu cán bộ, chiến sĩ nào để người dân, khách du lịch phản ánh về thái độ ứng xử không nhã nhặn, sau khi xác minh, nếu đúng như phản ánh sẽ bị xử lý theo quy định. Cũng theo Thiếu tá Triệu Việt Dũng, với số lượng gần 40 cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn phục vụ nhu cầu của du khách, thời gian qua, công tác kiểm tra tạm - lưu trú trên địa bàn, nhất là khu vực gần điểm du lịch Ba Bể luôn được đơn vị coi trọng. Bên cạnh công tác kiểm tra là việc tăng cường sự phối hợp với các doanh nghiệp du lịch thực hiện nghiêm túc quy chế đảm bảo an ninh trật tự; đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhằm đưa vùng du lịch Ba Bể phát triển

Nguyễn Hưng - Trần Huy
.
.