Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Giang:

Giữ gìn trật tự an toàn giao thông, ngăn chặn tội phạm

Thứ Hai, 12/01/2015, 10:03
Địa bàn tỉnh Bắc Giang có quốc lộ 1A, quốc lộ 37 và quốc lộ 31 chạy qua, lượng phương tiện lưu thông tương đối lớn. Những tháng giáp Tết, mật độ người và phương tiện lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A tăng cao, Phòng CSGT đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang chỉ đạo Công an các huyện, thành phố lên phương án phòng ngừa tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, do quốc lộ 1A đang trong quá trình sửa chữa nên nguy cơ tai nạn cao. Nguyên nhân lớn nhất gây ra tai nạn giao thông chính là việc đi ẩu của các lái xe khách như vượt quá tốc độ cho phép, lấn làn đường… Giáp Tết, xe tải, container, siêu trường, siêu trọng chở hàng cồng kềnh, quá tải gây nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Lực lượng CSGT Bắc Giang đã triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

“Chúng tôi phải bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát đảm bảo 24/24h, duy trì từ 3 đến 4 tổ để kịp thời phân luồng”- Thiếu tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết. Cùng với đó, Phòng CSGT Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra chuyên đề “Vi phạm quá tốc độ, tránh vượt phần đường” và lồng ghép với chuyên đề “Sử dụng rượu, bia” để xử lý, hạn chế tai nạn.

Một kết quả đáng mừng là trong năm 2014, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giảm cả 3 tiêu chí: số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương. Theo Thiếu tá Ngô Văn Phục, để có được kết quả đó, tỉnh Bắc Giang đã triển khai quyết liệt các giải pháp từ đầu năm và đưa thành phong trào thi đua. Đặc biệt, hệ thống đèn tín hiệu giao thông đã được lắp tại quốc lộ 1A nên đã hạn chế tai nạn. Theo Thiếu tá Ngô Văn Phục thì Bắc Giang không còn điểm nóng, điểm phức tạp về tai nạn giao thông. 

Mặc dù nhiệm vụ chính của cán bộ, chiến sỹ Phòng CSGT Bắc Giang là công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhưng trong nhiều năm qua, Phòng lại trở thành một trong những đơn vị tinh nhuệ trong công tác phòng chống tội phạm trên tuyến. Chỉ cần nhìn vào bảng thành tích với rất nhiều chiến công của các cán bộ, chiến sỹ Phòng, chúng tôi không khỏi thán phục.

Cảnh sát giao thông Bắc Giang tham gia chống tội phạm trên tuyến.

Trong năm 2014, hàng loạt vụ vận chuyển hàng hóa không nguồn gốc xuất xứ, vận chuyển ma túy, vận chuyển sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc… đã bị lực lượng CSGT Bắc Giang ngăn chặn kịp thời. Có thời điểm, chỉ trong vòng 1 tháng mà cán bộ chiến sỹ Phòng đã bắt giữ 2 vụ vận chuyển ma túy.

Đó là vào ngày 24/3/2014, khi đang thực hiện công tác tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ 1A thuộc địa phận thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, Tổ tuần tra kiểm soát giao thông số 2 do Thượng úy Nguyễn Chí Phương làm Tổ trưởng đã phát hiện trên xe ôtô con loại 4 chỗ màu đen nhãn hiệu Hyundai đi hướng Hà Nội - Lạng Sơn, BKS 29V-3925, vi phạm chạy quá tốc độ quy định trong khu dân cư. Lái xe khi phát hiện lực lượng CSGT đã điều khiển xe quay đầu bỏ chạy nhưng đã bị xe ôtô được bố trí cơ động trước đó áp sát khóa đuôi buộc xe vi phạm phải đỗ lại.

Qua kiểm tra, Tổ công tác đã phát hiện trên hàng ghế sau có 1 túi du lịch màu đen bên trong chứa ma túy. Thấy bị phát hiện, 2 đối tượng tấn công Tổ công tác nhưng đã bị các đồng chí CSGT mưu trí, dũng cảm khống chế và bắt giữ. Qua khám xét đã phát hiện và thu giữ 19 bánh heroin, 2.950 viên ma túy tổng hợp, 1 gói ma túy dạng đá. 2 đối tượng bị bắt giữ là Tăng Văn Đạt, 45 tuổi và Nguyễn Kim Giang, 28 tuổi, đều trú tại quận Lê Chân, Hải Phòng.

Trước đó, ngày 21/3, khi đang làm nhiệm vụ tại Km104 quốc lộ 1A, Tổ tuần tra kiểm soát của Phòng CSGT Bắc Giang do Thượng úy Hoàng Anh Tuấn làm Tổ trưởng cũng đã kiểm tra xe taxi loại 4 chỗ mang BKS 30S-7198 đi hướng Hà Nội - Lạng Sơn, lái xe là Trương Thành Đạt, 46 tuổi, trú tại TP Bắc Ninh; hành khách là Nguyễn Thành Quyết, 25 tuổi, trú tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng, có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác đã kiểm tra hành lý của Quyết và phát hiện 1 túi nilông chứa 170 viên ma túy tổng hợp.

Đình Phương - Trần Hằng
.
.