Công an huyện Tam Đường (Lai Châu):

Giữ vững an ninh trật tự trong dịp Tết Nguyên đán

Thứ Tư, 12/02/2014, 11:10
Trong dịp Tết Nguyên đán, Công an huyện Tam Đường (Lai Châu) tích cực vận động nhân dân giao nộp 160 khẩu súng tự chế, tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng buôn bán, vận chuyển và đốt pháo nổ, đèn trời. Đặc biệt Công an huyện tích cực tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện Tam Đường chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền các xã trên địa bàn huyện phối hợp với lực lượng Công an mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy.

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, chúng tôi cùng lực lượng Công an huyện Tam Đường về các thôn, bản xa xôi để trao quà Tết cho người nghèo và gia đình chính sách nơi đây. Có đi thực tế cùng với cán bộ chiến sĩ, chúng tôi mới thấy những khó khăn, vất vả của lực lượng Công an cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là người dân nghèo nơi đây trong việc chấp hành chính sách, pháp luật. Huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu có 46 bản, 11 xã với 6.929 nhân khẩu. Dẫu không phải là địa bàn phức tạp nhất về tình hình an ninh trật tự trong huyện, nhưng Tam Đường cũng là nơi dễ phát sinh về tình hình an ninh trật tự.

Điểm đầu tiên chúng tôi tới tặng quà là bản Phiêng Hoi, xã Bản Bo, huyện Tam Đường. Đây là 1 trong 6 xã “không ma túy” (tính đến cuối năm 2013) có đông đồng bào dân tộc thiểu số như: Thái, Mông, Dao, Giáy, Kháng đang sinh sống. So với nhiều địa phương khác trong tỉnh, xã Bản Bo tuy chưa nghèo nhất, nhưng nhìn chung đời sống kinh tế của đồng bào nơi đây vẫn còn nhiều hạn chế, nguồn sống của người nơi đây chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Hai loại cây trồng chủ đạo ở địa phương chỉ là lúa và ngô. Dẫu không cùng một dân tộc, nhưng nhìn cử chỉ, thái độ, ánh mắt và những câu chuyện hồ hởi của họ, chúng tôi cũng hiểu tình cảm mà người dân nơi đây dành cho nhau thắm đượm đến nhường nào.

Bà Mạ Thị Pỏm, 85 tuổi, dân tộc Thái, trú tại bản Phiêng Hoi, xã Bản Bo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Chồng bà phận mỏng mất sớm để lại gánh nặng gia đình cho một mình bà. Trong số ba người con không được học hành chu đáo của bà thì người con trai thứ ba không may bị tật nguyền bẩm sinh. Hơn 30 năm qua, người con trai thứ ba của bà không những không tự lao động được mà mọi sinh hoạt hằng ngày đều phải nhờ đến sự giúp đỡ của người thân. Lẽ ra ở vào cái tuổi thượng thọ rồi bà Pỏm phải được nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng tuổi già, nhưng do hoàn cảnh gia đình nên hằng ngày bà vẫn phải giúp đỡ người con tàn tật. Đón nhận món quà Tết của chúng tôi, bà Pỏm xúc động nói rằng: “Cảm ơn Đảng, cảm ơn cán bộ Công an đã tặng quà cho gia đình tôi”.

Công an huyện Tam Đường thăm hỏi, tặng quà người nghèo xã Bản Bo, huyện Tam Đường dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ.

Trên đường về cơ sở với chúng tôi, Đại tá Nghiêm Xuân Thành, Trưởng Công an huyện Tam Đường cho biết, lợi dụng hạn chế hiểu biết về pháp luật và xã hội của nhân dân nơi đây mà nhiều năm qua, kẻ xấu cũng như đối tượng thù địch luôn tìm cách tiếp cận họ để xuyên tạc những luận điệu xấu gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Để giúp người dân hiểu rõ ý đồ của kẻ xấu, thời gian qua Công an huyện tích cực phối hợp tuyên truyền, giáo dục, nâng cao tinh thần cảnh giác với hoạt động phá hoại tư tưởng của địch, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng thời kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương khuyên nhủ, răn đe và có biện pháp xử lý kịp thời các đối tượng xấu, lợi dụng tôn giáo để chống phá Nhà nước ta.

Ngoài ra, Công an huyện cùng với những người có uy tín các dòng họ tích cực vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để nhân dân hiểu, không nghe theo kẻ xấu, quay lại với phong tục, tập quán truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Nhờ làm tốt công tác này mà trong năm 2013 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, Công an huyện đã quản lý chặt chẽ hoạt động của các tổ chức, cá nhân nước ngoài đến địa bàn huyện làm việc, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Trong dịp Tết Nguyên đán, Công an huyện tích cực vận động nhân dân giao nộp 160 khẩu súng tự chế, tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng buôn bán, vận chuyển và đốt pháo nổ, đèn trời. Đặc biệt Công an huyện tích cực tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện Tam Đường chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền các xã trên địa bàn huyện phối hợp với lực lượng Công an mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy, tuyên truyền tích cực về tác hại của ma túy tại tất cả các xã, bản để nhân dân hiểu biết thêm về tác hại của ma tuý mà tránh xa, không tái trồng cây thuốc phiện. Nhờ đó đến nay, toàn huyện đã có 6/11 xã trở thành điển hình về “xã không ma túy”, được huyện Tam Đường và tỉnh Lai Châu đánh giá cao.

Qua công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện đã nhân rộng các điển hình tiên tiến, động viên và khen thưởng kịp thời những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Nhờ những thành tích xuất sắc trên, trong năm 2013 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, Công an huyện Tam Đường đã được Bộ Công an, UBND tỉnh Lai Châu và Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu và UBND huyện Tam Đường biểu dương, khen thưởng về công tác đảm bảo an ninh trật tự để nhân dân đón Tết trong yên bình

Nguyễn Hưng
.
.